Page 90 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 90

88     HÙNG  LÊ

        5.  Bảo dưỡng bộ giảm thanh

            Xe máy cứ chạy được 1 oookm   lại phải tiến hành làm sạch muội than
        bên trong bộ giảm thanh và ống xả. Muội than tích nhiều trong bộ giảm
        thanh  sẽ gây  ra  hiện tượng  kẹt, tắc,  ảnh  hưởng  đến  sự vận  hành  bình
        thường của xe. Bộ giảm thanh của mỗi loại xe có một cấu tạo khác nhau,
        ở đây lấy ví dụ là xe CJ50 và JH70 để trình bày về cách trừ bỏ muội than.
            Phương pháp làm sạch muội than ở bộ giảm thanh của xe CJ50 đó
        là: trước tiên tháo chốt (vít)  M10 trên  bộ giảm thanh, sau đó dùng tua
        vít hoặc thanh  sắt lẩn  lượt cạo sạch  muội than ở cổng  bộ giảm thanh,
        lỗ xả và lỗ đinh vít M10, sao đó đổ ra, như hình 2-2. Khi cạo muội than,
        không được chọc mạnh vào 2  bên thành của  bộ giảm thanh, để tránh
        làm hỏng, từ đó làm giảm hiệu quả của bộ giảm thanh.













               Hình 2-2: Làm sạch bộ giảm thanh của xe phân khối nhỏ CJ50


            Khi có quá nhiều muội than tích tụ trong bộ giảm thanh mà không
        thể cạo hoặc cạo không sạch, trước tiên có thể tháo tấm bảo vệ ra rồi hơ
        trên ngọn lửa, để cháy hết dẩu mỡ dính trên đó và làm khô muội than.
        Sau đó dùng que gỗ gõ vào bộ giảm thanh để muội than bong ra rồi đổ
        ra ngoài. Sau khi cạo sạch thì lắp lại như cũ.

            Cách làm sạch bộ giảm thanh của xe JH70 như hình 2-3. Có thể rút
        lõi ở phía  sau của  bộ giảm thanh  ra  rồi  lẩn  lượt dùng que sát cạy sạch
        muội than trên thân và bên trong bộ giảm thanh, sau đó lắp lại. Đối với
        xe JH70 thì  bộ  giảm  thanh  không  được  hơ trên  lửa,  nếu  không  sẽ  bị
        hỏng lớp mạ điện.
   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95