Page 141 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 141

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE M Â Y  N Â N G  CAO  I   1 3 9
       (3)  Thay thế và lựa chọn vòng găng pít tông

        Khi vòng  găng  pít tông vượt quá giới  hạn  mài  mòn,  hoặc lực đàn
    hổi  nhỏ,  hoặc  độ  hở  miệng  và  độ  hở  bên  quá  lớn  thì  phải  thay vòng
    găng  pít tông  mới.  Nếu  không  thì  sẽ  làm  giảm  tính  bịt  kín  của  vòng
    găng  pít tòng,  khiến cho công  suất của  động cơ giảm, lượng tiêu  hao
    nhiên liệu tăng. Khi thay vòng thì phải tiến hành lựa chọn, trình tự chọn
    lựa như sau:
       *  Chọn  vòng  găng  pít  tông  theo  kích  thước  xi  lanh,  đảm  bảo
    độ  hở  miệng  của  vòng  găng  pít  tông  nằm  trong  phạm  vi  quy  định.
    Ngoài  kích thước chuẩn thì để thích  ứng với  nhu cầu sửa chữa xi  lanh,
    thông thường vòng găng pít tông cũng có từ 3-6 cấp kích thước để sửa
    chữa, mỗi  cấp cộng thêm 0,25  mm. Khi chọn dùng  phải  kiểm tra theo
    phương  pháp  kiểm  tra  độ  hở  miệng  vòng  găng  pít  tông,  nếu  độ  hở
    quá lớn thì không thể sử dụng. Nếu độ hở quá nhỏ thì có thể lấy ra rổi
    dùng máy giũa  mặt bên của  miệng vòng găng. Khi giũa  phải chú ý độ
    phẳng của mặt bên vòng găng, giũa xong phải đổ hết mạt ra, để tránh
    làm xước thành xi lanh. Để kéo dài tuổi thọ sử dụng vòng găng píttông,
    cũng có thể dựa vào kinh  nghiệm của mình để chọn độ hở miệng  nhỏ
    hơn giá trị quy định. Ví dụ, động cơ xe CJ750 thì chọn độ hở miệng vòng
    găng pít tông từ 0,15-0,2 mm là thích hợp.
       * Chọn vòng găng  pít tông  phải đáp ứng được độ hở liên kết giữa
    vòng găng pít tông và rãnh vòng găng pít tông. Khi thay vòng găng pít
    tông, còn  phải  kiểm tra  độ  hở bên theo phương  pháp kiểm tra độ hở
    bên của vòng găng  pít tông. Nếu độ hở bên quá  lớn thì  phải  chọn  lại.
    Nếu độ hở bên quá nhỏ thì có thể mài theo cách dưới đây:
        + Để vòng găng pít tông lên trên giấy nhám cực mịn (số 0) để mài.
    Khi mài, giấy nhám phải trải trên bàn nguội, sau đó bôi  một ít dầu máy
    để vòng găng ép sát xuống  bề mặt giấy nhám, sau đó đẩy qua đẩy lại
    thật đều.

        + Rắc một ít vật liệu  mài  (hạt thủy tinh) và dẩu  máy lên tấm  kính
    phẳng, sau đó để vòng găng lên rồi tiến hành mài.
   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146