Page 103 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 103

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO I   101


    III.  Bảo dưỡng hệ thống vận hành
    7. Bảo dưỡng bánh xe

        Hiện  nay bánh xe sử dụng cho xe máy đều  là săm  lốp cao su  bơm
    hơi, nếu sử dụng lâu thì phải bảo dưỡng đúng thời  hạn.
        7.7  Thường xuyên kiểm tra hơi

        Bánh xe non hơi rất dễ gây thủng săm, thủng lốp. Người điểu khiển
    xe máy nên chuẩn bị sẵn ống bơm, trước khi chạy xe phải kiểm tra xem
    hơi có đủ hay không, nếu thấy non hơi thì phải bơm kịp thời.

        7.2 Thường xuyên kiểm tra nhiệt độ của săm
        Khi chạy xe trong mùa hè phải  hết sức lưu ý đến  nhiệt độ của săm
    lốp, nếu không rất dễ bị nổ. Mùa hè nên chạy xe với tốc độ trung bình,
    cứ sau 2 tiếng chạy liên tục lại  phải dừng xe kiểm tra  nhiệt độ săm  lốp
    một  lần,  tránh  để  nhiệt độ  của  săm  lốp  quá  cao.  Có  thể  dùng  tay để
    kiểm tra nhiệt độ của săm lốp, nếu áp mu bàn tay lên mặt lốp mà không
    bị bỏng, chứng tỏ nhiệt độ của lốp chưa vượt quá 60°c, có thể chạy tiếp.
    Nếu sờ thấy bỏng tay, chứng tỏ lốp quá nóng, phải dừng xe để lốp làm
    nguội tự nhiên. Khi lốp đang nóng không được tưới nước lạnh, để tránh
    gây hiện tượng nứt lốp. Khi khí áp của lốp xe quá cao, không được tháo
    hơi để giảm áp.

        1.3 Thường xuyên vệ sinh bụi đất
        Phải  kịp thời  cạy  bỏ  những  hòn đá  nhỏ,  mạt kính và  mạt kim  loại
    dính vào các khía của lốp, để tránh đâm thủng săm, dẫn đến xì hơi. Nếu
    chạy qua bãi cát, đống đá hoặc đống rác cũng phải  kịp thời cạy bỏ các
    dị vật.
        1.4 Thường xuyên vá các lỗ nhỏ

        Khi thấy trên mặt lốp có lỗ nhỏ thì phải kịp thời vá lại, nếu không vá
    ngay dễ khiến cát sỏi lọt vào bên trong, dễ gây thủng săm.
        7.5 Tháo lốp bảo dưỡng

        Trong tình trạng sử dụng bình thường, cứ vào tháng 9 (sau mùa hè)
   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108