Page 97 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 97
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO I 95
bông để lau màng lọc xăng, để tránh làm tác bộ chế hòa khí. Sau khi
làm sạch màng lọc và công tắc bình xăng, phải tiếp hành lắp ráp theo
thứ tự ngược lại.
10. Bảo dưỡng bộ lọc không khí
Xemáycứchạy từ 1000-1500 km thì phải làm sạch bộ lọc không khí
một lẩn. Nếu thường xuyên chạy trên đường có nhiều bụi đất thì phải
rút ngán chu kỳ làm sạch cho phù hợp.
Khi bộ lọc không khí bị bụi đất làm tắc, sức cản nạp khí tất nhiên sẽ
tăng, làm cho hỗn hợp nhiên liệu đặc lại, từ đó làm giảm công suất tiêu
chuẩn của động cơ và làm tăng lượng tiêu hao nhiên liệu.
10.1 Làm sạch bộ lọc không khí loại ướt
Với những dạng bộ lọc không khí có hình thức khác nhau thì
phương pháp làm sạch cũng khác nhau. Đối với xe máy Suzuki AI 00,
TR125U, Yamaha YB50,... đểu sử dụng bộ lọc không khí ẩm. Phương
pháp làm sạch bộ không khí ẩm như sau;
{1) Tháo vít trên nắp vỏ bộ lọc để lấy vỏ bộ lọc không khí ra.
(2) Tháo móc cố định phin lọc, tháo phin lọc và giá đỡ, đổng thời để
riêng 2 thứ này.
(3) Đổ xàng hoặc chất tẩy rửa vào chậu rửa, sau đó cho phin lọc vào
ngâm rổi bóp nhẹ, như hình 2-4.
(4) Dùng 2 bàn tay ép phin lọc vừa làm sạch, để ép hết nước bẩn ra,
lưu ý không được dùng tay vát phin lọc. Khi làm
sạch, phải nhìn kỹ xem phin lọc có bị rách hay
không, nếu bị hỏng thì phải thay cái mới.
(5) Nếu phin lọc lắp cố định với giá đỡ thì có
thể đem ngâm trong chậu dung dịch 10-15 giây,
sau đỏ lấy ra vẩy cho hết chất tẩy rửa.
(6) Nhỏ vài giọt dầu bôi trơn động cơ lên bể Hình 2-4: Bóp rửa phin
mặt phin lọc đã làm sạch để nó hơi có độ ẩm.