Page 115 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 115
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÂY NẦNG CAO ! 113
Khi lắp, trước tiên phải tháo bộ ngắt điện, đồng thời trên 6 cực từ
của stator cứ cách một miếng đệm cao su 135 lại dùng tay nâng 2 chổi
than lên, không được nâng cao quá, để tránh kéo đứt dây nối, sau đó
lắp stator vào rối vặn chặt ốc và rút miếng cao su ra. Cuối cùng lắp bộ
ngắt điện vào.
Khi bảo dưỡng, còn phải kiểm tra các đẩu tiếp xúc của bộ điểu
chỉnh xem có hình thành tầng oxy hóa không, nếu có tẩng oxy hóa thì
phải dùng vải ráp mịn đánh sạch, để tránh do tăng điện trở tiếp xúc mà
làm cháy điểm nối.
5. Bảo dưỡng bộ điều chỉnh
Khi bảo dưỡng bộ điếu chinh cần lưu ý các vấn để sau:
(1) Bộ điểu chỉnh nối với mạch điện phải chắc chắn và an toàn,
không được có sai sót. Đối với bộ điểu chỉnh tiếp xúc của máy điện xoay
chiểu chỉnh lUu Silicon thì phải hết sức phòng tránh nối 2 đẩu kẹp của
bộ điểu chỉnh khi máy điện đang làm việc, nếu không sẽ làm cho dòng
điện tu hóa quá lớn, điện áp truyền ra của máy điện quá cao, đổng thời
dễ làm cháy bộ điểu chỉnh. Đối với bộ điểu chỉnh điện tử phải hết sUc
chú ý phòng tránh bị chập đẩu chịu tải, nếu không thì có thể làm cho
linh kiện trong công tác điện tử quá tải mà bị hỏng. Nếu dòng điện tiếp
xúc không tốt, hay chập chờn thì trên cuộn dây tạo ra suất điện động tự
cảm tương đối cao, làm cho các linh kiện điện tử bị hỏng.
(2) Đối với bộ điểu chỉnh tiếp xúc, điểm tiếp xúc bị àn mòn hoặc bị
dính dẩu là nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến hoạt động bình
thường của bộ điểu chỉnh, do vậy khi bảo dưỡng, phải chú ý giữ vệ sinh
cho bộ điều chỉnh, nắp và đế của bộ điểu chinh luôn phải bịt kín.
(3) Chiểu phân cực của mạch nối đất không được nối sai, nếu không
thì không chỉ dễ làm hỏng bộ điểu chỉnh, mà còn dễ làm các thiết bị
điện khác bị hỏng.
(4) Khi dùng đống hổ đo điện trở để kiểm tra máy điện, phải tháo
đáu nối giữa bộ điều chỉnh điện tử với dòng điện.