Page 135 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 135

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO  I  133

    phù hợp với yêu cẩu mới thôi. Sau khi mài phẳng phải sửa thật sạch, sau
    đó đánh bóng bằng giấy nhám kim loại.
    Bảng 3-4: Mức biến dạng cho phép và phạm vi sửa chữa đầu xi lanh   Đơn vị; mm

                 Loại xe           Mức biến dạng cho phép  Phạm  vi ỉử a chữa
       NP125, Yamaha RX125, DX125, Suzuki A50  <0,03    0,03-0,15
        Suzuki K125, AIOO, AXIOO, A80, FR80
           SuzukiK50,GT50E,FA50,A50
            Yamaha MA50,A50,V50
                                         <0,50          0,05-0,2
           Honda NC50, Kawasaki Ả50
      Mô tô phân khối nhỏ K50, SOA, YH50-2, MX50
           XF50,JL-CJ50, EM50,SZ50
            Honda CG100, C70,CF70
                                         <0,07          0,07-0,2
        Yamaha YBl 00, V80, Kavvasaki KC100
             CQ-CY80,CJ-70,JH70
         XF250,XS250,HH250II,TS-JM250     <0,1          0,1-0,25
           Suzuki KI 25, Honda CGl 25
              CJ750, DH-SM750            <0,13          0,13-0,28

        Khi  độ  biến  dạng  của  đầu  xi  lanh  vượt quá  phạm  vi  sửa  chữa thì
    phải  báo  hỏng,  không  được  cố  sửa.  Nếu  không  thì  do  dung  tích  của
    buổng đốt nhỏ lại làm cho hệ số nén tăng, khi động cơ làm việc sẽ tạo
    ra sự  mạnh.

       (3)  Lổng bạc lót vào lỗ bugi
        Bugi  do  thường  xuyên  phải  tháo  ráp  nên  lỗ  lắp  bugi  trên  đáu
    xi  lanh  dễ  bị  mài  mòn.  Đồng  thời,  nếu  vặn  mạnh  bugi  ở  trạng  thái
    nghiêng  hoặc mô  men vặn  bugi  quá  lớn  cũng có thể  làm  cho  lỗ  bugi
    biến dạng  mà  hỏng. Lỗ bugi  bị  mài  mòn và  biến dạng đều có thể làm
    cho xi lanh bị rò khí, từ đó làm giảm công suất của động cơ.
        Nếu  lỗ  bugi  bị  hỏng  nặng  đến  mức  không  thể  sử dụng  được thì
    có thể tiến hành sửa bằng phương pháp lồng bạc lót. Đối với đẩu bugi
    bằng  hợp  kim  nhôm  thường  dùng  ống  đồng  tròn  chế thành  bạc  lót,
    quy  cách  và  kích  thước  như  hình  3-7. Tăng  kích  thước  lỗ  ren  cũ  của
    xi lanh  lên  M20xl,5. Khi  lổng  bạc lót, phải  bôi  một ít dẩu chì đỏ lên  bể
   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140