Page 97 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 97

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO  I   95

   bông  để  lau  màng  lọc xăng,  để tránh  làm  tác  bộ chế hòa  khí. Sau  khi
   làm  sạch  màng  lọc và công tắc bình xăng,  phải tiếp hành lắp ráp theo
   thứ tự ngược lại.
    10.  Bảo dưỡng bộ lọc không khí

       Xemáycứchạy từ 1000-1500 km thì phải làm sạch bộ lọc không khí
   một lẩn. Nếu thường xuyên chạy trên đường có nhiều  bụi  đất thì  phải
   rút ngán chu kỳ làm sạch cho phù hợp.

       Khi bộ lọc không khí bị bụi đất làm tắc, sức cản nạp khí tất nhiên sẽ
   tăng, làm cho hỗn hợp nhiên liệu đặc lại, từ đó làm giảm công suất tiêu
    chuẩn của động cơ và làm tăng lượng tiêu hao nhiên liệu.

        10.1  Làm sạch bộ lọc không khí loại ướt
        Với  những  dạng  bộ  lọc  không  khí  có  hình  thức  khác  nhau  thì
    phương  pháp  làm  sạch  cũng  khác  nhau. Đối  với  xe  máy Suzuki  AI 00,
    TR125U,  Yamaha  YB50,...  đểu  sử dụng  bộ  lọc  không  khí  ẩm.  Phương
    pháp làm sạch bộ không khí ẩm như sau;

        {1) Tháo vít trên nắp vỏ bộ lọc để lấy vỏ bộ lọc không khí ra.
        (2)    Tháo móc cố định phin lọc, tháo phin lọc và giá đỡ, đổng thời để
    riêng 2 thứ này.

        (3) Đổ xàng hoặc chất tẩy rửa vào chậu rửa, sau đó cho phin lọc vào
    ngâm rổi bóp nhẹ, như hình 2-4.
        (4) Dùng 2 bàn tay ép phin lọc vừa làm sạch, để ép hết nước bẩn ra,
    lưu ý không được dùng tay vát phin lọc. Khi làm
    sạch,  phải  nhìn  kỹ xem  phin  lọc  có  bị  rách  hay
    không, nếu bị hỏng thì phải thay cái mới.
        (5) Nếu phin lọc lắp cố định với giá đỡ thì có
    thể đem ngâm trong chậu dung dịch 10-15 giây,
    sau đỏ lấy ra vẩy cho hết chất tẩy rửa.

        (6) Nhỏ vài giọt dầu bôi trơn động cơ lên bể  Hình 2-4: Bóp rửa phin
    mặt phin lọc đã làm sạch để nó hơi có độ ẩm.
   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102