Page 102 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 102
100 HÙNG LÊ
2. Báo dưỡng xích truyền động
Để hạn chế sự mài mòn và kéo dài tuổi thọ sử dụng của dây xích,
phải giữ cho dây xích và nhông xích luôn sạch sẽ, đổng thời định kỳ bôi
trơn cho dây xích và nhông xích. Thông thường, xe máy cứ chạy tầm
1000 km thì lại phải bôi trơn cho dây xích truyền động và bánh xích.
Phương pháp tương đối đơn giản là: tra dầu bôi trơn lên dây xích, đổng
thời quay bánh xe sau, sao cho mỗi mắt xích đều được bôi trơn. Khi xe
chạy được 3000 km, phải tháo dây xích ra để làm sạch và bôi trơn. Trên
dây xích có một mắt chuyên để tháo, nó được kẹp bởi khóa nối, như
hình 2-7. Khi tháo, trước tiên phải tháo khóa nối dây xích, sau đó mới
tháo mắt chuyên để tháo ra. Sau khi tháo dây xích cần dùng dầu hỏa
để làm sạch, sau đó thả vào trong chậu có đựng dầu bôi trơn để ngâm
chừng 30 giây, hoặc cho vào trong mỡ graíit đã nóng chảy ngâm từ 5-10
giây, để dầu bôi trơn dính vào trong từng mất xích. Sau đó lấy ra lau dầu
dính ở bên ngoài rối láp vào là được. Phải lưu ý, khi khắp khóa nối phải
để khe của khóa nối hướng vế phía ngược lại với chiểu chuyển động, để
khóa nối không tự long ra.
Sau khi chạy xe trên đường có nhiều đất cát hoặc bùn, phải kịp thời
làm sạch hết đất cát bên trong mắt xích, đồng thời tra dẩu bôi trơn để
bổ sung cho độ làm trơn bể mặt. Khi bảo dưỡng dây xích truyền động,
nếu phát hiện thấy nhômg xích bị mài mòn nghiêm trọng phải thay
ngay cái mới, nếu không sẽ ảnh hưởng xấu đến các linh kiện khác trong
hệ thống truyền động. Nếu phát hiện thấy hai bên bánh xích có hiện
tượng mài mòn không đểu, phải tìm nguyên nhân dẫn đến hiện tượng
này, đa phần là do bánh xích trước, sau không nằm cùng trên một mặt
phẳng tạo nên, đòi khi cũng do khung xe
và càng sau biến dạng gây nên. Ngoài ra,
còn phải kiểm tra độ chắc chắn của bánh
xích, nếu bánh xích lắp không chắc chán
sẽ dễ làm long xích, từ đó làm hỏng bánh
xích hoạc đưt day xich. 2 -7 : Khóa nối dây xích