Page 124 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 124
122 HÙNG LÊ
®Tháo cụm trục cam. Thông qua lỗ khoan giảm tải của bánh răng
định giờ, dùng tua vít tháo ốc trên mũ ổ trục của trục cam, sau đó rút cụm
trục cam ra. Nếu do vòng ngoài của vòng bi có độ chặt nên không thể
rút ra được thì có thể dùng thanh nhôm hoặc thanh đóng xuyên qua lỗ
khoan lắp đặt bánh răng truyền động của bơm dầu rồi gõ lên cam.
©Tháo giá đỡ sau.
+ Vặn ốc cố định bánh đà, tháo bánh đà.
+ Tháo ốc bắt giá đỡ sau, dùng cảo tháo giá đỡ sau. Nếu không có
cảo thì có thể dùng thanh đổng xuyên vào lỗ khoan bắt xi lanh trái, phải
của hộp trục khuỷu rổi dùng lực thích hợp gõ lên giá đỡ sau.
®Tháo cụm trục khuỷu.
+ Dùng miếng nhôm hoặc miếng đổng đệm vào đẩu trên ở nửa
phía trước của trục khuỷu, sau đó dùng búa gõ lên miếng đệm, để trục
khuỷu long ra khỏi vòng bi trước. Lưu ý không được làm hỏng lỗ nhọn
đẩu ở nửa phía trước, vì nó là hệ lỗ cơ bản để đo độ nhảy cổ ngông của
cụm trục khuỷu.
+ Từ từ tháo cụm trục khuỷu.
+ Tháo mũ ổ trục trước, tháo vòng bi trước.
©Tháo máng dầu và bơm dẩu.
Sau khi tháo rời các linh kiện của động cơ, phải phân loại để làm
sạch, kiểm tra rồi tiến hành khâu sửa chữa cẩn thiết.
3. Làm sạch linh kiện của động cơ
Khâu làm sạch linh kiện của động cơ thông thường được chia thành
làm sạch dầu và làm sạch muội than.
3.1 Làm sạch dâu bám trên linh kiện bằng kim loại
Có hai cách làm sạch dầu, đó là nguội và nhiệt.
(1) Dùng xăng hoặc dầu hỏa để làm sạch, dụng cụ là một cái khay
đựng dẩu, một cái chổi cọ và một cái gáo có lỗ. Đó là phương pháp làm
sạch theo kiểu nguội.