Page 141 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 141
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE M Â Y N Â N G CAO I 1 3 9
(3) Thay thế và lựa chọn vòng găng pít tông
Khi vòng găng pít tông vượt quá giới hạn mài mòn, hoặc lực đàn
hổi nhỏ, hoặc độ hở miệng và độ hở bên quá lớn thì phải thay vòng
găng pít tông mới. Nếu không thì sẽ làm giảm tính bịt kín của vòng
găng pít tòng, khiến cho công suất của động cơ giảm, lượng tiêu hao
nhiên liệu tăng. Khi thay vòng thì phải tiến hành lựa chọn, trình tự chọn
lựa như sau:
* Chọn vòng găng pít tông theo kích thước xi lanh, đảm bảo
độ hở miệng của vòng găng pít tông nằm trong phạm vi quy định.
Ngoài kích thước chuẩn thì để thích ứng với nhu cầu sửa chữa xi lanh,
thông thường vòng găng pít tông cũng có từ 3-6 cấp kích thước để sửa
chữa, mỗi cấp cộng thêm 0,25 mm. Khi chọn dùng phải kiểm tra theo
phương pháp kiểm tra độ hở miệng vòng găng pít tông, nếu độ hở
quá lớn thì không thể sử dụng. Nếu độ hở quá nhỏ thì có thể lấy ra rổi
dùng máy giũa mặt bên của miệng vòng găng. Khi giũa phải chú ý độ
phẳng của mặt bên vòng găng, giũa xong phải đổ hết mạt ra, để tránh
làm xước thành xi lanh. Để kéo dài tuổi thọ sử dụng vòng găng píttông,
cũng có thể dựa vào kinh nghiệm của mình để chọn độ hở miệng nhỏ
hơn giá trị quy định. Ví dụ, động cơ xe CJ750 thì chọn độ hở miệng vòng
găng pít tông từ 0,15-0,2 mm là thích hợp.
* Chọn vòng găng pít tông phải đáp ứng được độ hở liên kết giữa
vòng găng pít tông và rãnh vòng găng pít tông. Khi thay vòng găng pít
tông, còn phải kiểm tra độ hở bên theo phương pháp kiểm tra độ hở
bên của vòng găng pít tông. Nếu độ hở bên quá lớn thì phải chọn lại.
Nếu độ hở bên quá nhỏ thì có thể mài theo cách dưới đây:
+ Để vòng găng pít tông lên trên giấy nhám cực mịn (số 0) để mài.
Khi mài, giấy nhám phải trải trên bàn nguội, sau đó bôi một ít dầu máy
để vòng găng ép sát xuống bề mặt giấy nhám, sau đó đẩy qua đẩy lại
thật đều.
+ Rắc một ít vật liệu mài (hạt thủy tinh) và dẩu máy lên tấm kính
phẳng, sau đó để vòng găng lên rồi tiến hành mài.