Page 105 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 105

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO  I   103


  rút qua rút lại cho căng và chất bẩn rơi ra ở đầu bên kia. Cuối cùng nhỏ
  một ít dẩu bôi trơn vào rỗi làm theo cách tương tự. Dây phanh được bảo
  dưỡng xong  phải trơn và  hoạt động dễ dàng. Khi  bảo dưỡng còn  phải
  kiểm tra xem  2 đẩu  nổi  của  dây phanh có chắc hay không, dây phanh
  có bị đứt hay có sự cố gì  không, vỏ bọc ngoài dây phanh có hỏng  hay
  biến dạng không.

      Sau khi tháo dây phanh hoặc cẩn kéo ra khỏi cẩn đẩy (tay nhún) là
  có thể tháo được cần đẩy xúp-páp, trục cam trên nắp máy và má phanh.
  Trục cam trên nắp máy và đĩa phanh có thể làm sạch bằng xăng. Sau khi
  lau khò lại nhỏ dầu bôi trơn lên trục cam, không được để dầu dính vào
  trong trống thắng hoặc trên má phanh.

      Khi bảo dưỡng phải tiến  hành  kiểm tra  lớp ma sát trên má phanh,
  nếu độ dày của lớp ma sát mỏng hơn  1,5 mm hoặc thấy đẩu đinh tán lộ
  ra (tức má phanh làm bằng đinh tán) thì  phải thay má phanh mới. Nếu
  lớp ma sát trên  má  phanh có vết cháy thì có thể dùng giấy nhám số 0
  mài lên vết cháy đó là vẫn có thể dùng tiếp. Nếu bên trong trống thắng
  có vết trẩy thì có thể dùng giấy nhám số 0 để sửa.
      2.2  Bảo dưỡng bộ phanh đĩa

      (1)  Bổ sung dẩu phanh
      * Dựng chân chống giữa, để bình đựng dẩu phanh ở trạng thái cân
  bằng, kiểm tra xem mặt dầu có ở trên vạch chuẩn bên dưới hay không.

      * Nếu  mặt dầu  phanh  thấp  hơn  vạch  chuẩn  bên  dưới thì  phải  bổ
  sung  thêm  dẩu  phanh  theo  đúng  quy  định. Trước  khi  đổ  dầu  phanh
  phải kiểm tra độ mài mòn của lớp ma sát. Nếu thấy bị mài mòn nghiêm
  trọng thì phải thay lớp ma sát mới. Khi thay xong vì độ dày tăng nên mặt
  dầu cCing tăng theo.

      * Ống dẫn dắu thủy lực bị nứt hoặc bề mặt làm việc của xi lanh chủ
  bị lỏng là nguyên nhân chính làm giảm lượng dầu phanh. Khi kiểm tra,
  nếu thấy bể mặt làm việc bị lỏng có thể vặn chặt lại, nhưng ống dẫn dắu
  thủy lực bị nứt thì phải thay.
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110