Page 133 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 133

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NANG CAO  I   131

       Lượng mài bóng phải căn cứvàođộtinhxáccủa thiết bị và kỹ thuật
   thao tác để lựa chọn, không  được lớn  quá  hoặc nhỏ quá.  Nhỏ quá thì
   khó đạt được yêu cẩu vể độ nhám bề mặt, còn lớn quá thì lãng phí thời
   gian gia công, lại dẻ tạo thành lỗ rành và lỗ hình ô van, như vậy sẽ không
   đảm bảo chất lượng.

       Ví dụ, động cơ xe Yamaha  RX125 sau  khi  kiểm tra đường kính nhỏ
   nhất của xi lanh sau khi mài mòn là 56,18 mm, chọn kích thước sửa chữa
   cấp 2 thì đường kính cực đại của phẩn dưới pít tông cấp 1  là 56,60 mm,
   độ hở lắp ghép  là 0,03  mm, chừa  lại 0,03  mm cho lượng  mài  bóng thì
    lượng doa xi lanh là:
       Lượng doa xi lanh = 56,50 - 56,18 + 0,03 - 0,03 = 0,32(mm)

       (4)  Xác định số lần doa xi lanh
       Sau khi xác định lượng doa xi lanh, lại căn cứ vào phạm vi cho phép
    của mỗi lần cán (bám chặt) để xem xét số lần doa xi lanh. Đối với xi lanh
    đúc bằng thép, do bể mặt xi lanh có lớp biến cứng và tính chất tròn của
    xi  lanh  khiến  cho  lượng  doa  không  đều,  nói  chung,  lần  chạy dao đắu
    tiên  nên  nhỏ  một chút.  Lẩn chạy dao cuối  cùng  phải  đảm  bảo độ thò
    ráp bể  mặt theo đúng  quy định,  lượng  cán  cũng  phải  nhỏ,  2  lần  chạy
    dao này thường có thể lấy tẩm 0,05mm. Mấy lẩn ở giữa có thể lớn hơn,
    thường  lấy 0,20 mm, nhưng không được vượt quá  lượng cán quy định
    của máy doa xi lanh. Trong ví dụ trên, lấy lượng doa xi lanh là 0,32, như
    vậy số lần doa xi lanh chọn 4 lẩn là thích hợp nhất.
        1.4  Sửa chữa đẩu xi lanh

       Mặt phẳng trên đầu xi lanh bị cong biến dạng, thường là do lực vặn
    ốc bắt đầu xi lanh không đểu, hoặc do tháo đẩu xi lanh trong điểu kiện
    nhiệt độ cao gây nên. Đẩu xi  lanh bị cong  biến dạng sẽ làm cho khí bị
    dò giữa xi  lanh với đầu xi  lanh,  nghiêm trọng có thể làm cho động cơ
    không thể khởi động và giảm công suất.

        Khi  mức độ biến dạng vượt quá  mức cho phép thì  phải tiến  hành
    sửa chữa hoặc thay mới.
   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138