Page 110 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 110
108 HÙNG LÊ
Kết cấu bộ giảm xóc sau của xe máy tương đói phức tạp, cẩn phải
có dụng cụ chuyên dụng mới tháo ra được. Khi tháo, cẩn kẹp bộ giảm
xóc sau lên bàn ê-tô, trước tiên tháo lò xo, sau đó dùng dụng cụ chuyên
dụng để mở nắp trên rồi xả hết dầu trong ống giảm xóc, sau đó dùng
xăng để làm sạch. Khi làm sạch phải thận trọng để tránh làm hỏng phớt
chặn dẩu, để rửa được sạch thì phải ép cẩn giảm xóc nhiều lần. Nói
chung bộ giảm xóc sau phải đổ đầy dầu thủy lực, khi đổ dầu phải kéo
dãn cẩn giảm xóc nhiểu lẩn, phải đẩy hết không khí trong ống giảm xóc
ra mới có thể đổ đầy dầu thủy lực, cuối cùng láp bộ giảm xóc sau theo
trình tự ngược với khi tháo là được.
IV. Bảo dưỡng hệ thống điện
7. Bảo dưỡng bình ắc quy
1.1 Bảo dưỡng thường ngày
(1) Dựng chân chống giữa để bình ắc quy được giữ thẳng, sau đó
kiểm tra độ cao của mặt chất lỏng bên trong có nằm giữa vạch trên và
dưới không, nếu mặt chất lỏng thấp hơn vạch dưới thì phải đổ thêm
nước chưng cất.
(2) Kiểm tra bề mặt vỏ bên ngoài bình ắc quy xem có hiện tượng
tràn chất điện giải không, phải lau sạch bụi bẩn để bình ắc quy luôn
sạch sẽ.
(3) Kiểm tra các đầu nổi dây dẫn xem tiếp xúc có tốt không, có bị ăn
mòn với đẩu dây dẫn nối cực dương, cực âm không. Nếu đầu dây dẫn
bị ăn mòn hoặc gỉ thì có thể tháo ra rồi dùng bàn cọ làm sạch. Khi tháo,
trước tiên phải bát đầu từ cực âm, đổng thời chú ý không được để cực
âm tiếp xúc với thân xe.
(4) Khi đã cọ sạch thì đem lắp lại, trước tiên phải nối cực dương, sau I
đó nối cực âm, thao tác như vậy có thể tránh bị chập mạch. Vì dây nối
cực dương dễ bị ăn mòn (khi làm việc khí Hyđrô dễ bay hơi), cho nên I
phải bôi một lớp mỡ để tránh bị ăn mòn. j