Page 135 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 135
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO I 133
phù hợp với yêu cẩu mới thôi. Sau khi mài phẳng phải sửa thật sạch, sau
đó đánh bóng bằng giấy nhám kim loại.
Bảng 3-4: Mức biến dạng cho phép và phạm vi sửa chữa đầu xi lanh Đơn vị; mm
Loại xe Mức biến dạng cho phép Phạm vi ỉử a chữa
NP125, Yamaha RX125, DX125, Suzuki A50 <0,03 0,03-0,15
Suzuki K125, AIOO, AXIOO, A80, FR80
SuzukiK50,GT50E,FA50,A50
Yamaha MA50,A50,V50
<0,50 0,05-0,2
Honda NC50, Kawasaki Ả50
Mô tô phân khối nhỏ K50, SOA, YH50-2, MX50
XF50,JL-CJ50, EM50,SZ50
Honda CG100, C70,CF70
<0,07 0,07-0,2
Yamaha YBl 00, V80, Kavvasaki KC100
CQ-CY80,CJ-70,JH70
XF250,XS250,HH250II,TS-JM250 <0,1 0,1-0,25
Suzuki KI 25, Honda CGl 25
CJ750, DH-SM750 <0,13 0,13-0,28
Khi độ biến dạng của đầu xi lanh vượt quá phạm vi sửa chữa thì
phải báo hỏng, không được cố sửa. Nếu không thì do dung tích của
buổng đốt nhỏ lại làm cho hệ số nén tăng, khi động cơ làm việc sẽ tạo
ra sự mạnh.
(3) Lổng bạc lót vào lỗ bugi
Bugi do thường xuyên phải tháo ráp nên lỗ lắp bugi trên đáu
xi lanh dễ bị mài mòn. Đồng thời, nếu vặn mạnh bugi ở trạng thái
nghiêng hoặc mô men vặn bugi quá lớn cũng có thể làm cho lỗ bugi
biến dạng mà hỏng. Lỗ bugi bị mài mòn và biến dạng đều có thể làm
cho xi lanh bị rò khí, từ đó làm giảm công suất của động cơ.
Nếu lỗ bugi bị hỏng nặng đến mức không thể sử dụng được thì
có thể tiến hành sửa bằng phương pháp lồng bạc lót. Đối với đẩu bugi
bằng hợp kim nhôm thường dùng ống đồng tròn chế thành bạc lót,
quy cách và kích thước như hình 3-7. Tăng kích thước lỗ ren cũ của
xi lanh lên M20xl,5. Khi lổng bạc lót, phải bôi một ít dẩu chì đỏ lên bể