Page 104 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 104

102    HÙNG  LÊ

        hàng năm phải tháo lốp bảo dưỡng một lẩn, khi tháo lốp phải thao tác
        đúng theo quy định, nghiêm cấm dùng vật cứng để cạy  mà  làm  hỏng
        lốp. Sau khi tháo lốp xe, phải làm sạch lốp và săm, lấy giẻ lau sạch những
        chỗ gỉ trên vành bánh xe, đồng thời  bôi một lớp bột mịn bên trong lốp
        xe. Cuối cùng lắp lốp vào là được.
             1.6 Thường xuyên kiểm tra độ càng chùng của nan hoa

            Thường xuyên kiểm tra xem nan hoa có bị chùng, bị gãy hay không,
        nếu có hiện tượng chùng thì phải kịp thời tăng lại cho chặt, nếu  bị đút
        thì phải thay ngay, để tránh làm cho bánh xe bị sang vành.

             1.7 Định kỳ kiểm tra độ rơ của bánh xe

            Phải định kỳ kiểm tra xem trục bánh xe và  bệ bánh  (moay-ơ bánh
        xe) có bị  rơ hay không,  nếu  bị  rơ thì  phải  tìm  hiểu  nguyên  nhân  là  do
        chốt trục bị lỏng hay vòng bi bị mòn, để tiện kịp thời thay cái mới.

             1.8 Nàng lau chùi
            Sau khi chạy xe vào những ngày trời mưa hoặc chạy trên đường đẩy
        bùn đất, phải kịp thời lau chùi bùn dính trên các linh kiện được mạ điện
        (moay-ơ bánh xe, nan hoa), đồng thời bôi dầu chống gỉ để tránh bị gỉ.
        2.  Bảo dướng bộ hám (bộ phanh)

            2.1  Báo dưỡng má phanh (guốc hám)

            Khi xe chạy được 5000  km,  hoặc  khi  cảm thấy bộ hãm  hoạt động
        không bình thường thì phải tiến hành bảo dưỡng toàn diện bộ phanh.
        Nội dung bảo dưỡng bao gổm kiểm tra trạng thái kỹ thuật cùa bàn đạp
        phanh, cẩn đẩy má phanh, dây cáp phanh,... Đối với dây cáp phanh, các
         khớp truyền  động  hay trục  cam  trên  nắp  máy thì  phải  tiến  hành  làm
         sạch, bôi trơn và  kiểm tra tình trạng  mài  mòn của  má  phanh và trống
         thắng (trống phanh).
             Khi  làm  sạch,  có thể tháo  bánh  xe  ra  trước,  sau  đó tháo  dây cáp
         phanh.  Khi  bảo  dưỡng  dây  phanh,  có  thể  dùng  bìa  giấy  cứng  cuộn
         thành hình cái phễu để xuyên dây phanh vào, sau đó nhỏ một ít xăng rồi
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109