Page 88 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 88

86     HÙNG  LÈ


        quy định trong sách  hướng dẫn  sử dụng sản  phẩm, để đảm  bảo động
        cơ được bôi trơn tốt. Ngoài ra, khi chạy rốt-đa xe mới phải hết sức tránh
        cho xe chạy trên mặt đường có nhiều cát bụi và phải leo dốc.

            3.2 Định kỳ làm sạch muội than trong lỗ xả trên thân xi lanh của
        động cơ 2 kỳ
            Khi  động  cơ  2  kỳ  hoạt  động,  dầu  bôi  trơn  trong  hỗn  hợp  nhiên
        liệu cùng tham gia đốt cháy với nhiên liệu, do vậy dễ sinh ra muội than
        trong lỗ xả và ống xả. Muội than sẽ làm cho diện tích mặt cắt của lỗ xả
        hẹp lại, từ đó làm giảm tính truyền động của động cơ, và làm tăng lượng
        nhiên liệu tiêu thụ.
            Khi làm sạch muội than ở lỗ xả trên thân xi lanh, trước tiên phải tháo
        đầu xi  lanh, ống xả và thân xi  lanh ra, trước tiên  nhúng chỗ bám  muội
        than vào dẩu hỏa, sau đó dùng dao cạo chuyên dụng hoặc miếng nhôm
        mỏng  để  cạo.  Phải  hết  sức  thận  trọng,  không  được  làm  hỏng  thành
        xi  lanh.  Sau  khi  làm  sạch  muội than, phải dùng xăng  hoặc dầu  hỏa để
        rửa, đổng thời dùng vải  khô lau sạch. Khi lắp lại phải bôi  keo lên  2 mặt
        dán của gioăng trên thân xi lanh, để tránh bị dò hơi sau khi láp lại.

            3.3 Rửa cánh tỏa nhiệt
            Khi  động  cơ làm  việc,  nhiệt  lượng  trong  thân  xi  lanh  phải  truyền
        qua cánh tỏa nhiệt trên thân và đẩu xi lanh để làm nguội không khí, do
        vậy phải  giữ cho cánh tỏa  nhiệt luôn  sạch  sẽ và  hoàn  chỉnh.  Nếu trên
        cánh tỏa nhiệt bị dính cặn dẩu hoặc bùn đất thì có thể ảnh hưởng đến
        hiệu quả tỏa nhiệt. Khe hở giữa cánh tỏa nhiệt là đường không  khí lưu
        thông để làm mát, do vậy luôn phải đảm bảo không để dị vật tác nghẽn
        trong các đường này.
            Cặn dầu trên cánh tỏa  nhiệt thường được tẩy bằng dầu  hỏa  hoặc
        xăng, cũng có thể gia nhiệt chất tẩy từ 70°c - 90°c, sau đó cho linh kiện
        vào đó ngâm  10 giây rồi lấy ra xả nước rửa sạch.
        4.  Bảo dướng pít tông

             Pít-tông  là  linh  kiện  có  điểu  kiện  làm  việc  tương  đối  xấu  nhưng
         rất  quan  trọng  trong  động  cơ.  Nhiệt độ  của  nó  cao,  chịu  lực  lớn,  vận
   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93