Page 79 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 79

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO  I   77

        (1) Bề ngoài động cơ sạch sẽ, không rò hơi, không rỉ dẩu, không có
    tiếng động khác thường. Tính truyền động và tính kinh tế tốt.

        (2)  Độ  hở của  các  thiết  bị  điểu  khiển  bình  thường,  thao  tác  linh
    hoạt, không có hiện tượng tắc, kẹt.
       (3)  Bộ  hãm  trước,  sau  điểu  khiển  nhẹ,  khoảng  cách  giữa  bộ  hãm
    trước và sau  phù  hợp với quy định. Khi thả  phanh, má  phanh tự động
    trởvể vị trí cũ.

       (4) Thiết  bị  giảm  xóc trước,  sau  hoạt  động  ổn  định,  an  toàn, tính
    năng  tốt,  không  ri dầu,  không  bị  lệch,  hơi  trong  lốp  bình thường, các
    thiết bị điện lắp ráp đẩy đủ, tính năng tốt.
       (5) Đèn, còi và hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tính
    năng tốt.
       (6) Các phụ tùng cắn ráp chặt trên toàn xe đểu chắc chắn, không có
    hiện tượng lỏng lẻo.

       (7) Các  linh  kiện  không  hỏng  hóc,  không  bị  gỉ, được  láp  ráp chác
    chắn, không có hiện tượng lỏng lẻo, vỏ xe sạch sẽ, các phụ tùng đi kèm
    đầy đủ.
    3.  Bảo dưỡng chạy rà {chạy rốt-đa) xe máy

       Trên xe máy có  rất nhiều  linh  kiện vận  hành tương  đối,  như vòng
    găng  pít tông, cụm xi  lanh, cổ cong của trục khuỷu, ổ trục động cơ và
    bánh răng truyền động của gờ nối. Bể mặt ma sát của các linh kiện vận
    hành tương đối này cho dù gia công chính xác và độ sần sùi đểu rất tốt,
    nhưng nếu phóng to lên nhìn thì bể mặt vận hành của chúng vẫn có rất
    nhiều  chỗ gồ ghể và  có  rất  nhiều  gờ ráp. Sau  khi vận  hành tương  đối
    sẽ mài mòn ra bột kim loại.  Nếu trong trường hợp này mà xe máy phải
    chạy với tốc độ cao thì  bể mặt ma sát sẽ có hiện tượng trẩy xước, méo
    mó, nhiệt độ quá cao, thậm chí còn có thể bị chết máy, từ đó làm cho
    linh kiện càng hỏng nặng hơn, ảnh hưởng đến tuổi thọ sử dụng. Do vậy,
    đối với xe mới mua hoặc xe sau khi tiến hành đại tu nhất định phải căn
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84