Page 87 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 87
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÂY NÂNG CAO ị 85
đốt CÓ thể dùng dao vót bằng tre để cạo, như hình 2-1. Đối với muội
than trong ống xả thì có thể dùng tua vít để cạy. Tóm lại, khi làm sạch
muội than tuyệt đối không được cạo hỏng thành buồng đốt, mặt làm
việc của chân van và thành ống xả. Sau khi làm sạch muội than, phải
dùng xăng hoặc dẩu nguyên chất để rửa, sau đó dùng vải mềm khô lau
sạch và láp lại là được.
Hình 2-1: Làm sạch muội than của đẩu xi lanh
2.2 Làm sạch cánh tỏa nhiệt của đầu xi lanh
Nhiệt lượng của động cơ làm mát bằng gió chủ yếu làm nguội bằng
cánh tỏa nhiệt trên đầu và thân xi lanh, nếu không có các cánh tỏa nhiệt
này thì động cơ có thể do bị nóng quá mà không thể hoạt động bình
thường. Do vậy, cánh tỏa nhiệt luôn phải giữ cho sạch sẽ, hoàn chỉnh và
sau khi xe chạy được một thời gian nhất định phải xả rửa sạch sê, đặc biệt
sau khi chạy xe vào những ngày trời mưa thì phải xối nước để rửa sạch.
3. Bảo dưỡng thân xi lanh
3.1 Báo dưỡng thân xi lanh trong lúc chạy rốt-đa
Khi chạy rốt-đa cho xe mới, trong xi lanh sẽ có mạt kim loại do bị cọ
sát tạo ra, nếu để lâu mà không rửa nhưng lại cho động cơ vận hành với
tốc độ cao thì có thể làm cho động cơ do bị nóng quá mà gây ra hiện
tượng trẩy xước, thậm chí còn làm cho pít tông bị kẹt trong xi lanh, ảnh
hưởng nghiêm trọng đến xi lanh và pít tông. Do vậy, khi chạy rốt-đa
xe mới phải kiểm soát chặt chẽ độ sạch của nhiên liệu và dẩu bôi trơn.
Đối với động cơ 2 kỳ dùng nhớt hỗn hợp phải pha chế đúng theo tỉ lệ