Page 73 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 73
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÃNG CAO I 71
Bảo dưỡng cấp 3 ngoài phải hoàn thành các nội dung của bảo
dưỡng cấp 2, còn phải bổ sung thêm các nội dung sau:
(1) Tháo động cơ, làm sạch muội than bám trên nắp xi lanh, nắp pít
tông, vòng găng pít tông và lỗ xả khí, kiểm tra độ hở giữa thành pít tông
và xi lanh, giữa ổ chốt pít tông (bạc lót đẩu nhỏ thanh truyền) và chốt
pít tông (lắp thanh truyền), giữa bạc lót đẩu to thanh truyển (ổ thanh
nối) và chốt lắp thanh truyền, kiểm tra độ dao động trục của thanh
khuỷu (tay quay) trái, phải.
(2) Tháo bộ li hợp, kiểm tra độ dài tự do của lò xo khớp li hợp, độ
mài mòn trên bể mặt của đĩa ma sát.
(3) Kiểm tra các bánh răng của hộp số xem có bị nứt, ăn mòn, bị
long và mòn thành nấc không.
(4) Tháo trụ trượt, làm sạch trục trượt, tra mỡ bôi trơn, sau khi lắp lại
thì điều chỉnh khe hở.
(5) Tháo thiết bị giảm xóc trước, sau, tra hoặc thay dầu cho thiết bị
giảm xóc.
(6) Đối với động cơ 4 kỳ, phải kiểm tra độ kín của xúp páp, nếu độ
kín không tốt thì phải mài rà xúp páp.
(7) Kiểm tra độ thẳng của bánh trước, sau, độ dao động trục và độ
lệch tâm của bánh xe.
Do mỗi loại xe có một kết cấu khác nhau, nên khi bảo dưỡng phải
tiến hành theo quy định trong sách hướng dẫn tặng kèm khi mua xe.
2.5 Bảo dưỡng bôi trơn định kỳ các bộ phận cân bôi trơn của xe máy
Yêu cẩu bảo dưỡng bôi trơn định kỳ đối với các bộ phận cẩn bôi
trơn của các loại xe máy là:
(1) Nấm vững bộ phận cẩn bôi trơn định kỳ và số điểm bôi trơn.
(2) Sử dụng đúng dầu, mỡ bôi trơn theo quy định, không được tùy
ý dùng dầu, mỡ bôi trơn không phù hợp với yêu cẩu.