Page 139 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 139
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÂY NÂNG CAO I 137
tác dụng lực theo đúng quy định sao cho độ hở giữa miệng vòng găng
pít tông khớp với kích thước quy định. Nếu phụ tải phù hợp với yêu cẩu
kỹ thuật thì chứng tỏ lực đàn hổi đạt tiêu chuẩn.
Ngoài ra còn có thể dùng phương pháp đối chiếu đơn giản để tiến
hành kiểm tra:
Để dựng vòng găng pít tông cũ song song với vòng găng pít tông
mới, miệng của 2 vòng cùng hướng về một bên, sau đó dùng tay ấn với
lực như nhau rồi quan sát độ hở miệng của 2 vòng. Độ hở miệng lớn thì
lực đàn hổi lớn, còn ngược lại thì nhỏ.
Lực đàn hồi của vòng găng pít tông quá lớn sẽ làm cho vòng găng
pít tông và xi lanh chóng bị mài mòn. Còn lực đàn hồi quá nhỏ thì tác
dụng bịt kín của vòng găng pít tông giảm, từ đó dễ bị dò khí và rỉ dầu.
* Kiểm tra độ hở miệng vòng găng pít tông: như hình 3-9, cho vòng
găng pít tông vào trong xi lanh rồi dùng pít tông để đẩy cho vòng nằm
thẳng, sau đó dùng bộ căn lá (cỡ đo khe) để đo độ hở miệng. Độ hở
miệng vòng găng pít tông theo quy định như bảng 3-6.
Hình 3-9: Kiểm tra độ hở miệng của vòng găng pít tông
1 - Oộ hở miệng; 2 - Bộ căn lá
Bảng 3-6: Độ hở miệng và hở bên của vòng gàng pít tông Đơn vị: mm
Độ hở m iệng Giứi hạn sử Hử bên vòng hơi (hoặc Hd bên vòng dấu (hoặc
Loại xe
tiê u d iu ẩ n dụng vòng đẳu tiê n ) vòng th ứ hai)
0750 0,15-0,2 1,2 0,04-0,08 0,025-0,065
DH-SM750 0,2-0,3 1,2 0,06-0,095 0,02-0,06
XP250 0,05-0,15 1,0 0,04-0,08