Page 129 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 129

KỶ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NANG CAO  I   127

    nhiễu dưới ít, tạo thành hình chóp ngược. Nhìn theo mặt cắt ngang thì
    mức độ mài mòn xung quanh cũng không đều nhau, sau khi bị mài mòn
    có hình bẩu dục.
       Xét về nguyên nhân khiến xi lanh bị mài mòn thì có 2 loại, đó là mài
    mòn bình thường và mài mòn không bình thường.

       (1) Mài mòn bình thường

       * Ảnh hưởng của ma sát. Khi pít tông vận hành trong xi lanh, phần
    thân dưới pít tông vòng gàng ngoài pít tông sẽ tạo ra một áp suất bên
    (áp lực trên phương ngang) với thành pít tông, từ đó hình thành ma sát.
    Bộ vị có áp suất bên lớn thì mức độ mài mòn càng nghiêm trọng.

       * Ảnh  hưởng  của  dầu  nhớt.  Phần  trên  của  pít tông  ở gán  buồng
    đốt, nên nhiệt độ cao, dẩu bôi trơn bị loãng, độ dính kém, khó tạo thành
    màng dầu, khiến cho tính bôi trơn kém, độ mài mòn tăng.
       * Ảnh  hưởng của sự ăn  mòn. Khi  nhiên liệu đốt cháy trong xi  lanh
    sẽ tạo  ra  axit íormic và  axit acetic,  khi  gặp  nhiệt độ cao  sẽ tạo  ra  axit
    nitric. Khi chất lưu  huỳnh trong xăng đốt cháy, nó sẽ gặp hơi  nước mà
    tổng hợp thành axit sunturic và axit sunturơ. Các chất axit náy đểu tạo
    ra phản ứng ăn mòn hóa học đối với thành xi lanh.
        (2) Mài mòn không bình thường

       Sự mài  mòn  hướng tâm của xi  lanh  không  nhất thiết đều có hình
    bầu dục,  đôi  khi  có  hình  không tròn  bất quy tắc.  Mài  mòn theo chiều
    trục cũng không nhất thiết là đều có hình chóp ngược trên to dưới nhỏ,
    cũng có thể biến thành hình trống 2 đẩu nhỏ phẩn giữa to. Tất cả những
    điểu này đểu có thể coi là kết quả của hiện tượng mài mòn không bình
    thường, là do các nguyên nhân liên quan đến khâu chế tạo, sử dụng và
    sửa chữa gây ra:

       * Khi doa, mài xi lanh thì lắp không đúng. Làm cho dây ra đẩu trục
    xi lanh không vuông góc với trục khuỷu. Thanh truyển bị cong, trục của
    2 lỗ to nhỏ không nằm trong một mặt phẳng.
   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134