Page 117 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 117
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO I 115
CHƯƠNG 3:
KỸ NĂNG Cơ BẢN VẼ SỬA CHỮA XE MÁY
BÀ11: SỬA CHỮA ĐỘNG cơ
Động cơ là nguồn năng lượng giống như trái "tim" của xe máy, là
bộ phận phức tạp nhất, chính xác nhất, đồ sộ nhất, đóng thời cũng dễ
xảy ra sự cố nhất của xe máy. Trong tất cả các sự cố mà xe máy gặp phải
thì trên 80% sự cố đều liên quan đến động cơ. Sau khi máy phát điện
sử dụng trong một thời gian dài, các linh kiện hoạt động chính như
xi lanh, pít tông, vòng găng pít tông, chốt pít tông, thanh truyền, vòng
bi và trục khuỷu đều xảy ra hiện tượng mài mòn. Khi mức độ mài mòn
vượt quá mức cho phép thì dẫn đến hiện tượng vận hành không bình
thường. Do đó, đối với thợ sửa chữa xe máy thì sửa chữa động cơ là kỹ
năng cơ bản nhất cẩn có trong quá trình sửa chữa xe máy và đây cũng
là nhiệm vụ khó khăn nhất.
I. Tháo và làm sạch động cơ
1. Tháo động cơ
Trước khi sửa động cơ, phải tháo động cơ trên khung xe xuống. Do
sự khác biệt vể cấu tạo của các loại động cơ và khung xe nên phương
pháp và trình tự tháo cũng không giống nhau. Dưới đây là trình tự tháo
thông thường:
(1) Tháo động cơ phải tiến hành sau khi máy nguội hoàn toàn, nếu
không sẽ làm cho một số phụ tùng bị biến dạng, như độ uốn của nắp
xi lanh bị biến dạng.
(2) Đóng khóa bình xăng, tháo ống dẫn xàng.
(3) Xả hết dầu bôi trơn trong hộp trục khuỷu và hộp số.
(4) Tháo, nới toàn bộ phần nối với động cơ: giá đỡ nối động cơ với
khung xe, dây cáp điểu khiển của bộ chế hòa khí, dây cáp điểu khiển của
bộ li hợp, trục dẻo của đổng hồ đo tốc độ, dây dẫn, ống dẫn dầu,...