Page 101 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 101
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO I 99
II. Bảo dưdng hệ thống truyền động
1. Bảo dường hộp số
1.7. Chọn dâu bôi trơn
Yêu cầu vể dẩu bôi trơn trong hộp số (hộp truyền động) đó là khi
chịu áp lực nhất định, giữa các răng ăn khớp vẫn có màng dẩu nhất
định. Do vậy yêu cẩu độ dính của dẩu bôi trơn phải thích hợp, dễ lưu
thông trong môi trường nhiệt độ thấp, khi ở trong mòi trường nhiệt độ
cao có thể vẫn giữ màng dẩu. Cho nên người sử dụng phải căn cứ theo
quy định trong sách hướng dẫn sử dụng, đổng thời cũng phải căn cứ
theo nhiệt độ trung bình của nơi sở tại để chọn dùng dẩu bôi trơn phù
hợp với từng loại hình.
2.2 Kiểm tra và thay dầu bôi trơn
Dầu nhờn trong hộp số sau khi chịu nhiệt sẽ bay hơi, do vậy phải
định kỳ kiểm tra độ cao của mặt dẩu. Phương pháp là: khởi động máy,
để động cơ chuyển động vài phút trong tình trạng chạy rốt-đa, sau đó
để động cơ tắt máy. Dựng chân chống giữa để xe đứng trên mặt đất
bằng, trước tiên kiểm tra độ liên kết bể mặt của phớt chặn dẩu và hộp
số, xem có hiện tượng rò dầu hay không, đồng thời tiến hành khâu vệ
sinh. Kéo thước đo dầu ra rồi lau sạch dầu dính trên thước, sau đó cắm
thước vào trong hộp số để đo mức dẩu bên trong (khi đo không được
xoáy thước vào). Nếu mức dầu bôi trơn thấp hơn vạch dưới của thước
đo thì phải đổ thêm dầu để nó bằng với vạch trên của thước đo.
Thông thường, xe mới chạy tắm 1000 km thì phải thay dầu bôi trơn
của hộp số, sau đó cứ chạy tầm 2000 km thì thay một lẩn. Khi thay nhân
lúc còn nóng phải đổ hết dẩu cũ trong hộp số ra, đồng thời đạp cẩn
khởi động vài lẩn để xả hết dẩu ra ngoài. Kiểm tra xem trong lượng dầu
cũ xả ra có mạt kim loại hay không, nếu có thì phải tháo hộp sổ để kiểm
tra.Trước khi đổ dấu bôi trơn theo đúng quy định vào trong hộp số, phải
làm sạch bộ lọc nhiên liệu, sau đó mới đổ dẩu vào theo đúng dung tích
quy định.