Page 144 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 144
1 4 2 HÙNG LÊ
Bước thứ hai, kẹp chặt dao khoét và pít tông. Kẹp chặt dao khoét
vuông góc với mỏ kẹp (êtô), sau đó lồng vấu chốt pít tông vào dao khoét.
Bước thứ ba, điểu chỉnh dao khoét. Dao đẩu tiên là để tiến hành
khoét thử nghiệm, do lỗ khoét vấu chốt rất nhỏ nên thường điều chỉnh
sao cho đẩu trên của dao lộ ra vấu chốt là được. Mức điểu chỉnh của các
dao tiếp theo cũng không nên quá lớn. Thông thường xoay điều chỉnh
đai ốc 60-90° là được.
Bước thứ tư, tiến hành khoét. Khi khoét, 2 tay giữ pít tông rối khẽ
ấn đểu, xoay khoét thuận chiểu kim đồng hổ. Cứ mỗi lẩn điểu chỉnh dao
khoét là phải khoét sang 2 phía trên dưới của vấu chốt một lẩn. Mỗi lẩn
khoét, khi phía dưới vấu chốt ngang với đẩu dưới của lưỡi dao thì phải
từ từ ấn pít tông xuống, để nó chui ra từ phía dưới dao khoét, để tránh
khoét lệch và tạo gọn sóng.
Bước thứ năm, láp thử.Trong quá trình khoét luôn luôn phải lắp thử
chốt pít tông, để tránh khoét bị to. Khi gần đạt yêu cáu lắp ghép thì phải
giảm lượng khoét. Khi dùng bàn tay có thể đẩy chốt pít tông vào được
1/3 vấu chốt thì phải dừng khoét ngay.
Bước thứ sáu, thử nghiệm lắp nóng. Sau khi khoét xong vấu chốt pít
tông, không được lắp vào xe dùng ngay, mà phải tiến hành thử nghiệm
láp nóng trước. Phương pháp thử nghiệm là trước tiên đo phạm vi dao
động của phẩn thân dưới pít tông, sau đó cho pít tông vào khay xăng
gia nhiệt lên 100-200°c, đồng thời giữ nhiệt độ trong một khoảng thời
gian nhất định, sau khi lấy ra thì nhanh chóng lắp chốt pít tông vào
trong vấu chốt. Sau khi để pít tông nguội hoàn toàn lại tiến hành đo
kích thước thay đổi của phẩn thân dưới pít tông. Nếu sai số độ tròn của
phẩn thân dưới pít tông trong vòng 0,3 mm thì bình thường, còn nếu
vượt quá tức lắp quá chặt, phải khoét thêm vấu chốt.
* Xem xét việc lắp ghép chốt pít tông với đẩu nhỏ thanh truyển
Lắp gá thanh truyền của động cơ xe máy với chốt pít tông được
phân thành 2 loại: Một là lắp đẩu gá nhỏ vào ổ bi có đũa dài, do ổ bi có