Page 131 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 131

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÂY NANG CAO  1   1 2 9

    vậy vẫn có thể dùng tiếp. Nếu vượt quá mức quy định thì phải tiến hành
    sửa bồng máy doa.
        1.3  Tính toán kích thước để sửa xi lanh

        (1) Tính toán đường kính xi lanh sau khi bị mài  mòn
        Trước  khi  dùng thước cặp điện tử để đo đường  kính xi  lanh,  phải
    dùng  dụng  cụ  đo  chuẩn  hoặc thước  cặp vi  kế,  để  kim  của  thước  cặp
    điện tử chỉ số 0.  Khi đo vẫn tiến  hành đo nhiều  điểm  như hình 3-5, để
    tìm ra giá trị mài mòn cực đại. Đường kính cực đại của xi lanh sau khi bị
    mài mòn có thể được tính theo công thức sau:
        Đường  kính  cực  đại  của  xi  lanh  sau  khi  bị  mài  mòn  =  kích  thước
    chuẩn của xi lanh + trị số kim đã chỉ

        (2) Lựa chọn kích thước sửa chữa
        Khi độ mài mòn của xi lanh đạt đến mức cực độ, hoặc thành xi lanh
    bị  hỏng,  bị  trầy  hoặc  bị  gỉ  nhiều  thì  phải  tiến  hành  sửa  xi  lanh.  Công
    nghệ sửa chữa thông thường là doa trước mài bóng sau.

        Kích  thước  sửa  xi  lanh  thông  thường  được  phân  từ  3-6  cốt,  nó
    dựa trên cơ sở kích thước chuẩn của đường  kính xi  lanh  rồi  cộng thêm
    0,25 mm là 1  cốt.Tức cốt 1  cộng 0,25 mm, cốt 2 cộng 0,5 mm, cốt 3 cộng
    0,75 mm. Còn lại cứ như thế mà suy. Kích thước sửa xi lanh của động cơ
    xe máy thường gặp như bảng 3-3.
        Phương pháp lựa chọn kích thước sửa xi lanh là: lấy đường kính cực
    đại của xi lanh sau khi bị mài mòn công thêm độ dư gia còng (dung sai
    gia công),  sau  đó đọc  kích thước sửa  chửa  cấp  1  tương  ứng với  giá trị
    này.Độdưgia công lấy từ0,1-0,15 mmtrong phạm vi đường kính.Vídụ,
    động cơ xe CJ750 có đường  kính xi  lanh cực đại  sau  khi  bị  mài  mòn  là
    78,28 mm, độ dư gia công lấy 0,1  mm thì cộng lại là 78,38 mm, vượt quá
    kích thước sửa chữa cấp  1. Do vậy chọn kích thước sửa chữa cấp 2, sau
    khi sửa chữa thì đường kính xi lanh là 078,50-1-0,03 mm.
   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136