Page 99 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 99
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MẤY NÂNG CAO I 97
Sau khi bộ lọc nhiên liệu bị tạp chất làm tắc, sức cản dòng chảy
tất nhiên sẽ tăng, khiến cho việc bôi trơn không tốt, làm cho động cơ
chóng mài mòn, rút ngắn tuổi thọ sử dụng. Trình tự làm sạch bộ lọc
nhiên liệu như sau:
(1) Vặn nút xả dầu ở trên máng dầu và vít của bộ lọc nhiên liệu, sau
đỏ xả hết dẩu bôi trơn bên trong động cơ.
(2) Vặn đai ốc ráp bộ giảm thanh với động cơ, sau đó xoáy ốc cố
định các linh kiện khác, tháo bộ giảm thanh.
(3) Vặn hết ốc cố định trên máng dầu, tháo máng dầu và miếng đệm,
nếu chúng bị dính và khó tháo thì có thể dùng búa cao su gõ nhẹ.
(4) Rút màng lọc nhiên liệu ra, kiểm tra xem có bị chất lắng đọng
làm tắc hoặc hỏng không. Nếu không bị hỏng thì có thể dùng dẩu hỏa
để làm sạch rỗi lấp lại, khi láp đừng quên lắp miếng đệm của màng lọc.
(5) Trước khi lắp máng dầu, phải dùng dao cạo để cạo sạch miếng
đệm cũ, sau đó láp miếng đệm mới rồi bôi keo dính, khi vặn ốc, phải
vặn theo đường cắt chéo, lực tác dụng phải đều, không được vặn chặt
một lẩn.
(6) Khi lắp bộ giảm thanh, phải thay miếng đệm mới, mô-men xoắn
của ốc vít không được quá lớn, để tránh vặn gãy ốc.
(7) Sau khi hoàn thành các thao tác trên, phải đổ một lượng dầu bôi
trơn động cơ nhất định vào trong hộp trục khuỷu.
12. Bảo dưỡng bộ chế hòa khí
Chỉ có bảo dưỡng tốt bộ chế hòa khí mới có thể đảm bảo được độ
sạch và độ thông suốt của hỗn hợp nhiên liệu, đáp ứng yêu cầu của động
cơ đối với hỗn hợp nhiên liệu, từ đó bảo đảm động cơ có tính truyền động
và tính kinh tế tốt. Bộ chế hòa khí cần bảo dưỡng các vấn để sau:
(1) Thường xuyên kiểm tra độ chắc chắn của bộ chế hòa khí, ống
nạp khí, van nạp khí và các mặt phẳng kết hợp của lỗ nạp khí trong hộp
trục khuỷu để đảm bảo độ khép kín. Nếu không thì do khí bị rò sẽ làm
cho hỗn hợp nhiên liệu bị loãng.