Page 130 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 130
128 HÙNG LÊ
* Khi xe chạy, do bộ lọc không khí bảo dưỡng không tốt nên bụi
bẩn trong không khí bay theo khí hỗn hợp vào xi lanh hoặc hộp trục
khuỷu, tạo ra vật liệu mài mòn có hại và làm gia tăng quá trình mài mòn
của xi lanh.
Nắm bắt được nguyên nhân và mức độ mài mòn xi lanh là cơ sở
quan trọng để sửa chữa xi lanh. Do vậy trước tiên phải kiểm tra và đo
xi lanh.
1.2 Phương pháp kiểm tra độ mài mòn của xì lanh
Trước khi sửa chữa phải xác định sai số về độ tròn và độ trụ thực tế
của thành xi lanh, để tiện xác định phạm vi sửa chữa. Thông thường đều
áp dụng thước cặp điện tử để đo, được giá trị gán đúng với sai số của
độ tròn và độ trụ. Bộ vị cẩn đo phải theo yêu cẩu của hình 3-5, đo trên 3
mặt cát hướng trục, đối với các mặt cát giống nhau thì đo 2 điểm theo
hướng vuông góc.
Hình 3-5: Sơ đồ bộ vị kiểm tra nòng (đường kính) xi lanh
Trong trường hợp không có thước cặp điện tử thì có thể dùng
thước đo độ dày để tiến hành đo mang tính chất so sánh: để một cái pít
tông mới vào trong xi lanh, sau đó dùng thước đo độ dày để đo độ hở
giữa phẩn thân dưới pít tông và thành pít tông là có thể tính được lượng
hao mòn của xi lanh.
Sau khi kiểm tra, nếu sai số thực tế trong phạm vi cho phép thì có
thể kết hợp với khâu bảo dưỡng cấp 3 để thay vòng găng pít tông, như