Page 109 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 109
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO I 107
trên đèn lái tia có bị mài mòn nhiều không. Nếu cần thay thì có thể gõ
nhẹ bạc lót. Trước khi thay bạc lót mới, phải kiểm tra độ siết nới của bạc
lót mới và đèn lái tia, sau đó ấn bạc lót mới vào trong đèn lái tia để tránh
vì lấp quá chặt mà không ấn vào vị trí cổ định, cuối cùng bôi mỡ bôi trơn
rồi lắp vào phuộc trước, trình tự lắp ngược với khi tháo.
Khi bảo dưỡng bộ giảm xóc sau phải tháo từ trên thân xe xuống,
sau đó vặn ổng lót rổi lấy ống lót trong ra là được.
Sau khi làm sạch các linh kiện, cần kiểm tra xem lò xo có bị biến
dạng hay không, độ dài của lò xo giảm xóc hai bên có bằng nhau hay
không. Nếu độ dài chênh lệch nhau > 5 mm thì phải thay mới hoặc sửa
lại. Cuối cùng bôi một ít mỡ bôi trơn rổi lắp lại là được.
Dẩu thủy lực trong bộ giảm xóc phải thay định kỳ, nếu không sẽ
làm cho phuộc trước, phuộc sau và ổng lót chóng bị mài mòn, thậm chí
còn bị hỏng trước phớt chặn dẩu.
Khi thay dẩu cho bộ giảm xóc trước, trước tiên phải tháo ốc xả dầu
ở phía dưới bộ giảm xóc trước và mũ ốc vít ở đẩu trên phuộc trước, sau
đó xả hết dầu thủy lực trong bộ giảm xóc ra. Nếu dẩu thủy lực xả ra hơi
bẩn thì phải dùng xăng để rửa bộ giảm xóc, khi rửa phải ép và kéo nhiều
lẩn. Sau khi lau sạch xăng mới có thể vặn ốc xả dầu vào, đồng thời đổ
dầu thủy lực vào bình đúng theo mức quy định trong sách hướng dẫn.
Ví dụ, xe XF250 mỗi bộ giảm xóc trước phải đổ 150-200 cm^ xe JH70
phải đổ 255 cmT Có một cách khác đó là căn cứ theo mức cao thấp của
mặt dẩu để quyết định lượng dầu đổ thêm, ép bộ giảm xóc trước xuống
đáy, sau đó đổ tới mặt dầu cách đẩu trên tắm 200 mm. Lượng dầu đổ
thêm vào bộ giảm xóc trước có thể điểu chỉnh tùy theo cảm giác của
người điểu khiển xe. Nếu trong quá trình điểu khiển cảm thấy lốp xe nảy
quá cứng thì phải giảm lượng dầu cho thêm. Nếu trong quá trình điểu
khiển đôi khi thấy có hiện tượng phuộc trước bị ép xuống tận đáy thì
phải tăng lượng dầu cho thêm. Lượng dẩu cho thêm vào 2 bộ giảm xóc
trước phải bằng nhau, thông thường không được chênh lệch quá 3%.