Page 85 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 85
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NANG cao I 83
BÀI 2: BẢO DƯỠNG XE MÁY ĐÚNG CÁCH
I. Bảo dưỡng động cơ
Nội dung bảo dưỡng động cơ chủ yếu là làm sạch, kiểm tra và điểu
chỉnh hộp động cơ, hệ thống cung cấp nhiên liệu, bộ chế hòa khí, hệ
thống xả, hệ thống đánh lửa và hệ thống bôi trơn. Căn cứ vào thời gian
bảo dưỡng có thể phân thành bảo dưỡng thường ngày theo thông lệ,
bảo dưỡng theo thời điểm và bảo dưỡng định kỳ. Nội dung bảo dưỡng
động cơ có thể căn cứ vào tình trạng sử dụng xe và yêu cẩu trong sách
hướng dẫn mà quyết định.
1. Bảo dưỡng động cơ thường ngày
1. í Kiểm tra lượng dâu bôi trơn
{1)Động cơ cứ vận hành 2-3 giây thì dừng máy, để 1-2 giây rổi kiểm
tra lượng dầu bôi trơn. Để xe ở trạng thái cân bằng, sau đó lấy thước đo
lượng dẩu máy rồi dùng vải lau sạch dầu ở bên trên.
(2) Cắm thước đo lượng dấu vào trong hộp trục khuỷu, nhưng
không được xoáy vào. Sau khi lấy ra quan sát độ cao của mặt dẩu, nếu
đã gẩn đến vạch dưới thì phải đổ thêm dầu bôi trơn đến vạch trên,
nhưng không được vượt quá vạch chuẩn.
(3) Đối với xe có cửa theo dõi lượng dầu thì càng tiện, nếu thấy mực
dầu gần sát vạch dưới thì phải bổ sung cho cao tới vạch trên là được.
(4) Có xe ở phía dưới hộp trục khuỷu có thiết kế chốt (bu-lông) kiểm
tra mức dầu, có thể xoáy chốt ra để kiểm tra mức dẩu. Khi thân xe hơi
nghiêng thì dẩu có chảy ra một ít là tốt nhất.
1.2 Quan sát màu khí thải
Khởi động xe máy, để tầm 10 giây rối quan sát màu của khí thải ra
từ động cơ.
(1) Khói đen xì. Chứng tỏ hổn hợp nhiên liệu quá đặc, đốt cháy
không hết. Lúc này phải kiểm tra xem tình trạng sau khi gia nhiệt động