Page 74 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 74
72 HÙNG LÊ
(3) Tiến hành bòi trơn theo phương thức bôi trơn quy định, không
được bôi bừa bãi.
(4) Tiến hành bôi trơn định kỳ theo đúng chu kỳ bôi trơn quy định,
không được để quá hạn mà không bảo dưỡng.
2.6 Bảo dưỡng theo thời điểm
Bảo dưỡng theo thời điểm tức chỉ việc điểu chỉnh nhiên liệu hoặc
nóng độ hổn hợp nhiên liệu cho phù hợp do bị ảnh hưởng bởi sựthay đổi
của thời tiết, khí hậu và nhiệt độ. Do ở nhiệt độ thấp, dầu bôi trơn và chất
điện giải trong bình ắc quy của xe máy cùng với sự hạ thấp của nhiệt độ
khiến cho tính năng làm việc kém hơn, mà khi muốn khởi động xe máy
dễ dàng ở môi trường nhiệt độ thấp thì cũng cần đến hỏn hợp nhiên liệu
đậm đặc. Khi ở môi trường nhiệt độ cao thì ngược lại. Do vậy người điểu
khiển xe máy phải tùy theo từng thời kỳ khác nhau mà tiến hành bảo
dưỡng xe máy, để xe luôn vận hành bình thường, đổng thời có thể giảm
lượng tiêu thụ nhiên liệu và hạn chế sự hao mòn của phụ tùng.
(1) Bảo dưỡng vào thời điểm cuối thu đầu đông.Tùy theo từng khu
vực mà tháo hết dẩu bôi trơn của hệ thống bôi trơn, đồng thời tiến hành
làm sạch rồi tra dầu bôi trơn dùng cho mùa đông. Đối với xe động cơ 4
kỳ và xe có bộ vi sai (bộ phân tốc) sau thì phải bỏ hết dắu (bôi trơn) bánh
răng ở hộp số và bộ phân tốc, đồng thời làm sạch, kiểm tra tình trạng
hao mòn của bánh răng và bạc lót (ổ trượt), nếu cẩn thì phải thay, sau
đó lại tra dầu bánh răng dùng cho mùa đông. Làm sạch ổ trục (bạc đạn)
bánh xe, thay bằng mỡ bôi trơn bạc lót có độ dính thấp. Điểu chỉnh mật
độ chất điện giải trong bình ấc quy. Hạ thấp vạch của van giữ mức xăng
để nâng cao nổng độ của hỗn hợp nhiên liệu. Đối với xe phanh đĩa thì
phải thay dẩu phanh dùng cho mùa đông (cho hết dấu phanh cũ ra rồi
rửa sạch bằng cổn). Đối với xe có hệ thống làm mát động cơ bằng nước
thì sau khi cho hết dầu cũ ra, rửa sạch rồi đổ dẩu chống đóng băng vào,
khâu bảo dưỡng này vô cùng quan trọng đối với xe chạy ở những vùng
có khí hậu lạnh khắc nghiệt.