Page 128 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 128
126 HÙNG LÊ
(3) Phương pháp gõ nghe tiếng kêu: đối với linh kiện dạng đĩa hoặc
vỏ hộp, để xác định xem có bị nứt hay không, hay các linh kiện bát vít
có bị lỏng hay không, đểu có thể dùng búa nhỏ gõ để nghe tiếng kêu,
nếu tiếng kêu trong và vang thì chứng tỏ tình trạng kỹ thuật của linh
kiện vẫn tốt, nếu tiếng kêu không vang thì chứng tỏ linh kiện đã bị nứt
hoặc bị long chỗ nối.
4.2 Phương pháp đo
Dùng dụng cụ đo, máy móc đo sự thay đổi kích thước và hình dạng
của linh kiện, để có được thông sổ tinh xác, đối chiếu với phạm vi cho
phép sử dụng là có thể xác định được tình trạng kỹ thuật của linh kiện
đó. Phương pháp này cỏ độ chuẩn xác cao, nhưng trước khi đo phải
kiểm tra cẩn thận độ tinh xác của dụng cụ đo, đồng thời chọn vị trí đo
hợp lý.
4.3 Phương pháp thăm dò hỏng hóc
Khi kiểm tra hỏng hóc bên trong linh kiện thì có thể dùng phương
pháp này. Phương pháp đơn giản nhất đó là ngâm dầu rồi gõ, tức là
trước tiên ngâm linh kiện cẩn kiểm tra vào trong dổu hỏa vài phút, sau
đó lấy ra rổi lau khô bể mặt linh kiện, rắc đều bột hoạt thạch lên trên bề
mặt linh kiện, sau đó dùng búa sắt nhỏ gõ nhẹ lên bể mặt không làm
việc của linh kiện đó. Do gõ búa nên linh kiện bị rung, nếu linh kiện bị
nứt thì dầu ngấm trong kẽ nứt sẽ bấn ra và làm ố vàng bột hoạt thạch
trên bể mặt, từ đó sẽ hiện ra một vết màu vàng ở chỗ bị nứt.
II. Sửa chữa các lính kiện chính của động cơ
1. Sửa chữa xi lanh và đầu xi lanh
1.1 Đặc trưng và quy luật mài mòn của xi lanh
Pít-tông chuyển động thẳng hàng qua lại trên bề mặt làm việc của
thành xi lanh. Sau một thời gian dài sử dụng, tất sẽ xảy ra hiện tượng
mài mòn. Tuy nhiên mức độ mài mòn bên trong không đều nhau. Nhìn
theo chiều dài của xi lanh (mặt cắt dọc) thì mức độ mài mòn là trên