Page 129 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 129
KỶ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NANG CAO I 127
nhiễu dưới ít, tạo thành hình chóp ngược. Nhìn theo mặt cắt ngang thì
mức độ mài mòn xung quanh cũng không đều nhau, sau khi bị mài mòn
có hình bẩu dục.
Xét về nguyên nhân khiến xi lanh bị mài mòn thì có 2 loại, đó là mài
mòn bình thường và mài mòn không bình thường.
(1) Mài mòn bình thường
* Ảnh hưởng của ma sát. Khi pít tông vận hành trong xi lanh, phần
thân dưới pít tông vòng gàng ngoài pít tông sẽ tạo ra một áp suất bên
(áp lực trên phương ngang) với thành pít tông, từ đó hình thành ma sát.
Bộ vị có áp suất bên lớn thì mức độ mài mòn càng nghiêm trọng.
* Ảnh hưởng của dầu nhớt. Phần trên của pít tông ở gán buồng
đốt, nên nhiệt độ cao, dẩu bôi trơn bị loãng, độ dính kém, khó tạo thành
màng dầu, khiến cho tính bôi trơn kém, độ mài mòn tăng.
* Ảnh hưởng của sự ăn mòn. Khi nhiên liệu đốt cháy trong xi lanh
sẽ tạo ra axit íormic và axit acetic, khi gặp nhiệt độ cao sẽ tạo ra axit
nitric. Khi chất lưu huỳnh trong xăng đốt cháy, nó sẽ gặp hơi nước mà
tổng hợp thành axit sunturic và axit sunturơ. Các chất axit náy đểu tạo
ra phản ứng ăn mòn hóa học đối với thành xi lanh.
(2) Mài mòn không bình thường
Sự mài mòn hướng tâm của xi lanh không nhất thiết đều có hình
bầu dục, đôi khi có hình không tròn bất quy tắc. Mài mòn theo chiều
trục cũng không nhất thiết là đều có hình chóp ngược trên to dưới nhỏ,
cũng có thể biến thành hình trống 2 đẩu nhỏ phẩn giữa to. Tất cả những
điểu này đểu có thể coi là kết quả của hiện tượng mài mòn không bình
thường, là do các nguyên nhân liên quan đến khâu chế tạo, sử dụng và
sửa chữa gây ra:
* Khi doa, mài xi lanh thì lắp không đúng. Làm cho dây ra đẩu trục
xi lanh không vuông góc với trục khuỷu. Thanh truyển bị cong, trục của
2 lỗ to nhỏ không nằm trong một mặt phẳng.