Page 89 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 89

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY n â n g cao  87

  tốc tuyến tính cũng cao, cho nên  phải hết sức lưu ý vấn để bảo dưỡng
  pít tông.

      (1) Chạy rốt-đa.  Khi sử dụng xe mới, phải  cho xe chạy với tải trọng
  nhẹ và tốc độ tương đối thấp trên mặt đường tương đối tốt để pít tông và
  xi lanh được chạy rà tốt, phòng tránh pít tông bị mài mòn quá nhanh.

      (2) Làm lạnh. Khi động cơ không làm mát bằng gió (hoặc nước) thì
  không cẩn vận hành với tốc độ cao. Ví dụ, đối với động cơ làm mát bằng
  gió tự nhiên thì khi xe chưa chuyển động, không cẩn nhiều thời gian để
  chạy không động cơ với tốc độ cao (tức tải trọng  nhẹ) hoặc để chế độ
  tạm  ngừng  nổ máy khi dừng xe quá cao, cũng  không nên chạy lâu với
  tốc độ thấp. Nếu không pít tông sẽ dễ bị mài mòn, biến dạng, thậm chí
  có hiện tượng kẹt dính pít tông.

      (3) Bôi trơn. Phải sử dụng dầu bôi trơn đúng như quy định. Đối với
  động cơ dùng dẩu bôi trơn riêng rê phải chú ý đảm bảo độ thông suốt
  cho ống dẫn. Đối với động cơ dùng dầu bôi trơn hỗn hợp thì phải  pha
  chế dáu bôi trơn với hỗn hợp của xăng theo đúng tỉ lệ, và trong thời kỳ
  chạy rốt-đa phải tăng tỉ lệ dầu bôi trơn cho phù hợp.
      (4)  Gia  nhiệt trước  (làm  nóng  sơ bộ).  Khi  động  cơ chưa  được  làm
  nóng  sơ bộ,  không  được chất tải  hoặc vận  hành với tốc độ cao. Vì  khi
  pít tông chưa giãn nở hết thì diện tích tiếp xúc của nó với xi lanh tương
  đối  nhỏ,  lúc  này động  cơ hất tải  hoặc vận  hành với  tốc độ cao thì tất
  nhiên sự mài  mòn của  pít tông  là  rất lớn. Do vậy, sau khi  khởi động xe
  máy, không được tăng tốc chạy ngay lập tức.
      (5) Làm sạch. Phải đảm bảo hiệu quả lọc của không khí và nhiệt liệu,
  đổng thời phải định kỳ làm sạch muội than. Nếu hệ thống lọc không khí
  hoặc nhiên  liệu  không tốt thì có thể làm cho các tạp chất như bụi  bẩn
  bay vào trong động cơ, khiến cho pít tông chóng bị mài mòn. Muội than
  do xăng  hoặc dầu  bôi trơn  không cháy hết tạo ra tích tụ trên  pít tông,
  vừa có thể làm tăng chịu tải nhiệt của pít tông, đổng thời lại có thể làm
  cho pít tông chóng mòn và ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của
  píttông.
   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94