Page 127 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 127
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO I 125
Bảng 3-2: Cách pha chế dung dịch hóa học
\ Tên sản
Vật liệu Nước thủy
Soda Natri Xà Potassium Nước/
làm linh tinh Sodium
kiém/g cacbonat/g phòng/g dlchromate/g kg
kiện Cách pha che'"'^ silicate/g
Cách pha chế 1 25 33 1,5 8,8 1
Gang
2 100 5 1
thép
3 25 31 10 8 5 1
Cách pha chẽ 1 18,5 8,5 10 1
Hợp kim 2
nhôm 20 8 10 5 1
3 10 10 5 1
4, Kiểm tra linh kiện của động cơ
Sau khi làm sạch các linh kiện của động cơ, cần phải tiến hành
kiểm tra. Mục đích kiểm tra là để xác định xem linh kiện đó có phải sửa
hoặc báo hỏng hay không. Phương pháp kiểm tra linh kiện có 3 cách,
là phương pháp trực quan, phương pháp đo và phương pháp thăm dò
hỏng hóc.
4.7 Phương pháp trực quan
Phương pháp trực quan không cẩn đến máy móc và các dụng cụ
khác, chỉ cẩn dựa vào cảm giác của người thợ để kiểm tra và phán đoán
tình trạng kỹ thuật của linh kiện. Phương pháp này vừa dễ vừa đơn giản,
nên được ứng dụng rộng rãi trong ngành sửa chữa xe máy. Phương pháp
trực quan được phân làm phương pháp quan sát bằng mắt, phương
pháp đối chiếu (so sánh) và phương pháp gõ nghe tiếng kêu.
(1) Phương pháp quan sát bằng mắt thường: quan sát tỉ mỉ bể mặt
các linh kiện, xác định xem linh kiện đó có bị hỏng nặng, bị nứt, bong
tróc, bề mặt giảm độ cứng, bị ăn mòn hay bị biến dạng không. Đối với
các linh kiện bằng cao su thì trọng điểm kiểm tra là xem có bị biến chất
(hỏng) hay không.
(2) Phương pháp đối chiếu: dùng các linh kiện chuẩn mới đối chiếu
với các linh kiện cần kiểm tra, thông qua phương pháp đối chiếu để xác
định tình trạng kỹ thuật của linh kiện cẩn kiểm tra.