Page 128 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 128

126    HÙNG  LÊ

             (3)     Phương pháp gõ nghe tiếng kêu: đối với linh kiện dạng đĩa hoặc
         vỏ hộp, để xác định xem có bị  nứt hay không, hay các linh  kiện  bát vít
         có bị lỏng hay không, đểu có thể dùng  búa nhỏ gõ để nghe tiếng kêu,
         nếu tiếng  kêu trong và vang thì  chứng tỏ tình trạng  kỹ thuật của  linh
         kiện vẫn tốt, nếu tiếng kêu không vang thì chứng tỏ linh kiện đã bị nứt
         hoặc bị long chỗ nối.
             4.2 Phương pháp đo

             Dùng dụng cụ đo, máy móc đo sự thay đổi kích thước và hình dạng
         của  linh  kiện, để có được thông sổ tinh xác, đối chiếu với  phạm vi cho
         phép sử dụng là có thể xác định được tình trạng  kỹ thuật của linh kiện
         đó.  Phương  pháp  này  cỏ  độ  chuẩn  xác  cao,  nhưng  trước  khi  đo  phải
         kiểm tra cẩn thận độ tinh xác của dụng cụ đo, đồng thời chọn vị trí đo
         hợp lý.
             4.3 Phương pháp thăm dò hỏng hóc
             Khi kiểm tra hỏng hóc bên trong linh kiện thì có thể dùng phương
         pháp  này.  Phương  pháp  đơn  giản  nhất đó  là  ngâm  dầu  rồi  gõ, tức  là
         trước tiên ngâm linh kiện cẩn  kiểm tra vào trong dổu hỏa vài phút, sau
         đó lấy ra rổi lau khô bể mặt linh kiện, rắc đều bột hoạt thạch lên trên bề
         mặt linh  kiện, sau đó dùng  búa sắt nhỏ gõ nhẹ lên  bể mặt không  làm
         việc của  linh kiện đó.  Do gõ búa nên  linh  kiện  bị  rung, nếu  linh  kiện bị
         nứt thì dầu ngấm trong  kẽ nứt sẽ bấn ra và làm ố vàng  bột hoạt thạch
         trên bể mặt, từ đó sẽ hiện ra một vết màu vàng ở chỗ bị nứt.

         II.  Sửa chữa các lính kiện chính của động cơ
         1.  Sửa chữa xi lanh và đầu xi lanh

             1.1  Đặc trưng và quy luật mài mòn của xi lanh
             Pít-tông chuyển động thẳng hàng qua lại trên bề mặt làm việc của
         thành  xi  lanh.  Sau  một thời  gian dài  sử dụng, tất sẽ xảy ra  hiện tượng
         mài mòn. Tuy nhiên mức độ mài  mòn bên trong không đều nhau. Nhìn
         theo  chiều  dài  của  xi  lanh  (mặt  cắt  dọc)  thì  mức  độ  mài  mòn  là  trên
   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133