Page 76 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 76
74 HÙNG LÊ
chất, phai màu, thậm chí bong tróc. Do vậy khi trên bề mặt các phụ tùng
mạ sơn bị dính chất bẩn dạng dầu, phải kịp thời lau thật sạch.
(5) Đối với bề mặt của các phụ tùng mạ bằng thép crôm, mạ kim
loại phải luôn đảm bảo khô ráo, tránh để bị ăn mòn bởi dung dịch axit
mạnh hoặc kiềm mạnh. Có thể dùng sáp đánh bóng lau chùi bề mặt
phụ tùng bằng thép crôm mạ kim loại thường xuyên, đổng thời tiến
hành đánh bóng để phòng tránh phụ tùng bằng thép crôm mạ kim loại
sau khi hút ẩm sẽ bị oxy hóa.
(6) Đối với các phụ tùng giữ nguyên màu, như phụ tùng bằng nhựa,
bằng cao su hoặc da nhân tạo, phải tránh để dung dịch có tính axit hoặc
kiểm ăn mòn, tránh xì khô với nhiệt độ cao và tiếp xúc với lửa, để không
bị biến chất, nứt hoặc bị chảy.
(7) Dung dịch rửa bên ngoài xe máy có nhiểu loại. Nếu bên ngoài
chỉ bẩn nhẹ thì có thể dùng vải mểm lau qua là được. Nếu thân xe bị
dính bùn đất do đi trời mưa bắn vào thì có thể xả nước hoặc dùng vải
mềm dấp nước lau sạch. Đối với những chỗ mà tay không thể lau tới thì
có thể quấn ít vải bông hoặc vải mềm vào đẩu que gỗ nhỏ để lau. Khi xả
nước, không được làm ướt thiết bị điện, bộ li hợp và bộ phận phanh, để
tránh vì bị ướt mà mất hiệu lực. Nếu xăng hoặc dẩu bôi trơn bị rò thì có
thể dùng vải bông tẩm xăng lau chùi chỗ bị dò. Nếu lau xong vẫn thấy
dầu thấm ra thì phải tìm ra sự cố để kịp thời xử lý. Nếu trên bề mặt mạ
sơn có dính lớp bùn tương đối dày thì có thể dùng nước để xả, để khi
thấm nước bùn mềm ra rồi dùng vải mểm để lau, không được dùng các
dụng cụ bằng kim loại cứng để cạo, để tránh làm hỏng lớp mạ sơn.
(8) Sau khi rửa xong xe, phải dùng khăn vải mểm khô để lau. Sau
khi hong khô ở chỗ râm thì dùng sáp để đánh bóng. Lấy khăn vải mềm
và sạch nhúng vào sáp rồi xoa đểu lên bể mặt, sau đó để vài phút rổi lấy
khăn mểm lau lại, đến khi sáng bóng thì thôi. Như vậy vừa có thể làm
tăng độ bóng trên bề ngoài, lại có thể phòng tránh sự xâm nhập của
nước và dẩu mỡ, đổng thời có thể làm cho xe khó dính bẩn.