Page 93 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 93
KỶ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO I 91
Cho dù là vặn hay tháo bugi thì chìa vặn kiểu ống lổng cũng không
được để nghiêng, nếu không sẽ dễ làm hỏng phần cách điện của bugi.
6.3 Những vấn đề cẩn lưu ý khi làm sạch
Sau khi bugi làm việc được một thời gian nhất định có thể sẽ xuất
hiện hiện tượng ăn mòn điện cực, xung quanh vỏ bugi cũng có lớp tích
tụ sản phẩm đốt cháy. Có những bugi do nhiểu nguyên nhân mà có
hiện tượng bám dầu, tích muội than. Để bugi có thể tiếp tục hoạt động
bình thường, phải định kỳ tháo bugi ra để làm sạch và điểu chỉnh.
Đối với bugi lắng nhiểu cặn và muội than, trước tiên phải ngâm
trong xăng, sau đó dùng tấm cạo phi kim loại để cạo sạch cặn dầu và
muội than bám trên đó, sau đó dùng bàn chải để cọ rửa, cuối cùng đem
hong khô là được.
Khi làm sạch bugi cẩn lưu ý 2 vấn để sau:
(1) Tuyệt đối không được dùng cách hơ, đốt để loại bỏ muội than,
nếu không sẽ làm cho bugi bị hỏng dưới tác dụng của nhiệt.
(2) Muội than bám trên bugi phải dùng que tre để cạo, không được
dùng dao cạo bằng kim loại. Vì dao cạo sẽ cạo mất phẩn kim loại trên
điện cực, phẩn kim loại sau khi được cạo lại khó xử lý, nên có thể gây
chập mạch. Đối với muội than bám ở xung quanh viền cách điện thì có
thể dùng que sắt nhọn để cậy. Phương pháp đúng đắn là dùng bàn chải
để cọ.
Ngoài ra, phẩn trục cách điện của bugi phải luôn giữ sạch sẽ và khô
ráo, nếu có nước hoặc dẩu bắn lên bộ phận cách điện thì phải dùng vải khô
lau ngay. Vì nước và dẩu có thể gây ra hiện tượng lập lòe trên bể mặt, khiến
cho khe hở giữa các điện cực của bugi không thể hình thành tia điện, làm
cho động cơ khó khởi động hoặc hoạt động không bình thường.
7. Bảo dưỡng bộ ngắt điện
Bộ ngắt điện là phụ tùng quan trọng của thiết bị đánh lửa kiểu
tiếp xúc, nếu bảo dưỡng bộ ngất điện không đúng cách thì dê gây ra