Page 117 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 117

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO  I   115


                            CHƯƠNG 3:
          KỸ NĂNG Cơ BẢN VẼ SỬA CHỮA XE MÁY


                    BÀ11: SỬA CHỮA ĐỘNG cơ

       Động  cơ là  nguồn  năng  lượng  giống  như trái "tim" của  xe máy, là
    bộ phận  phức tạp nhất, chính xác nhất, đồ sộ nhất, đóng thời cũng dễ
    xảy ra sự cố nhất của xe máy. Trong tất cả các sự cố mà xe máy gặp phải
   thì trên 80% sự cố đều  liên  quan đến động cơ. Sau  khi  máy phát điện
    sử dụng  trong  một thời  gian  dài,  các  linh  kiện  hoạt  động  chính  như
    xi lanh, pít tông, vòng găng pít tông, chốt pít tông, thanh truyền, vòng
    bi và trục khuỷu đều xảy ra  hiện tượng  mài  mòn. Khi mức độ mài mòn
    vượt quá  mức cho phép thì dẫn đến  hiện tượng vận  hành  không  bình
    thường. Do đó, đối với thợ sửa chữa xe máy thì sửa chữa động cơ là kỹ
    năng cơ bản nhất cẩn có trong quá trình sửa chữa xe máy và đây cũng
    là nhiệm vụ khó khăn nhất.

    I.  Tháo và làm sạch động cơ
    1.  Tháo động cơ

       Trước khi sửa động cơ, phải tháo động cơ trên khung xe xuống. Do
    sự khác biệt vể cấu tạo của các loại động cơ và  khung xe nên  phương
    pháp và trình tự tháo cũng không giống nhau. Dưới đây là trình tự tháo
    thông thường:
        (1) Tháo động cơ phải tiến hành sau khi máy nguội hoàn toàn, nếu
    không sẽ làm cho một số phụ tùng  bị  biến dạng, như độ uốn của  nắp
    xi lanh bị biến dạng.

        (2) Đóng khóa bình xăng, tháo ống dẫn xàng.
        (3) Xả hết dầu bôi trơn trong hộp trục khuỷu và hộp số.

        (4) Tháo, nới toàn bộ phần nối với động cơ: giá đỡ nối động cơ với
    khung xe, dây cáp điểu khiển của bộ chế hòa khí, dây cáp điểu khiển của
    bộ li hợp, trục dẻo của đổng hồ đo tốc độ, dây dẫn, ống dẫn dầu,...
   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122