Page 75 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 75

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MẤY NÂNG CAO  I   73

       (2)    Bảo dưỡng vào thời  điểm đẩu  hè. Đối với  phụ tùng của các loại
   xe trên đểu phải thay dầu bôi trơn, dầu bánh răng và mỡ bôi trơn có độ
   dính cao, loại dẩu cẩn thay cụ thể tham khảo mục tính năng và cách chọn
   dẩu nhớt cho xe máy trong chương đầu tiên.Tương tự đối với mật độ chất
   điện  giải trong  bình  ác quy cũng  phải  điểu  chỉnh,  đồng thời  nâng  cao
   vạch của van giữ mức xăng để hạ thấp nồng độ của hỏn hợp nhiên liệu.
       2.7  Bảo dưỡng toàn bộ xe

       Bảo dưỡng toàn bộ xe chủ yếu là tiến hành làm sạch bên ngoài xe,
   đồng thời kiểm tra xem các phụ tùng có bị lỏng, nứt hay rỉ dẩu nhớt hay
   không. Thông qua hình dáng bề ngoài của xe có thể phân thành 3 loại,
   đó là  phụ tùnơ  mạ sơn, phụ tùng  mạ  kim  loại và phụ tùng giữ nguyên
   màu vốn  có. Trong  đó diện tích  bể  ngoài của  phụ tùng  mạ  sơn chiếm
   khoảng 50% diện tích  bể ngoài của toàn xe. Bảo dưỡng thường xuyên
   và đúng  cách  đối  với  các  mặt  ngoài có thể giữ cho  bên  ngoài xe luôn
   sạch sẽ, đổng thời có thể chổng gỉ, kéo dài tuổi thọ sử dụng. Nội dung
   bảo dưỡng cụ thể như sau:
       (1) Tránh để vật cứng va đập, vạch, ép lên bề mặt mạ sơn, để tránh
   tạo thành vết xước và lối lõm. Nếu mặt mạ sơn hay bị va chạm hoặc bị
   vật cứng đè lên thì dê bị  nứt răm, lớp mạ sơn sẽ bị biến dạng, từ đó dễ
   bong tróc.

       (2) Không nên để xe ở gần nơi có nguổn nhiệt cao như lò lửa, cũng
   không  nên  để  lâu  dưới  trời  nắng  gắt  hoặc  mưa  dấm. Vì  sau  khi  phơi
   nắng  lâu, lớp sơn quá  khô mà  bị nứt, đồng thời do tác dụng của tia tử
    ngoại  làm  cho  lớp sơn  bị  phai  màu và  biến chất.  Mưa dầm có thể làm
    cho lớp sơn bóng giãn nở, biến chất và bong ra.

       (3) Phòng tránh sự ăn mòn của các loại axit, kiềm và chất bẩn dạng
   dẩu.cấm dùng các chất tẩy rửa như xăng, dầu hỏa và dầu mazut để làm
    sạch bề mặt của các phụ tùng mạ sơn.
       (4)  Nắp  bình  xăng  phải  vặn  thật  chặt,  phòng  tránh  xăng  trào  ra
    ngoài.  Nếu  không  sẽ  làm  cho  lớp  sơn  trên  bề  mặt  bình  xăng  bị  biến
   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80