Page 139 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 139

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÂY NÂNG CAO I  137


   tác dụng lực theo đúng quy định sao cho độ hở giữa miệng vòng găng
   pít tông khớp với kích thước quy định. Nếu phụ tải phù hợp với yêu cẩu
   kỹ thuật thì chứng tỏ lực đàn hổi đạt tiêu chuẩn.

       Ngoài ra còn có thể dùng phương pháp đối chiếu đơn giản để tiến
   hành kiểm tra:
       Để dựng vòng găng pít tông cũ song song với vòng găng pít tông
   mới, miệng của 2 vòng cùng hướng về một bên, sau đó dùng tay ấn với
   lực như nhau rồi quan sát độ hở miệng của 2 vòng. Độ hở miệng lớn thì
   lực đàn hổi lớn, còn ngược lại thì nhỏ.

       Lực đàn hồi của vòng găng pít tông quá lớn sẽ làm cho vòng găng
   pít tông và xi  lanh chóng  bị  mài  mòn. Còn  lực đàn  hồi quá  nhỏ thì tác
   dụng bịt kín của vòng găng pít tông giảm, từ đó dễ bị dò khí và rỉ dầu.
       * Kiểm tra độ hở miệng vòng găng pít tông: như hình 3-9, cho vòng
   găng pít tông vào trong xi lanh rồi dùng pít tông để đẩy cho vòng nằm
   thẳng,  sau  đó  dùng  bộ căn  lá  (cỡ đo  khe)  để đo  độ  hở  miệng. Độ  hở
   miệng vòng găng pít tông theo quy định như bảng 3-6.













             Hình 3-9: Kiểm tra độ hở miệng của vòng găng pít tông
                          1 - Oộ hở miệng; 2 - Bộ căn lá

       Bảng 3-6: Độ hở miệng và hở bên của vòng gàng pít tông   Đơn vị: mm
               Độ hở m iệng   Giứi hạn sử   Hử bên vòng hơi (hoặc   Hd bên vòng dấu (hoặc
      Loại xe
               tiê u  d iu ẩ n  dụng  vòng đẳu tiê n )  vòng th ứ  hai)
       0750     0,15-0,2   1,2        0,04-0,08       0,025-0,065
     DH-SM750    0,2-0,3   1,2        0,06-0,095      0,02-0,06
       XP250    0,05-0,15  1,0        0,04-0,08
   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144