Page 110 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 110

108    HÙNG  LÊ

             Kết cấu  bộ giảm xóc sau của xe máy tương đói  phức tạp, cẩn  phải
         có dụng cụ chuyên dụng  mới tháo ra được. Khi tháo, cẩn  kẹp bộ giảm
         xóc sau lên bàn ê-tô, trước tiên tháo lò xo, sau đó dùng dụng cụ chuyên
         dụng để mở nắp trên  rồi xả  hết dầu trong ống giảm xóc, sau đó dùng
         xăng để làm sạch. Khi làm sạch phải thận trọng để tránh làm hỏng phớt
         chặn  dẩu,  để  rửa  được  sạch  thì  phải  ép  cẩn  giảm  xóc  nhiều  lần.  Nói
         chung  bộ giảm xóc sau  phải  đổ đầy dầu thủy lực,  khi đổ dầu  phải  kéo
         dãn cẩn giảm xóc nhiểu lẩn, phải đẩy hết không khí trong ống giảm xóc
         ra mới có thể đổ đầy dầu thủy lực, cuối cùng láp bộ giảm xóc sau theo
         trình tự ngược với khi tháo là được.

         IV.  Bảo dưỡng hệ thống điện
         7. Bảo dưỡng bình ắc quy

             1.1  Bảo dưỡng thường ngày

             (1)  Dựng chân chống  giữa để bình ắc quy được giữ thẳng, sau đó
         kiểm tra độ cao của mặt chất lỏng bên trong có nằm giữa vạch trên và
         dưới  không,  nếu  mặt chất  lỏng  thấp  hơn  vạch  dưới  thì  phải  đổ thêm
         nước chưng cất.

             (2)  Kiểm tra  bề mặt vỏ  bên  ngoài  bình  ắc quy xem có  hiện tượng
         tràn  chất  điện  giải  không,  phải  lau  sạch  bụi  bẩn  để  bình  ắc quy  luôn
         sạch sẽ.
             (3) Kiểm tra các đầu nổi dây dẫn xem tiếp xúc có tốt không, có bị ăn
         mòn với đẩu dây dẫn  nối  cực dương, cực âm  không.  Nếu  đầu dây dẫn
         bị ăn mòn hoặc gỉ thì có thể tháo ra rồi dùng bàn cọ làm sạch. Khi tháo,
         trước tiên  phải  bát đầu từ cực âm, đổng thời chú ý không được để cực
         âm tiếp xúc với thân xe.
             (4) Khi đã cọ sạch thì đem lắp lại, trước tiên phải nối cực dương, sau  I
         đó nối cực âm, thao tác như vậy có thể tránh  bị chập mạch. Vì dây nối
         cực dương dễ bị ăn  mòn  (khi  làm việc  khí Hyđrô dễ bay hơi), cho  nên  I
         phải bôi một lớp mỡ để tránh bị ăn mòn.                        j
   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115