Page 88 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 88
86 HÙNG LÈ
quy định trong sách hướng dẫn sử dụng sản phẩm, để đảm bảo động
cơ được bôi trơn tốt. Ngoài ra, khi chạy rốt-đa xe mới phải hết sức tránh
cho xe chạy trên mặt đường có nhiều cát bụi và phải leo dốc.
3.2 Định kỳ làm sạch muội than trong lỗ xả trên thân xi lanh của
động cơ 2 kỳ
Khi động cơ 2 kỳ hoạt động, dầu bôi trơn trong hỗn hợp nhiên
liệu cùng tham gia đốt cháy với nhiên liệu, do vậy dễ sinh ra muội than
trong lỗ xả và ống xả. Muội than sẽ làm cho diện tích mặt cắt của lỗ xả
hẹp lại, từ đó làm giảm tính truyền động của động cơ, và làm tăng lượng
nhiên liệu tiêu thụ.
Khi làm sạch muội than ở lỗ xả trên thân xi lanh, trước tiên phải tháo
đầu xi lanh, ống xả và thân xi lanh ra, trước tiên nhúng chỗ bám muội
than vào dẩu hỏa, sau đó dùng dao cạo chuyên dụng hoặc miếng nhôm
mỏng để cạo. Phải hết sức thận trọng, không được làm hỏng thành
xi lanh. Sau khi làm sạch muội than, phải dùng xăng hoặc dầu hỏa để
rửa, đổng thời dùng vải khô lau sạch. Khi lắp lại phải bôi keo lên 2 mặt
dán của gioăng trên thân xi lanh, để tránh bị dò hơi sau khi láp lại.
3.3 Rửa cánh tỏa nhiệt
Khi động cơ làm việc, nhiệt lượng trong thân xi lanh phải truyền
qua cánh tỏa nhiệt trên thân và đẩu xi lanh để làm nguội không khí, do
vậy phải giữ cho cánh tỏa nhiệt luôn sạch sẽ và hoàn chỉnh. Nếu trên
cánh tỏa nhiệt bị dính cặn dẩu hoặc bùn đất thì có thể ảnh hưởng đến
hiệu quả tỏa nhiệt. Khe hở giữa cánh tỏa nhiệt là đường không khí lưu
thông để làm mát, do vậy luôn phải đảm bảo không để dị vật tác nghẽn
trong các đường này.
Cặn dầu trên cánh tỏa nhiệt thường được tẩy bằng dầu hỏa hoặc
xăng, cũng có thể gia nhiệt chất tẩy từ 70°c - 90°c, sau đó cho linh kiện
vào đó ngâm 10 giây rồi lấy ra xả nước rửa sạch.
4. Bảo dướng pít tông
Pít-tông là linh kiện có điểu kiện làm việc tương đối xấu nhưng
rất quan trọng trong động cơ. Nhiệt độ của nó cao, chịu lực lớn, vận