Page 104 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 104
102 HÙNG LÊ
hàng năm phải tháo lốp bảo dưỡng một lẩn, khi tháo lốp phải thao tác
đúng theo quy định, nghiêm cấm dùng vật cứng để cạy mà làm hỏng
lốp. Sau khi tháo lốp xe, phải làm sạch lốp và săm, lấy giẻ lau sạch những
chỗ gỉ trên vành bánh xe, đồng thời bôi một lớp bột mịn bên trong lốp
xe. Cuối cùng lắp lốp vào là được.
1.6 Thường xuyên kiểm tra độ càng chùng của nan hoa
Thường xuyên kiểm tra xem nan hoa có bị chùng, bị gãy hay không,
nếu có hiện tượng chùng thì phải kịp thời tăng lại cho chặt, nếu bị đút
thì phải thay ngay, để tránh làm cho bánh xe bị sang vành.
1.7 Định kỳ kiểm tra độ rơ của bánh xe
Phải định kỳ kiểm tra xem trục bánh xe và bệ bánh (moay-ơ bánh
xe) có bị rơ hay không, nếu bị rơ thì phải tìm hiểu nguyên nhân là do
chốt trục bị lỏng hay vòng bi bị mòn, để tiện kịp thời thay cái mới.
1.8 Nàng lau chùi
Sau khi chạy xe vào những ngày trời mưa hoặc chạy trên đường đẩy
bùn đất, phải kịp thời lau chùi bùn dính trên các linh kiện được mạ điện
(moay-ơ bánh xe, nan hoa), đồng thời bôi dầu chống gỉ để tránh bị gỉ.
2. Bảo dướng bộ hám (bộ phanh)
2.1 Báo dưỡng má phanh (guốc hám)
Khi xe chạy được 5000 km, hoặc khi cảm thấy bộ hãm hoạt động
không bình thường thì phải tiến hành bảo dưỡng toàn diện bộ phanh.
Nội dung bảo dưỡng bao gổm kiểm tra trạng thái kỹ thuật cùa bàn đạp
phanh, cẩn đẩy má phanh, dây cáp phanh,... Đối với dây cáp phanh, các
khớp truyền động hay trục cam trên nắp máy thì phải tiến hành làm
sạch, bôi trơn và kiểm tra tình trạng mài mòn của má phanh và trống
thắng (trống phanh).
Khi làm sạch, có thể tháo bánh xe ra trước, sau đó tháo dây cáp
phanh. Khi bảo dưỡng dây phanh, có thể dùng bìa giấy cứng cuộn
thành hình cái phễu để xuyên dây phanh vào, sau đó nhỏ một ít xăng rồi