Page 80 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 80

78      HÙNG  LÊ


         cứ vào yêu cẩu trong sách hướng dẫn, tốc độ tăng dẩn từ thấp đến cao,
         phụ tải từ nhỏ đến lớn, cho chạy rốt-đa, để bể ngoài của xe ngang bằng
         với  điều  kiện vận  hành  ở tốc độ thấp, phụ tải  nhỏ,  hình  dáng  kết  hợp
         cũng phải phù hợp, tạo nên bể mặt ma sát nhẵn bóng có thể chịu được
         phụ tải  lớn, để tiện chuyển sang trạng thái chạy bình thường.  Như vậy
         không chỉ có thể giảm  lượng xăng tiêu thụ và  hạn chế sự cố, phát huy
         tính năng tốt nhất, mà còn có thể kéo dài tuổi thọ sử dụng.

             Hành trình chạy rốt-đa cùa mỗi xe là khác nhau, như xe JH70 hành
         trình  chạy  rốt-đa  là  350  km,  CY80  là  1000  km,  Suzuki100 và  AX100  là
         1600 km, do vậy phải tiến  hành theo quy định trong sách  hướng dẫn.
         Nhưng nội dung bảo dưỡng cơ bản giống nhau, cụ thể là:
             (1) Trong  thời  gian  chạy  rốt-đa,  phải  chạy đúng  số và  tốc độ quy
         định của  hành trình, phải  sử dụng  nhiên  liệu và dẩu  bôi trơn  phù  hợp
         với yêu cẩu. Đối với xe dùng nhớt hỗn hợp, phải pha chế nhớt hỗn hợp
         theo đúng yêu cẩu trong sách hướng dẫn. Phải cho xe chạy ở nơi có mặt
         đường phẳng và ít bụi, cố gắng tránh leo dốc với tốc độ thấp và tăng tốc
         gấp.  Khi chạy, phải thường xuyên thay đổi tốc độ của động cơ, để các
         phụ tùng đểu có thể chịu tác dụng của phụ tải xoay chiểu (đổi đấu), có
         lợi cho việc chạy rà của các linh kiện. Sang số phải kịp thời, nhẹ nhàng,
         không được ga bừa hoặc phanh gấp xe.
             (2) Trong trường  hợp động  cơ bị  lạnh,  sau  khi  khởi  động  phải  gia
         nhiệt  đẩy  đủ,  để  dầu  bôi  trơn  có  thể  truyền  tới  các  phụ  tùng  chính,
         phòng tránh hiện tượng ma sát khô, lúc này mới có thể chạy. Khi bắt đẩu
         chạy, trước tiên chạy với tốc độ thấp một quãng đường  ngắn (1-2 km),
         sau đó mới chuyển sang chạy bình thường. Trong mùa có nhiệt độ cao,
         xe cứ chạy từ 15-20 km lại dừng xe nghỉ chừng 10 giây, để tránh làm cho
         động cơ quá nóng, từ đó dẩu  bôi trơn bị loãng, độ dính giảm, giữa các
         linh kiện vận hành hình thành hiện tượng ma sát khô, làm cho pít tông
         bị xước hoặc vòng bi bị hỏng.
             (3)  Nếu trên  bộ chế hòa  khí có ống  hạn  chế tốc độ thì tuy có ảnh
         hưởng đến tính năng tăng tốc của xe, nhưng nghiêm cấm tháo gỡ trong
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85