Page 111 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 111
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO I 109
(5) Kiểm tra xem lỗ thông khí trên nắp bình có thông hay không,
nếu bị tắc thì phải vặn ra rồi lấy que sắt nhỏ để chọc cho thòng.
(6) Kiểm tra xem bình ắc quy lắp có chắc chắn không, nếu bị lỏng
thì phải lắp lại cho chắc.
(7) Định kỳ kiểm tra mật độ chất điện giải, khi chuyển mùa phải
điểu chỉnh mật độ, khi mức phóng điện vượt quá quy định thì phải nạp
điện kịp thời.
(8) Quan sát nửa bên dưới bình ắc quy, nếu thấy ở tầng đáy xuất
hiện chất lắng đọng thì chứng tỏ tấm cực đã bị long, đã sắp hết thời hạn
sử dụng, phải chuẩn bị thay bình ắc quy mới.
(9) Khi phát hiện thấy bình ắc quy hoạt động không bình thường
phải kịp thời tìm hiểu nguyên nhân để loại bỏ sự cố.
7.2 Những vấn đề cân lưu ý khi nạp điện
Khi nạp điện cho bình ắc quy, phải theo trạng thái nạp bình thường.
Trạng thái nạp bình thường có dòng điện tương đối nhỏ, nên thời gian
nạp kéo dài, khiến cho việc sử dụng không mấy thuận tiện. Để khắc
phục nhược điểm trên, người ta đã từng áp dụng phương pháp nạp
dòng điện lớn để rút ngắn thời gian nạp, nhưng kết quả lại không mấy
khả quan, sau khi tăng dòng điện để nạp, không chỉ không thể nạp
bình ắc quy đến dung lượng định mức, mà trái lại còn làm cho nhiệt
độ trong bình ắc quy tăng lên rất cao, tạo ra rất nhiểu bọt khí (hyđrô,
oxy), khiến cho các chất hoạt tính bong ra, tấm cực bị cong, ảnh hưởng
nghiêm trọng đến tuổi thọ của bình ắc quy chì. Nguyên nhân dẫn đến
hậu quả xấu do sử dụng dòng điện lớn để nạp chủ yếu là hiện tượng
phân cực của bình ắc quy. Hiện tượng phân cực là hiện tượng chung của
"bộ pin thứ cấp" trong quá trình nạp điện và phóng điện. Khi nạp điện
hay phóng điện, tấm cực dương và âm của bình ắc quy đểu xảy ra hiện
tượng phân cực. Phân cực tức là khi dòng điện chạy qua bình ắc quy thì
có sự di chuyển vị trí điện cực ở bề mặt tấm cực dương và âm.