Page 133 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 133
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NANG CAO I 131
Lượng mài bóng phải căn cứvàođộtinhxáccủa thiết bị và kỹ thuật
thao tác để lựa chọn, không được lớn quá hoặc nhỏ quá. Nhỏ quá thì
khó đạt được yêu cẩu vể độ nhám bề mặt, còn lớn quá thì lãng phí thời
gian gia công, lại dẻ tạo thành lỗ rành và lỗ hình ô van, như vậy sẽ không
đảm bảo chất lượng.
Ví dụ, động cơ xe Yamaha RX125 sau khi kiểm tra đường kính nhỏ
nhất của xi lanh sau khi mài mòn là 56,18 mm, chọn kích thước sửa chữa
cấp 2 thì đường kính cực đại của phẩn dưới pít tông cấp 1 là 56,60 mm,
độ hở lắp ghép là 0,03 mm, chừa lại 0,03 mm cho lượng mài bóng thì
lượng doa xi lanh là:
Lượng doa xi lanh = 56,50 - 56,18 + 0,03 - 0,03 = 0,32(mm)
(4) Xác định số lần doa xi lanh
Sau khi xác định lượng doa xi lanh, lại căn cứ vào phạm vi cho phép
của mỗi lần cán (bám chặt) để xem xét số lần doa xi lanh. Đối với xi lanh
đúc bằng thép, do bể mặt xi lanh có lớp biến cứng và tính chất tròn của
xi lanh khiến cho lượng doa không đều, nói chung, lần chạy dao đắu
tiên nên nhỏ một chút. Lẩn chạy dao cuối cùng phải đảm bảo độ thò
ráp bể mặt theo đúng quy định, lượng cán cũng phải nhỏ, 2 lần chạy
dao này thường có thể lấy tẩm 0,05mm. Mấy lẩn ở giữa có thể lớn hơn,
thường lấy 0,20 mm, nhưng không được vượt quá lượng cán quy định
của máy doa xi lanh. Trong ví dụ trên, lấy lượng doa xi lanh là 0,32, như
vậy số lần doa xi lanh chọn 4 lẩn là thích hợp nhất.
1.4 Sửa chữa đẩu xi lanh
Mặt phẳng trên đầu xi lanh bị cong biến dạng, thường là do lực vặn
ốc bắt đầu xi lanh không đểu, hoặc do tháo đẩu xi lanh trong điểu kiện
nhiệt độ cao gây nên. Đẩu xi lanh bị cong biến dạng sẽ làm cho khí bị
dò giữa xi lanh với đầu xi lanh, nghiêm trọng có thể làm cho động cơ
không thể khởi động và giảm công suất.
Khi mức độ biến dạng vượt quá mức cho phép thì phải tiến hành
sửa chữa hoặc thay mới.