Page 108 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 108
106 HÙNG LÊ
thừa hoặc lắp thiếu, đổng thời phải tra một ít mỡ bôi trơn lên trên vòng
bi. Trước khi thay vòng bi phải tiến hành làm sạch vòng bi và vị trí cẩn
lắp ráp, để đảm bảo độ sạch sẽ.
(2) Bảo dưỡng vòng bi phía sau
Khi xe chạy được trên 6000 km, hoặc thường xuyên chạy vào những
ngày trời mưa thì phải tiến hành bảo dưỡng vòng bi phía sau, nếu không
sẽ làm cho vòng bi phía sau chóng mài mòn. Phương pháp bảo dưỡng
là: tháo bánh xe sau, bộ giảm xóc sau, đai ốc cổ định trục treo bánh sau,
đồng thời dùng thanh đồng gõ nhẹ lên trục treo để tháo càng sau rồi
lấy ống lổng trong vòng bi ra. Vòng bi ở càng sau thường có 2 kiểu là
vòng bi có đũa dài và vòng bi có kết cấu ống lồng bằng hợp kim đổng
(thiếc). Bất kể là tháo lồng trong nào cũng đểu phải hết sức cẩn thận.
Khi bảo dưỡng trước tiên dùng xăng để làm sạch, sau đó kiểm tra độ hở
giữa lổng trong và vòng bi (nếu khe hở > 0,2 mm thì phải thay bạc lót
ổ trục hoặc vòng bi có đũa dài). Sau đó bôi mỡ bôi trơn rồi lắp ráp theo
trình tự ngược lại với khi tháo. Lực vặn chặt đai ốc cố định trục treo bánh
sau tương đối lớn, thông thường là 50N*m.
(3) Bảo dưỡng bộ giảm xóc
Trình tự tháo khi bảo dưỡng bộ giảm xóc trước như sau:
*Tháo trục đàn hồi (trục mềm) của đồng hồ đo tốc độ và dây cáp
phanh của bánh trước.
* Vặn đai ốc trên trục bánh trước, rút trục bánh trước ra rổi tháo
bánh trước.
* Vặn đinh ốc và mũ ốc vít cố định khay đỡ trên, rút đèn lái tia và lò
xo giảm xóc trước.
* Dùng xăng hoặc dầu hỏa làm sạch đèn lái tia và phuộc trước.
Thông thường thì lò xo giảm xóc trước rất khó bị gãy, nhưng hiện
tượng dão, long là rất thường gặp. Cho nên sau khi rút đèn lái tia ra phải
kiểm tra 2 đâu cija lò xo xem có bị dão hoặc long hay không, 2 bạc lót