Page 107 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 107
KỸ THUẬT SỬA CHỬA XE MAY NÂNG CAO I 105
dầu rói thả tay phanh hoặc bàn đạp phanh. Thực hiện quá trình này
nhiểu lẩn đến khi cảm thấy có lực cản là được.
(3) Xả e trong dẩu phanh
* Khi phanh, nếu cảm thấy tay phanh hoặc bàn đạp phanh không
có lực thì phải loại bỏ không khí trong dẩu phanh.
*ĐỔ dầu phanh cao ngang vạch trên, từ từ nấm chặt tay phanh, sau
đó thả ra. Làm động tác này nhiều lán đến khi trong bình không còn sủi
bọt là được. Thao tác cụ thể là: đậy màng bịt, nắm chặt tay phanh hoặc
giẫm bàn đạp phanh, vặn hơi lỏng van xả dẩu rổi vặn chặt lại, sau đó
thả lỏng tay phanh hoặc bàn đạp phanh. Để vài giây rồi làm lại, đến khi
trong bình chứa dẩu không còn thấy sủi bọt là được. Khi thao tác không
được để dầu phanh trong bình ngắt ở giữa.
* Sau khi loại bỏ không khí thì vặn chặt van xả dầu, sau đó đổ dáu
phanh ngang tới vạch trên của bình.
* Cuối cùng nắm chặt tay phanh hoặc giẫm bàn đạp phanh, kiểm
tra xem dầu phanh có bị trào hay dò không, đồng thời dùng vải lau sạch
dẩu phanh dính trên các phụ tùng.
3. Bảo dưỡng khung xe và bộ giảm xóc
(1) Bảo dưỡng trục tay lái
Để luôn đảm bảo độ thao tác tốt của xe thì khâu bảo dưỡng định
kỳ trục tay lái là rất cần thiết. Xe máy chạy được 1500 km đầu và sau đó
cứ chạy tẩm 6000 km thì phải tháo trục tay lái ra kiểm tra tình trạng bi
trong ổ trục và tình trạng mài mòn của mặt lăn (vòng ổ lăn). Nếu thấy
có hòn bi nào bị mài mòn nghiêm trọng hoặc bị vỡ nhưng mặt lăn vẫn
tốt thì phải thay toàn bộ bi mới. Tuyệt đối không được chỉ thay nguyên
hòn bi bị hỏng, vì mức độ mài mòn của bi mới và cũ là khác nhau, mà
sau khi lắp vào điều chỉnh sẽ khó, và cũng có thể làm cho bi mới chóng
mòn hơn. Nếu vòng bi bị mòn thì phải vòng bi mới. Khi thay vòng bi
phải chú ý chọn loại có cùng kiểu cách với cái cũ. Khi lắp phải chú ý
không được lắp sai vị trí của vòng siết và vòng nới, bi không được lắp