Page 103 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 103
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO I 101
III. Bảo dưỡng hệ thống vận hành
7. Bảo dưỡng bánh xe
Hiện nay bánh xe sử dụng cho xe máy đều là săm lốp cao su bơm
hơi, nếu sử dụng lâu thì phải bảo dưỡng đúng thời hạn.
7.7 Thường xuyên kiểm tra hơi
Bánh xe non hơi rất dễ gây thủng săm, thủng lốp. Người điểu khiển
xe máy nên chuẩn bị sẵn ống bơm, trước khi chạy xe phải kiểm tra xem
hơi có đủ hay không, nếu thấy non hơi thì phải bơm kịp thời.
7.2 Thường xuyên kiểm tra nhiệt độ của săm
Khi chạy xe trong mùa hè phải hết sức lưu ý đến nhiệt độ của săm
lốp, nếu không rất dễ bị nổ. Mùa hè nên chạy xe với tốc độ trung bình,
cứ sau 2 tiếng chạy liên tục lại phải dừng xe kiểm tra nhiệt độ săm lốp
một lần, tránh để nhiệt độ của săm lốp quá cao. Có thể dùng tay để
kiểm tra nhiệt độ của săm lốp, nếu áp mu bàn tay lên mặt lốp mà không
bị bỏng, chứng tỏ nhiệt độ của lốp chưa vượt quá 60°c, có thể chạy tiếp.
Nếu sờ thấy bỏng tay, chứng tỏ lốp quá nóng, phải dừng xe để lốp làm
nguội tự nhiên. Khi lốp đang nóng không được tưới nước lạnh, để tránh
gây hiện tượng nứt lốp. Khi khí áp của lốp xe quá cao, không được tháo
hơi để giảm áp.
1.3 Thường xuyên vệ sinh bụi đất
Phải kịp thời cạy bỏ những hòn đá nhỏ, mạt kính và mạt kim loại
dính vào các khía của lốp, để tránh đâm thủng săm, dẫn đến xì hơi. Nếu
chạy qua bãi cát, đống đá hoặc đống rác cũng phải kịp thời cạy bỏ các
dị vật.
1.4 Thường xuyên vá các lỗ nhỏ
Khi thấy trên mặt lốp có lỗ nhỏ thì phải kịp thời vá lại, nếu không vá
ngay dễ khiến cát sỏi lọt vào bên trong, dễ gây thủng săm.
7.5 Tháo lốp bảo dưỡng
Trong tình trạng sử dụng bình thường, cứ vào tháng 9 (sau mùa hè)