Page 95 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 95
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO Ị 93
(1) Phải giữ cho mặt ngoài cùa cuộn tăng áp luôn sạch sẽ. Khi mặt
ngoài của cuộn tăng áp bị dính nhiều bụi bẩn, rất dễ gây ra hiện tượng
phóng điện cao áp, khiến cho bể mặt ngoài bị cháy.
(2) Cố gắng tránh không để cuộn tăng áp bị ẩm, để đảm bảo cho
khả năng cách điện của cuộn tăng áp.
(3) Đẩu nối giữa cuộn tăng áp với dây cáp cao thế (dây cáp có điện
áp cao) phải chắc chắn và an toàn. Khi đẩu nối bị lỏng cũng sẽ gây ra
hiện tượng phóng điện, làm cháy các thiết bị xung quanh.
(4) Đổi với bộ phận đánh lửa bằng ắc quy, khi động cơ ngừng hoạt
động phải tắt ngay công tắc đánh lửa. Nếu không khi điểm tiếp xúc của
bộ ngắt điện dừng đúng ở trạng thái khép kín, cuộn dây điện áp thấp
của mô-bin biến điện sẽ liên tục thông qua dòng điện lớn hơn tạo ra sự
tăng nhiệt độ. Khi nhiệt độ của cuộn tăng áp quá cao sẽ làm cho khả
năng cách điện của vật liệu cách điện giảm rõ rệt, do đó cũng dễ làm
hỏng cuộn tăng áp.
9. Báo dưỡng bình xăng
9.1 Làm sạch bình xăng
Bình xăng được làm bằng tấm thép mỏng được cán rồi hàn lại. Để
phòng tránh sự ăn mòn của xăng, bé mặt bên trong bình xăng đều được
phun cát và tạo lân quang (phun dung dịch phổt-phát kẽm) hoặc tráng
men sứ. Mặt trên của bình xăng có thiết kế lỗ bơm xăng, trên miệng lỗ
bơm xăng là nắp đậy bình xăng có gioăng cao su. Trên nắp bình xăng
có khoan một lỗ thoát khí nhỏ, để đảm bảo bên trong bình xăng luôn
thông với không khí.
Xe máy cứ chạy từ 5000-6000 km lại phải làm sạch bình xăng. Khi
làm sạch bình xăng cần lưu ý các vấn để sau:
(1) Khi làm sạch bình xăng, phải tháo bình xăng ra. Trước tiên vặn
ốc cố định bình xăng để tháo bình xăng ra, sau đó đổ một ít xăng vào,
lắc qua lấc lại để rửa. Nếu thành bên trong bình xăng đã gỉ có thể cho