Page 119 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 119

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO  I   117

     hợp lý đối với việc tháo rời động cơ.Tuỵ nhiên do sự khác biệt về kết cấu
     động cơ, nên quy trình công nghệ này không thể rập theo một khuôn
     mẫu, mà  phải  nám bắt thật linh  hoạt và chọn  lựa trình tự thao tác hợp
     lý nhất.  Hiện  nay, xe máy ở nước ta thường  sử dụng động cơ 2 kỳ đơn
     xi lanh, động cơ 4 kỳ 2 xi lanh và động cơ 4 kỳ đơn xi lanh, ở đây chỉ nói
     về trình tự tháo 2 loại động cơ 2 kỳ đơn xi lanh và 4 kỳ 2 xi lanh.
        2 .1  Tháo động cơ 2 kỳ đơn xi lanh

        Thao tác cụ thể sẽ được giải thích thông qua ví dụ vể xe NF125, các
     loại tương tự có Suzuki AX100, Yamaha RX125, Yamaha DX100.
        (1) Tháo đẩu xi lanh và xi lanh
        *Tháo 4 đai  ốc trên đầu  xi  lanh, trình tự nới  lỏng đai  ốc  phải  tiến
     hành theo nguyên tắc đối  xứng,  phải  sử dụng chìa vặn  kiểu  ống  lổng
     chuyên dụng.

        *Tháo đẩu xi lanh, vòng gioăng đẩu xi lanh.
        *Tháo xi lanh, gioăng xi lanh.

        (2) Tháo pít tông
        * Dùng kìm mỏ nhọn tháo vòng hãm ở hai đẩu chốt pít tông.
        * Tháo chốt pít tông, độ chặt liên kết (<0,01  mm) giữa chốt pít tông
     với mấu chốt pít tòng phải sử dụng dụng cụ tháo chốt pít tông chuyên
     dụng  (vam).  Nếu  không  có cảo chuyên  dụng thì  có thể dùng que kim
     loại và búa để tháo chốt pít tông. Lúc này phải dùng tay chặn pít tông,
     không để cho  lực tác dụng vào thanh truyền, để tránh  làm  cho thanh
     truyền bị cong.
        *Tháo pít tông, vòng găng pít tông.

        (3) Tháo bánh đà từ tính (ma-nhê-tô bánh quay)
        *Tháo cụm vỏ trái (còn gọi là nắp bên trái của hộp trục khuỷu).

        * Theo hình 3-1, dùng dụng cụ  kẹp bánh đà giữ chặt bánh đà, sau
     đó dùng cờ lê chuyên dụng tháo ốc giữ bánh đà, tháo vòng đệm lò xo,
     vòng đệm phẳng (dẹp).
   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124