Page 109 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 109

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO  I   107

  trên đèn lái tia có bị mài  mòn  nhiều  không. Nếu cần thay thì có thể gõ
  nhẹ bạc lót. Trước khi thay bạc lót mới, phải kiểm tra độ siết nới của bạc
   lót mới và đèn lái tia, sau đó ấn bạc lót mới vào trong đèn lái tia để tránh
   vì lấp quá chặt mà không ấn vào vị trí cổ định, cuối cùng bôi mỡ bôi trơn
   rồi lắp vào phuộc trước, trình tự lắp ngược với khi tháo.

       Khi  bảo dưỡng  bộ giảm xóc  sau  phải tháo từ trên thân xe xuống,
   sau đó vặn ổng lót rổi lấy ống lót trong ra là được.
       Sau  khi  làm  sạch  các  linh  kiện,  cần  kiểm  tra  xem  lò xo có  bị  biến
   dạng  hay không, độ dài của  lò xo giảm xóc hai  bên có bằng  nhau  hay
   không. Nếu độ dài chênh lệch nhau > 5 mm thì phải thay mới hoặc sửa
   lại. Cuối cùng bôi một ít mỡ bôi trơn rổi lắp lại là được.

       Dẩu  thủy  lực trong  bộ giảm xóc  phải  thay định  kỳ,  nếu  không  sẽ
   làm cho phuộc trước, phuộc sau và ổng lót chóng bị mài mòn, thậm chí
   còn bị hỏng trước phớt chặn dẩu.
       Khi thay dẩu cho bộ giảm xóc trước, trước tiên phải tháo ốc xả dầu
   ở phía dưới bộ giảm xóc trước và mũ ốc vít ở đẩu trên phuộc trước, sau
   đó xả hết dầu thủy lực trong bộ giảm xóc ra. Nếu dẩu thủy lực xả ra hơi
   bẩn thì phải dùng xăng để rửa bộ giảm xóc, khi rửa phải ép và kéo nhiều
   lẩn. Sau  khi  lau sạch xăng  mới có thể vặn ốc xả dầu vào, đồng thời đổ
   dầu thủy lực vào bình đúng theo mức quy định trong sách hướng dẫn.
   Ví dụ, xe XF250  mỗi  bộ giảm xóc trước  phải  đổ  150-200 cm^  xe JH70
   phải đổ 255 cmT Có một cách khác đó là căn cứ theo mức cao thấp của
   mặt dẩu để quyết định lượng dầu đổ thêm, ép bộ giảm xóc trước xuống
   đáy, sau đó đổ tới  mặt dầu cách đẩu trên tắm 200  mm.  Lượng dầu đổ
   thêm vào  bộ giảm  xóc trước có thể điểu  chỉnh tùy theo cảm  giác của
   người điểu khiển xe. Nếu trong quá trình điểu khiển cảm thấy lốp xe nảy
   quá cứng thì phải giảm  lượng dầu cho thêm. Nếu trong quá trình điểu
   khiển đôi  khi thấy có  hiện tượng  phuộc trước bị ép xuống tận đáy thì
   phải tăng lượng dầu cho thêm. Lượng dẩu cho thêm vào 2 bộ giảm xóc
  trước phải  bằng nhau, thông thường không được chênh lệch quá 3%.
   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114