Page 79 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 79
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO I 77
(1) Bề ngoài động cơ sạch sẽ, không rò hơi, không rỉ dẩu, không có
tiếng động khác thường. Tính truyền động và tính kinh tế tốt.
(2) Độ hở của các thiết bị điểu khiển bình thường, thao tác linh
hoạt, không có hiện tượng tắc, kẹt.
(3) Bộ hãm trước, sau điểu khiển nhẹ, khoảng cách giữa bộ hãm
trước và sau phù hợp với quy định. Khi thả phanh, má phanh tự động
trởvể vị trí cũ.
(4) Thiết bị giảm xóc trước, sau hoạt động ổn định, an toàn, tính
năng tốt, không ri dầu, không bị lệch, hơi trong lốp bình thường, các
thiết bị điện lắp ráp đẩy đủ, tính năng tốt.
(5) Đèn, còi và hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tính
năng tốt.
(6) Các phụ tùng cắn ráp chặt trên toàn xe đểu chắc chắn, không có
hiện tượng lỏng lẻo.
(7) Các linh kiện không hỏng hóc, không bị gỉ, được láp ráp chác
chắn, không có hiện tượng lỏng lẻo, vỏ xe sạch sẽ, các phụ tùng đi kèm
đầy đủ.
3. Bảo dưỡng chạy rà {chạy rốt-đa) xe máy
Trên xe máy có rất nhiều linh kiện vận hành tương đối, như vòng
găng pít tông, cụm xi lanh, cổ cong của trục khuỷu, ổ trục động cơ và
bánh răng truyền động của gờ nối. Bể mặt ma sát của các linh kiện vận
hành tương đối này cho dù gia công chính xác và độ sần sùi đểu rất tốt,
nhưng nếu phóng to lên nhìn thì bể mặt vận hành của chúng vẫn có rất
nhiều chỗ gồ ghể và có rất nhiều gờ ráp. Sau khi vận hành tương đối
sẽ mài mòn ra bột kim loại. Nếu trong trường hợp này mà xe máy phải
chạy với tốc độ cao thì bể mặt ma sát sẽ có hiện tượng trẩy xước, méo
mó, nhiệt độ quá cao, thậm chí còn có thể bị chết máy, từ đó làm cho
linh kiện càng hỏng nặng hơn, ảnh hưởng đến tuổi thọ sử dụng. Do vậy,
đối với xe mới mua hoặc xe sau khi tiến hành đại tu nhất định phải căn