Page 89 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 89
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY n â n g cao 87
tốc tuyến tính cũng cao, cho nên phải hết sức lưu ý vấn để bảo dưỡng
pít tông.
(1) Chạy rốt-đa. Khi sử dụng xe mới, phải cho xe chạy với tải trọng
nhẹ và tốc độ tương đối thấp trên mặt đường tương đối tốt để pít tông và
xi lanh được chạy rà tốt, phòng tránh pít tông bị mài mòn quá nhanh.
(2) Làm lạnh. Khi động cơ không làm mát bằng gió (hoặc nước) thì
không cẩn vận hành với tốc độ cao. Ví dụ, đối với động cơ làm mát bằng
gió tự nhiên thì khi xe chưa chuyển động, không cẩn nhiều thời gian để
chạy không động cơ với tốc độ cao (tức tải trọng nhẹ) hoặc để chế độ
tạm ngừng nổ máy khi dừng xe quá cao, cũng không nên chạy lâu với
tốc độ thấp. Nếu không pít tông sẽ dễ bị mài mòn, biến dạng, thậm chí
có hiện tượng kẹt dính pít tông.
(3) Bôi trơn. Phải sử dụng dầu bôi trơn đúng như quy định. Đối với
động cơ dùng dẩu bôi trơn riêng rê phải chú ý đảm bảo độ thông suốt
cho ống dẫn. Đối với động cơ dùng dầu bôi trơn hỗn hợp thì phải pha
chế dáu bôi trơn với hỗn hợp của xăng theo đúng tỉ lệ, và trong thời kỳ
chạy rốt-đa phải tăng tỉ lệ dầu bôi trơn cho phù hợp.
(4) Gia nhiệt trước (làm nóng sơ bộ). Khi động cơ chưa được làm
nóng sơ bộ, không được chất tải hoặc vận hành với tốc độ cao. Vì khi
pít tông chưa giãn nở hết thì diện tích tiếp xúc của nó với xi lanh tương
đối nhỏ, lúc này động cơ hất tải hoặc vận hành với tốc độ cao thì tất
nhiên sự mài mòn của pít tông là rất lớn. Do vậy, sau khi khởi động xe
máy, không được tăng tốc chạy ngay lập tức.
(5) Làm sạch. Phải đảm bảo hiệu quả lọc của không khí và nhiệt liệu,
đổng thời phải định kỳ làm sạch muội than. Nếu hệ thống lọc không khí
hoặc nhiên liệu không tốt thì có thể làm cho các tạp chất như bụi bẩn
bay vào trong động cơ, khiến cho pít tông chóng bị mài mòn. Muội than
do xăng hoặc dầu bôi trơn không cháy hết tạo ra tích tụ trên pít tông,
vừa có thể làm tăng chịu tải nhiệt của pít tông, đổng thời lại có thể làm
cho pít tông chóng mòn và ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của
píttông.