Page 105 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 105
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO I 103
rút qua rút lại cho căng và chất bẩn rơi ra ở đầu bên kia. Cuối cùng nhỏ
một ít dẩu bôi trơn vào rỗi làm theo cách tương tự. Dây phanh được bảo
dưỡng xong phải trơn và hoạt động dễ dàng. Khi bảo dưỡng còn phải
kiểm tra xem 2 đẩu nổi của dây phanh có chắc hay không, dây phanh
có bị đứt hay có sự cố gì không, vỏ bọc ngoài dây phanh có hỏng hay
biến dạng không.
Sau khi tháo dây phanh hoặc cẩn kéo ra khỏi cẩn đẩy (tay nhún) là
có thể tháo được cần đẩy xúp-páp, trục cam trên nắp máy và má phanh.
Trục cam trên nắp máy và đĩa phanh có thể làm sạch bằng xăng. Sau khi
lau khò lại nhỏ dầu bôi trơn lên trục cam, không được để dầu dính vào
trong trống thắng hoặc trên má phanh.
Khi bảo dưỡng phải tiến hành kiểm tra lớp ma sát trên má phanh,
nếu độ dày của lớp ma sát mỏng hơn 1,5 mm hoặc thấy đẩu đinh tán lộ
ra (tức má phanh làm bằng đinh tán) thì phải thay má phanh mới. Nếu
lớp ma sát trên má phanh có vết cháy thì có thể dùng giấy nhám số 0
mài lên vết cháy đó là vẫn có thể dùng tiếp. Nếu bên trong trống thắng
có vết trẩy thì có thể dùng giấy nhám số 0 để sửa.
2.2 Bảo dưỡng bộ phanh đĩa
(1) Bổ sung dẩu phanh
* Dựng chân chống giữa, để bình đựng dẩu phanh ở trạng thái cân
bằng, kiểm tra xem mặt dầu có ở trên vạch chuẩn bên dưới hay không.
* Nếu mặt dầu phanh thấp hơn vạch chuẩn bên dưới thì phải bổ
sung thêm dẩu phanh theo đúng quy định. Trước khi đổ dầu phanh
phải kiểm tra độ mài mòn của lớp ma sát. Nếu thấy bị mài mòn nghiêm
trọng thì phải thay lớp ma sát mới. Khi thay xong vì độ dày tăng nên mặt
dầu cCing tăng theo.
* Ống dẫn dắu thủy lực bị nứt hoặc bề mặt làm việc của xi lanh chủ
bị lỏng là nguyên nhân chính làm giảm lượng dầu phanh. Khi kiểm tra,
nếu thấy bể mặt làm việc bị lỏng có thể vặn chặt lại, nhưng ống dẫn dắu
thủy lực bị nứt thì phải thay.