Page 92 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 92

90     HÙNG  LÊ


       thể gây ra sự cố đáng tiếc cho người sử dụng. Do vậy, khi tháo ráp bugi
       cẩn lưu ý các vấn đề sau:

           (1)  Phải vặn chặt bugi. Khi động cơ xe máy hoạt động, áp lực cực
       đại sinh ra khi  hỗn hợp nhiên  liệu được đốt trong xi lanh có thể đạt tới
       40*105 Pa. Nếu không vặn chặt bugi thì có thể nó sẽ tự long ra. Khi vặn
       chặt bugi, trước tiên có thể vặn bằng tay, sau đó dùng chìa vặn kiểu ống
       lổng (chìa khóa đẩu ống) để vặn,  nhưng  không được vặn quá chặt, để
       tránh làm  hỏng ren ở đẩu xi lanh, khiến cho lẩn sau tháo ráp càng  khó
       khăn. Lực vặn chặt bugi nên khống chế ở mức 25N*m~30N*m.
           (2) Khi tháo ra bảo dưỡng, trước tiên phải thổi sạch bụi bẩn ở xung
       quanh bugi, để tránh sau khi tháo bugi ra, bụi bẩn sê bay vào bên trong
       buổng đốt. Nếu bugi vặn mâi không ra thì có thể cẩm chìa vặn kiểu ống
       lồng gõ nhẹ là có thể tháo ra được. Nếu  bugi đã  long, nhưng vẫn tháo
       rất khó thì không được cố xoay, để tránh làm hỏng ren, lúc này phải nhỏ
       vài giọt dẩu hỏa vào xung quanh bugi, trước tiên khẽ vặn chặt, để từ 3-5
       giây rổi tháo ra là được.
           (3) Khi lắp bugi, phải lắp kín gioăng, đê’ đảm bảo độ kín giữa bugi và
       đầu xi lanh. Nếu không lắp vòng gioăng thì không những do rò khí mà
       ảnh hưởng đến tính năng của động cơ, mà còn có thể tạo ra muội than
       trong bugi. Do muội than ở phần  ren trong  buồng đốt của đẩu xi lanh
        long  ra  khi tháo  bugi  khiến  cho việc tháo gặp  khó  khăn.  Khi  lắp  bugi,
        nếu lỡ lắp 2 vòng gioăng khiến cho độ dài của bugi xoáy vào trong đầu
       xi lanh bị giảm thì khí thải còn sót lại sẽ tích tụ ở gẩn cực của  bugi, làm
       cho tính đốt cháy của  hỗn hợp nhiên liệu  kém, tốc độ truyền lửa giảm,
       từ đó làm giảm công suất của động cơ.
            (4)  Khi  lắp  bugi,  phải  đọc  kỹ  phần  hướng  dẫn  sử dụng,  xem  loại
        bugi  và  độ  hở  giữa  các  điện  cực  có  đúng  theo  quy  định  không,  nếu
        không đúng thì phải thay hoặc điểu chỉnh. Trước khi  lắp, phải  bôi  một
        lớp  dầu  chịu  nhiệt  mỏng  ở  phần  ren,  để  tiện  cho  lẩn  sau  tháọ  ra  dễ
        dàng. Không được bôi dầu bôi trơn thông thường, vì dắu bôi trơn thông
       thường không chịu được nhiệt độ cao, trong môi trường nhiệt độ cao sẽ
        dễ tạo ra muội than, khiến cho việc tháo dỡ khó khăn.
   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97