Page 108 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 108

106    HÙNG  LÊ


        thừa hoặc lắp thiếu, đổng thời phải tra một ít mỡ bôi trơn lên trên vòng
        bi. Trước khi thay vòng  bi  phải tiến  hành  làm sạch vòng  bi và vị trí cẩn
        lắp ráp, để đảm bảo độ sạch sẽ.
            (2) Bảo dưỡng vòng bi phía sau
            Khi xe chạy được trên 6000 km, hoặc thường xuyên chạy vào những
        ngày trời mưa thì phải tiến hành bảo dưỡng vòng bi phía sau, nếu không
        sẽ làm cho vòng bi phía sau chóng mài mòn. Phương pháp bảo dưỡng
        là: tháo bánh xe sau, bộ giảm xóc sau, đai ốc cổ định trục treo bánh sau,
        đồng thời  dùng thanh đồng gõ nhẹ lên trục treo để tháo càng sau  rồi
        lấy ống  lổng trong vòng  bi  ra. Vòng  bi ở càng  sau thường có 2  kiểu  là
        vòng bi có đũa dài và vòng bi có kết cấu ống lồng bằng hợp kim đổng
        (thiếc).  Bất kể  là tháo lồng trong  nào cũng đểu  phải  hết sức cẩn thận.
        Khi bảo dưỡng trước tiên dùng xăng để làm sạch, sau đó kiểm tra độ hở
        giữa  lổng trong và vòng bi (nếu  khe hở > 0,2 mm thì  phải thay bạc lót
        ổ trục hoặc vòng bi có đũa dài). Sau đó bôi mỡ bôi trơn rồi lắp ráp theo
        trình tự ngược lại với khi tháo. Lực vặn chặt đai ốc cố định trục treo bánh
        sau tương đối lớn, thông thường là 50N*m.
            (3) Bảo dưỡng bộ giảm xóc

            Trình tự tháo khi bảo dưỡng bộ giảm xóc trước như sau:
            *Tháo trục đàn  hồi  (trục mềm) của đồng  hồ đo tốc độ và dây cáp
        phanh của bánh trước.

            * Vặn  đai  ốc trên  trục  bánh  trước,  rút trục  bánh  trước  ra  rổi  tháo
        bánh trước.
            * Vặn đinh ốc và mũ ốc vít cố định khay đỡ trên, rút đèn lái tia và lò
        xo giảm xóc trước.
            * Dùng xăng hoặc dầu hỏa làm sạch đèn lái tia và phuộc trước.

            Thông thường thì  lò xo giảm xóc trước rất khó bị gãy, nhưng  hiện
        tượng dão, long là rất thường gặp. Cho nên sau khi rút đèn lái tia ra phải
        kiểm tra 2 đâu cija lò xo xem có bị dão hoặc long hay không, 2 bạc lót
   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113