Page 144 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 144

1 4 2  HÙNG  LÊ

             Bước thứ hai,  kẹp chặt dao  khoét và  pít tông.  Kẹp  chặt dao  khoét
         vuông góc với mỏ kẹp (êtô), sau đó lồng vấu chốt pít tông vào dao khoét.

             Bước thứ ba, điểu  chỉnh  dao  khoét.  Dao đẩu  tiên  là  để tiến  hành
         khoét thử nghiệm, do lỗ khoét vấu chốt rất nhỏ nên thường điều chỉnh
         sao cho đẩu trên của dao lộ ra vấu chốt là được. Mức điểu chỉnh của các
         dao tiếp theo cũng không nên quá lớn. Thông thường xoay điều chỉnh
         đai ốc 60-90° là được.
             Bước thứ tư, tiến  hành  khoét. Khi  khoét, 2 tay giữ pít tông  rối  khẽ
         ấn đểu, xoay khoét thuận chiểu kim đồng hổ. Cứ mỗi lẩn điểu chỉnh dao
         khoét là phải khoét sang 2 phía trên dưới của vấu chốt một lẩn. Mỗi lẩn
         khoét, khi phía dưới vấu chốt ngang với đẩu dưới của lưỡi dao thì phải
         từ từ ấn pít tông xuống, để nó chui  ra từ phía dưới dao khoét, để tránh
         khoét lệch và tạo gọn sóng.
             Bước thứ năm, láp thử.Trong quá trình khoét luôn luôn phải lắp thử
         chốt pít tông, để tránh khoét bị to. Khi gần đạt yêu cáu lắp ghép thì phải
         giảm lượng khoét. Khi dùng bàn tay có thể đẩy chốt pít tông vào được
         1/3 vấu chốt thì phải dừng khoét ngay.
             Bước thứ sáu, thử nghiệm lắp nóng. Sau khi khoét xong vấu chốt pít
         tông, không được lắp vào xe dùng ngay, mà phải tiến hành thử nghiệm
         láp nóng trước. Phương pháp thử nghiệm là trước tiên đo phạm vi dao
         động của  phẩn thân dưới  pít tông, sau đó cho pít tông vào khay xăng
         gia nhiệt lên  100-200°c, đồng thời giữ nhiệt độ trong một khoảng thời
         gian  nhất  định,  sau  khi  lấy  ra  thì  nhanh  chóng  lắp  chốt  pít tông  vào
         trong  vấu  chốt.  Sau  khi  để  pít tông  nguội  hoàn  toàn  lại  tiến  hành  đo
         kích thước thay đổi của phẩn thân dưới pít tông. Nếu sai số độ tròn của
         phẩn thân dưới  pít tông trong vòng 0,3  mm thì  bình thường, còn  nếu
         vượt quá tức lắp quá chặt, phải khoét thêm vấu chốt.
             * Xem xét việc lắp ghép chốt pít tông với đẩu nhỏ thanh truyển

             Lắp  gá thanh  truyền  của  động  cơ xe  máy với  chốt  pít tông  được
         phân thành 2 loại: Một là lắp đẩu gá nhỏ vào ổ bi có đũa dài, do ổ bi có
   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149