Page 119 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 119
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO I 117
hợp lý đối với việc tháo rời động cơ.Tuỵ nhiên do sự khác biệt về kết cấu
động cơ, nên quy trình công nghệ này không thể rập theo một khuôn
mẫu, mà phải nám bắt thật linh hoạt và chọn lựa trình tự thao tác hợp
lý nhất. Hiện nay, xe máy ở nước ta thường sử dụng động cơ 2 kỳ đơn
xi lanh, động cơ 4 kỳ 2 xi lanh và động cơ 4 kỳ đơn xi lanh, ở đây chỉ nói
về trình tự tháo 2 loại động cơ 2 kỳ đơn xi lanh và 4 kỳ 2 xi lanh.
2 .1 Tháo động cơ 2 kỳ đơn xi lanh
Thao tác cụ thể sẽ được giải thích thông qua ví dụ vể xe NF125, các
loại tương tự có Suzuki AX100, Yamaha RX125, Yamaha DX100.
(1) Tháo đẩu xi lanh và xi lanh
*Tháo 4 đai ốc trên đầu xi lanh, trình tự nới lỏng đai ốc phải tiến
hành theo nguyên tắc đối xứng, phải sử dụng chìa vặn kiểu ống lổng
chuyên dụng.
*Tháo đẩu xi lanh, vòng gioăng đẩu xi lanh.
*Tháo xi lanh, gioăng xi lanh.
(2) Tháo pít tông
* Dùng kìm mỏ nhọn tháo vòng hãm ở hai đẩu chốt pít tông.
* Tháo chốt pít tông, độ chặt liên kết (<0,01 mm) giữa chốt pít tông
với mấu chốt pít tòng phải sử dụng dụng cụ tháo chốt pít tông chuyên
dụng (vam). Nếu không có cảo chuyên dụng thì có thể dùng que kim
loại và búa để tháo chốt pít tông. Lúc này phải dùng tay chặn pít tông,
không để cho lực tác dụng vào thanh truyền, để tránh làm cho thanh
truyền bị cong.
*Tháo pít tông, vòng găng pít tông.
(3) Tháo bánh đà từ tính (ma-nhê-tô bánh quay)
*Tháo cụm vỏ trái (còn gọi là nắp bên trái của hộp trục khuỷu).
* Theo hình 3-1, dùng dụng cụ kẹp bánh đà giữ chặt bánh đà, sau
đó dùng cờ lê chuyên dụng tháo ốc giữ bánh đà, tháo vòng đệm lò xo,
vòng đệm phẳng (dẹp).