Page 75 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 75
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MẤY NÂNG CAO I 73
(2) Bảo dưỡng vào thời điểm đẩu hè. Đối với phụ tùng của các loại
xe trên đểu phải thay dầu bôi trơn, dầu bánh răng và mỡ bôi trơn có độ
dính cao, loại dẩu cẩn thay cụ thể tham khảo mục tính năng và cách chọn
dẩu nhớt cho xe máy trong chương đầu tiên.Tương tự đối với mật độ chất
điện giải trong bình ác quy cũng phải điểu chỉnh, đồng thời nâng cao
vạch của van giữ mức xăng để hạ thấp nồng độ của hỏn hợp nhiên liệu.
2.7 Bảo dưỡng toàn bộ xe
Bảo dưỡng toàn bộ xe chủ yếu là tiến hành làm sạch bên ngoài xe,
đồng thời kiểm tra xem các phụ tùng có bị lỏng, nứt hay rỉ dẩu nhớt hay
không. Thông qua hình dáng bề ngoài của xe có thể phân thành 3 loại,
đó là phụ tùnơ mạ sơn, phụ tùng mạ kim loại và phụ tùng giữ nguyên
màu vốn có. Trong đó diện tích bể ngoài của phụ tùng mạ sơn chiếm
khoảng 50% diện tích bể ngoài của toàn xe. Bảo dưỡng thường xuyên
và đúng cách đối với các mặt ngoài có thể giữ cho bên ngoài xe luôn
sạch sẽ, đổng thời có thể chổng gỉ, kéo dài tuổi thọ sử dụng. Nội dung
bảo dưỡng cụ thể như sau:
(1) Tránh để vật cứng va đập, vạch, ép lên bề mặt mạ sơn, để tránh
tạo thành vết xước và lối lõm. Nếu mặt mạ sơn hay bị va chạm hoặc bị
vật cứng đè lên thì dê bị nứt răm, lớp mạ sơn sẽ bị biến dạng, từ đó dễ
bong tróc.
(2) Không nên để xe ở gần nơi có nguổn nhiệt cao như lò lửa, cũng
không nên để lâu dưới trời nắng gắt hoặc mưa dấm. Vì sau khi phơi
nắng lâu, lớp sơn quá khô mà bị nứt, đồng thời do tác dụng của tia tử
ngoại làm cho lớp sơn bị phai màu và biến chất. Mưa dầm có thể làm
cho lớp sơn bóng giãn nở, biến chất và bong ra.
(3) Phòng tránh sự ăn mòn của các loại axit, kiềm và chất bẩn dạng
dẩu.cấm dùng các chất tẩy rửa như xăng, dầu hỏa và dầu mazut để làm
sạch bề mặt của các phụ tùng mạ sơn.
(4) Nắp bình xăng phải vặn thật chặt, phòng tránh xăng trào ra
ngoài. Nếu không sẽ làm cho lớp sơn trên bề mặt bình xăng bị biến