Page 85 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 85

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NANG cao  I   83



            BÀI 2: BẢO DƯỠNG XE MÁY ĐÚNG CÁCH
  I.  Bảo dưỡng động cơ

      Nội dung bảo dưỡng động cơ chủ yếu là làm sạch, kiểm tra và điểu
  chỉnh  hộp động  cơ,  hệ thống  cung  cấp nhiên  liệu,  bộ chế hòa  khí,  hệ
  thống xả, hệ thống đánh lửa và hệ thống bôi trơn. Căn cứ vào thời gian
  bảo dưỡng có thể phân thành  bảo dưỡng thường  ngày theo thông lệ,
  bảo dưỡng theo thời điểm và bảo dưỡng định kỳ. Nội dung bảo dưỡng
  động cơ có thể căn cứ vào tình trạng sử dụng xe và yêu cẩu trong sách
  hướng dẫn mà quyết định.
  1.  Bảo dưỡng động cơ thường ngày

      1.  í Kiểm tra lượng dâu bôi trơn
      {1)Động cơ cứ vận hành 2-3 giây thì dừng máy, để 1-2 giây rổi kiểm
  tra lượng dầu bôi trơn. Để xe ở trạng thái cân bằng, sau đó lấy thước đo
  lượng dẩu máy rồi dùng vải lau sạch dầu ở bên trên.
      (2)  Cắm  thước  đo  lượng  dấu  vào  trong  hộp  trục  khuỷu,  nhưng
  không được xoáy vào. Sau  khi  lấy ra quan sát độ cao của mặt dẩu, nếu
  đã  gẩn  đến  vạch  dưới  thì  phải  đổ  thêm  dầu  bôi  trơn  đến  vạch  trên,
  nhưng không được vượt quá vạch chuẩn.

      (3) Đối với xe có cửa theo dõi lượng dầu thì càng tiện, nếu thấy mực
  dầu gần sát vạch dưới thì phải bổ sung cho cao tới vạch trên là được.
      (4) Có xe ở phía dưới hộp trục khuỷu có thiết kế chốt (bu-lông) kiểm
  tra  mức dầu, có thể xoáy chốt ra để kiểm tra  mức dẩu. Khi thân xe hơi
  nghiêng thì dẩu có chảy ra một ít là tốt nhất.

      1.2  Quan sát màu khí thải
      Khởi động xe máy, để tầm  10 giây rối quan sát màu của khí thải ra
  từ động cơ.
      (1)    Khói  đen  xì.  Chứng  tỏ  hổn  hợp  nhiên  liệu  quá  đặc,  đốt  cháy
  không hết. Lúc này phải  kiểm tra xem tình trạng sau khi gia nhiệt động
   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90