Page 100 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 100
98 HÙNG LÊ
(2) Thường xuyên vệ sinh bộ chế hòa khí, giữ cho bề mặt luôn sạch
sẽ. Nếu bộ chế hòa khí dính dáu hay bụi bẩn sẽ ảnh hưởng đến van điều
chỉnh khí, khiến cho công tắc đóng mở van điểu tiết không khí không
nhạy, thậm chí còn ảnh hưởng đến việc điểu chỉnh vít điểu chỉnh chạy
rốt-đa.
(3) Phao bộ chế hòa khí sử dụng lâu sẽ bị lắng tạp chất, thông
thường xe cứ chạy tẩm 2000 km thì phải tháo phao ra để làm sạch. Nếu
không tạp chất rơi vào bộ chế hòa khí sẽ làm tắc vòi phun đo, từ đó ảnh
hưởng đến sự vận hành bình thường của bộ chế hòa khí.
(4) Sau khi làm sạch bộ chế hòa khí, trước khi lắp, phải kiểm tra độ
kín của kim phao. Phương pháp kiểm tra cụ thể là: trước tiên tháo phao,
sau đó vẫn để ống dẫn dẩu cắm trên miệng nạp dáu của bộ chế hòa khí,
dùng tay cầm ngược thân vỏ của bộ chế hòa khí rổi cắm phao vào, sau đó
mở khóa bình xăng, dùng tay kia xoay nhẹ phao theo chiểu vuông góc,
nếu chỗ mặt nón của kim phao có dầu chảy ra thì chứng tỏ độ kín tốt, nếu
lượng dẩu chảy ra nhiều thì chứng tỏ độ kín không tốt, cần phải chỉnh
sửa. Khi sửa, có thể dùng búa gỗ nhỏ gõ nhẹ lên phần cuối kim phao, vừa
gõ vừa xoay phao, để mặt nón tiếp xúc đều, như hình 2-6. Cụng có thể bôi
bột mài lên trên mặt nón của kim phao, sau đó dùng tay xoay nhẹ phao
để tiến hành mài, mài xong lại dùng dắu hỏa để rửa sạch.
(5) Cuối cùng kiểm tra lại miếng đệm cao su, nếu bị cứng, biến dạng
hoặc bị hỏng thì phải thay cái mới.
Khi lắp, phải hết sức lưu ý độ kín ở chỗ ráp bộ chế hòa khí với
xi lanh, không được để có hiện tượng rò khí. Nếu thấy mặt kết hợp
không phẳng có thể dùng đá dẩu để mài, để phòng tránh bị rò khí.