Page 102 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 102

100    HÙNG  LÊ

        2.  Báo dưỡng xích truyền động

           Để hạn chế sự mài  mòn và  kéo dài tuổi thọ sử dụng của  dây xích,
        phải giữ cho dây xích và nhông xích luôn sạch sẽ, đổng thời định kỳ bôi
        trơn  cho  dây xích  và  nhông  xích. Thông  thường, xe  máy cứ chạy tầm
        1000  km  thì  lại  phải  bôi  trơn  cho  dây xích  truyền  động  và  bánh  xích.
        Phương pháp tương đối đơn giản là: tra dầu bôi trơn lên dây xích, đổng
        thời quay bánh xe sau, sao cho mỗi  mắt xích  đều được bôi trơn.  Khi xe
        chạy được 3000 km, phải tháo dây xích ra để làm sạch và bôi trơn. Trên
        dây xích  có  một  mắt chuyên  để tháo,  nó  được  kẹp  bởi  khóa  nối,  như
        hình  2-7.  Khi tháo, trước tiên  phải  tháo  khóa  nối  dây xích,  sau  đó  mới
        tháo  mắt chuyên  để tháo  ra. Sau  khi tháo dây xích  cần  dùng  dầu  hỏa
        để làm sạch, sau đó thả vào trong chậu có đựng dầu  bôi trơn để ngâm
        chừng 30 giây, hoặc cho vào trong mỡ graíit đã nóng chảy ngâm từ 5-10
        giây, để dầu bôi trơn dính vào trong từng mất xích. Sau đó lấy ra lau dầu
        dính ở bên ngoài  rối láp vào là được. Phải lưu ý, khi khắp khóa nối phải
        để khe của khóa nối hướng vế phía ngược lại với chiểu chuyển động, để
        khóa nối không tự long ra.

            Sau khi chạy xe trên đường có nhiều đất cát hoặc bùn, phải kịp thời
        làm sạch  hết đất cát bên trong mắt xích, đồng thời tra dẩu  bôi trơn để
        bổ sung cho độ làm trơn  bể mặt. Khi  bảo dưỡng dây xích truyền động,
        nếu  phát  hiện  thấy  nhômg  xích  bị  mài  mòn  nghiêm  trọng  phải  thay
        ngay cái mới, nếu không sẽ ảnh hưởng xấu đến các linh kiện khác trong
        hệ thống  truyền  động.  Nếu  phát  hiện  thấy hai  bên  bánh  xích  có  hiện
        tượng mài  mòn không đểu, phải tìm nguyên nhân dẫn đến hiện tượng
        này, đa  phần là do bánh xích trước, sau không nằm cùng trên  một mặt
        phẳng tạo nên, đòi khi cũng do khung xe
        và càng sau  biến dạng gây nên. Ngoài ra,
        còn phải kiểm tra độ chắc chắn của bánh
        xích,  nếu  bánh xích  lắp không chắc chán
        sẽ dễ làm long xích, từ đó làm hỏng bánh
        xích hoạc đưt day xich.                     2 -7 : Khóa nối dây xích
   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107