Page 107 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 107

KỸ THUẬT SỬA CHỬA XE MAY NÂNG CAO  I   105

    dầu  rói  thả  tay  phanh  hoặc  bàn  đạp  phanh. Thực  hiện  quá  trình  này
    nhiểu lẩn đến khi cảm thấy có lực cản là được.
        (3)  Xả e trong dẩu phanh

       * Khi  phanh, nếu cảm thấy tay phanh hoặc bàn đạp phanh  không
    có lực thì phải loại bỏ không khí trong dẩu phanh.
       *ĐỔ dầu phanh cao ngang vạch trên, từ từ nấm chặt tay phanh, sau
    đó thả ra. Làm động tác này nhiều lán đến khi trong bình không còn sủi
    bọt là được. Thao tác cụ thể là: đậy màng bịt, nắm chặt tay phanh hoặc
    giẫm  bàn  đạp  phanh, vặn  hơi  lỏng van  xả dẩu  rổi vặn chặt lại,  sau  đó
    thả lỏng tay phanh hoặc bàn đạp phanh. Để vài giây rồi làm lại, đến khi
    trong bình chứa dẩu không còn thấy sủi bọt là được. Khi thao tác không
    được để dầu phanh trong bình ngắt ở giữa.
       * Sau khi loại  bỏ không khí thì vặn chặt van xả dầu, sau đó đổ dáu
    phanh ngang tới vạch trên của bình.
       * Cuối cùng  nắm chặt tay phanh  hoặc giẫm  bàn đạp phanh, kiểm
   tra xem dầu phanh có bị trào hay dò không, đồng thời dùng vải lau sạch
    dẩu phanh dính trên các phụ tùng.
   3.  Bảo dưỡng khung xe và bộ giảm xóc

        (1)  Bảo dưỡng trục tay lái
       Để luôn đảm  bảo độ thao tác tốt của xe thì  khâu  bảo dưỡng định
    kỳ trục tay lái là rất cần thiết. Xe máy chạy được 1500 km đầu và sau đó
    cứ chạy tẩm 6000 km thì  phải tháo trục tay lái ra  kiểm tra tình trạng  bi
    trong ổ trục và tình trạng  mài  mòn của  mặt lăn  (vòng ổ  lăn).  Nếu thấy
    có hòn bi nào bị mài  mòn nghiêm trọng hoặc bị vỡ nhưng mặt lăn vẫn
    tốt thì phải thay toàn bộ bi mới. Tuyệt đối không được chỉ thay nguyên
    hòn  bi  bị  hỏng, vì  mức độ mài  mòn của  bi  mới và cũ  là  khác  nhau,  mà
    sau khi lắp vào điều chỉnh sẽ khó, và cũng có thể làm cho bi mới chóng
    mòn  hơn.  Nếu  vòng  bi  bị  mòn  thì  phải vòng  bi  mới.  Khi thay vòng  bi
    phải  chú  ý  chọn  loại  có  cùng  kiểu  cách  với  cái  cũ.  Khi  lắp  phải  chú  ý
    không được lắp sai vị trí của vòng siết và vòng  nới, bi  không được lắp
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112