Page 90 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 90
88 HÙNG LÊ
5. Bảo dưỡng bộ giảm thanh
Xe máy cứ chạy được 1 oookm lại phải tiến hành làm sạch muội than
bên trong bộ giảm thanh và ống xả. Muội than tích nhiều trong bộ giảm
thanh sẽ gây ra hiện tượng kẹt, tắc, ảnh hưởng đến sự vận hành bình
thường của xe. Bộ giảm thanh của mỗi loại xe có một cấu tạo khác nhau,
ở đây lấy ví dụ là xe CJ50 và JH70 để trình bày về cách trừ bỏ muội than.
Phương pháp làm sạch muội than ở bộ giảm thanh của xe CJ50 đó
là: trước tiên tháo chốt (vít) M10 trên bộ giảm thanh, sau đó dùng tua
vít hoặc thanh sắt lẩn lượt cạo sạch muội than ở cổng bộ giảm thanh,
lỗ xả và lỗ đinh vít M10, sao đó đổ ra, như hình 2-2. Khi cạo muội than,
không được chọc mạnh vào 2 bên thành của bộ giảm thanh, để tránh
làm hỏng, từ đó làm giảm hiệu quả của bộ giảm thanh.
Hình 2-2: Làm sạch bộ giảm thanh của xe phân khối nhỏ CJ50
Khi có quá nhiều muội than tích tụ trong bộ giảm thanh mà không
thể cạo hoặc cạo không sạch, trước tiên có thể tháo tấm bảo vệ ra rồi hơ
trên ngọn lửa, để cháy hết dẩu mỡ dính trên đó và làm khô muội than.
Sau đó dùng que gỗ gõ vào bộ giảm thanh để muội than bong ra rồi đổ
ra ngoài. Sau khi cạo sạch thì lắp lại như cũ.
Cách làm sạch bộ giảm thanh của xe JH70 như hình 2-3. Có thể rút
lõi ở phía sau của bộ giảm thanh ra rồi lẩn lượt dùng que sát cạy sạch
muội than trên thân và bên trong bộ giảm thanh, sau đó lắp lại. Đối với
xe JH70 thì bộ giảm thanh không được hơ trên lửa, nếu không sẽ bị
hỏng lớp mạ điện.