Page 130 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 130

128    HÙNG  LÊ

            * Khi  xe chạy, do  bộ  lọc  không  khí bảo dưỡng  không tốt nên  bụi
         bẩn trong  không  khí bay theo  khí hỗn  hợp vào xi  lanh  hoặc  hộp trục
         khuỷu, tạo ra vật liệu mài mòn có hại và làm gia tăng quá trình mài mòn
        của xi lanh.
             Nắm  bắt được  nguyên  nhân  và  mức  độ  mài  mòn  xi  lanh  là  cơ sở
         quan trọng để sửa  chữa xi  lanh.  Do vậy trước tiên  phải  kiểm tra và  đo
        xi lanh.

             1.2  Phương pháp kiểm tra độ mài mòn của xì lanh
            Trước khi sửa chữa phải xác định sai số về độ tròn và độ trụ thực tế
         của thành xi lanh, để tiện xác định phạm vi sửa chữa. Thông thường đều
         áp dụng thước cặp điện tử để đo, được giá trị  gán đúng với  sai số của
         độ tròn và độ trụ. Bộ vị cẩn đo phải theo yêu cẩu của hình 3-5, đo trên 3
         mặt cát hướng trục, đối với các mặt cát giống nhau thì đo 2 điểm theo
         hướng vuông góc.
















                   Hình 3-5: Sơ đồ bộ vị kiểm tra nòng (đường kính) xi lanh

             Trong  trường  hợp  không  có  thước  cặp  điện  tử thì  có  thể  dùng
         thước đo độ dày để tiến hành đo mang tính chất so sánh: để một cái pít
         tông mới vào trong xi lanh, sau đó dùng thước đo độ dày để đo độ hở
         giữa phẩn thân dưới pít tông và thành pít tông là có thể tính được lượng
         hao mòn của xi lanh.
             Sau  khi kiểm tra, nếu sai số thực tế trong phạm vi cho phép thì có
         thể kết hợp với khâu bảo dưỡng cấp 3 để thay vòng găng pít tông, như
   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135