Page 77 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 77
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO I 75
(9) Không được tiến hành thử đánh lửa có điện áp cao ngay trên vỏ
ngoài của động cơ bám nhiều dầu, để tránh vỏ động cơ bắt lửa mà làm
cháy lớp mạ sơn.
(10) Khi lớp sơn bị bong, phải pha chế sơn NCNA (Nitrocellulose
Lacquer) với cùng gam màu để sơn phủ lên, sau khi lớp sơn đã khô thì
màu sẽ hơi thay đổi. Trước khi sơn phải ráp sạch lớp sơn còn dính lại ở
chỗ bị bong tróc, đổng thời quét sơn lót chống gỉ, để khô rổi dùng giấy
nhám 200 ráp thật kỹ. Sau đó mới quét sơn đã pha chế. Khi quét phải
cho cục bông vào trong túi vải thưa để nhúng sơn, thận trọng quét lên
chỗ cẩn phủ. Nói chung phải sơn từ 3 lượt trở lên, mỗi lượt phải sơn thật
mỏng, để khô rổi sơn tiếp nước hai. Cuối cùng dùng cách tương tự để
quét sơn đánh bóng là được.
2.8 Bảo dưỡng khi không sử dụng
Vào những ngày tiết trời giá rét, hoặc do nguyên nhân nào đó khiến
cho xe phải ngừng chạy một thời gian, ta phải đóng kín xe máy để tránh
vì xe không chạy mà xảy ra sự cổ, đóng thời có thể đảm bảo sau này khi
sử dụng xe vẫn hoạt động bình thường, như vậy phải bảo dưỡng hợp lý
cho xe. Nội dung của khâu bảo dưỡng này chủ yếu phụ thuộc vào thời
gian ngừng chạy xe.
Nếu xe ngừng chạy trên 1 tuắn thì trong thời gian ngừng chạy phải
lau chùi xe thật sạch, cho hết xăng trong bộ chế hòa khí ra, để tránh
xăng trong bộ chế hòa khí tạo ra chất keo dính khiến cho mặt cắt cùa
các ống dẫn nhỏ hẹp lại, từ đó ảnh hưởng đến việc dẫn xăng. Đối với
động cơ làm mát bằng nước còn phải xả hết nước ra.
Nếu xe ngừng chạy trên 2 tuần thì ngoài việc lau sạch sẽ toàn xe,
cho hết xăng trong bộ chế hòa khí ra, còn phải cho hết cả xăng trong
bình xăng, ống dẫn dầu và hộp đựng cặn.
Nếu xe ngừng chạy trên 1 tháng, còn phải tiến hành đánh sáp cho
xe, để tránh bị gỉ. Ngoài ra, phải tháo bình ắc quy để vào chỗ râm mát và
thông thoáng, mỗi tháng sạc điện 1 lẩn.