Page 124 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 124

122    HÙNG  LÊ


             ®Tháo cụm trục cam. Thông qua lỗ khoan giảm tải của  bánh răng
         định giờ, dùng tua vít tháo ốc trên mũ ổ trục của trục cam, sau đó rút cụm
         trục cam  ra.  Nếu do vòng  ngoài  của vòng  bi có độ chặt nên  không thể
         rút ra được thì có thể dùng thanh nhôm hoặc thanh đóng xuyên qua lỗ
         khoan lắp đặt bánh răng truyền động của bơm dầu rồi gõ lên cam.
             ©Tháo giá đỡ sau.

             + Vặn ốc cố định bánh đà, tháo bánh đà.
             + Tháo ốc bắt giá đỡ sau, dùng cảo tháo giá đỡ sau. Nếu không có
         cảo thì có thể dùng thanh đổng xuyên vào lỗ khoan bắt xi lanh trái, phải
         của hộp trục khuỷu rổi dùng lực thích hợp gõ lên giá đỡ sau.
             ®Tháo cụm trục khuỷu.

             +  Dùng  miếng  nhôm  hoặc  miếng  đổng  đệm  vào đẩu  trên  ở nửa
         phía trước của trục khuỷu, sau đó dùng búa gõ lên  miếng đệm, để trục
         khuỷu long ra khỏi vòng bi trước. Lưu ý không được làm hỏng lỗ nhọn
         đẩu ở nửa phía trước, vì nó là hệ lỗ cơ bản để đo độ nhảy cổ ngông của
         cụm trục khuỷu.
             + Từ từ tháo cụm trục khuỷu.

             + Tháo mũ ổ trục trước, tháo vòng bi trước.
             ©Tháo máng dầu và bơm dẩu.

             Sau  khi tháo  rời các  linh  kiện  của  động  cơ,  phải  phân  loại để làm
         sạch, kiểm tra rồi tiến hành khâu sửa chữa cẩn thiết.
         3.  Làm sạch linh kiện của động cơ
             Khâu làm sạch linh kiện của động cơ thông thường được chia thành
         làm sạch dầu và làm sạch muội than.

             3.1  Làm sạch dâu bám trên linh kiện bằng kim loại
             Có hai cách làm sạch dầu, đó là nguội và nhiệt.

             (1)     Dùng xăng hoặc dầu hỏa để làm sạch, dụng cụ  là một cái khay
         đựng dẩu, một cái chổi cọ và một cái gáo có lỗ. Đó là phương pháp làm
         sạch theo kiểu nguội.
   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129