Page 87 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 87

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÂY NÂNG CAO ị   85

  đốt  CÓ  thể dùng  dao vót  bằng tre  để cạo,  như hình  2-1. Đối  với  muội
  than trong ống xả thì có thể dùng tua vít để cạy. Tóm  lại, khi  làm  sạch
   muội than tuyệt đối  không được cạo hỏng thành  buồng  đốt,  mặt làm
  việc của  chân  van  và  thành  ống  xả.  Sau  khi  làm  sạch  muội  than,  phải
  dùng xăng hoặc dẩu nguyên chất để rửa, sau đó dùng vải mềm khô lau
  sạch và láp lại là được.














                Hình 2-1: Làm sạch muội than của đẩu xi lanh

      2.2  Làm sạch cánh tỏa nhiệt của đầu xi lanh

      Nhiệt lượng của động cơ làm mát bằng gió chủ yếu làm nguội bằng
  cánh tỏa nhiệt trên đầu và thân xi lanh, nếu không có các cánh tỏa nhiệt
  này thì  động  cơ có thể do  bị  nóng  quá  mà  không  thể  hoạt động  bình
  thường. Do vậy, cánh tỏa nhiệt luôn phải giữ cho sạch sẽ, hoàn chỉnh và
  sau khi xe chạy được một thời gian nhất định phải xả rửa sạch sê, đặc biệt
  sau khi chạy xe vào những ngày trời mưa thì phải xối nước để rửa sạch.
  3.  Bảo dưỡng thân xi lanh

      3.1  Báo dưỡng thân xi lanh trong lúc chạy rốt-đa
      Khi chạy rốt-đa cho xe mới, trong xi lanh sẽ có mạt kim loại do bị cọ
  sát tạo ra, nếu để lâu mà không rửa nhưng lại cho động cơ vận hành với
  tốc độ cao thì có thể làm cho động cơ do bị  nóng quá  mà gây ra  hiện
  tượng trẩy xước, thậm chí còn làm cho pít tông bị kẹt trong xi lanh, ảnh
  hưởng  nghiêm  trọng  đến  xi  lanh  và  pít tông.  Do  vậy,  khi  chạy  rốt-đa
  xe mới  phải  kiểm soát chặt chẽ độ sạch của nhiên liệu và dẩu bôi trơn.
  Đối với động cơ 2  kỳ dùng  nhớt hỗn  hợp phải  pha chế đúng theo tỉ lệ
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92