Page 72 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 72
70 HÙNG LÊ
2.3 Bảo dưỡng cấp 2
Bảo dưỡng với nội dung chính là kiểm tra và điều chỉnh được gọi là
bảo dưỡng cấp 2 cho xe máy. Thông thường khi xe máy chạy từ 3000-
6000 km thì tiến hành bảo dưỡng cấp 2.
(1) Lau chùi muội than trên nắp xi lanh, thân xi lanh, pít tông, vòng
găng pít tông và bộ giảm thanh.
(2) Kiểm tra tình trạng hao mòn của đĩa ma sát (đĩa li hợp) và
má phanh, điều chỉnh hoặc thay thế theo phạm vi hao mòn quy định.
(3) Căn cứ vào tình hình cụ thể tiến hành sửa chữa điểm ngắt điện
tiếp điểm (điểm tiếp xúc của bộ vít lửa), đồng thời điểu chỉnh khe giữa
điểm tiếp xúc và góc đánh lửa.
(4) Kiểm tra, điểu chỉnh bơm dầu.
(5) Kiểm tra xem sự dao động trục và độ đảo của vành bánh trước,
sau có ph(j hợp với yêu cáu hay không, nếu độ dao động trục quá lớn
thì phải tiến hành điều chỉnh hoặc thay thế.
(6) Đổi với động cơ 4 kỳ, phải tiến hành kiểm tra, điểu chỉnh khe
van (độ hở van).
(7) Kiểm tra mật độ của chất điện giải trong bình ắc quy. Nếu cẩn
phải đổ thêm nước cất hoặc axit sulíuric pha loãng, đổng thời tháo bình
ắc quy ra để nạp điện.
(8) Kiểm tra, làm sạch chổi than và ống cổ góp của máy phát điện
(thiết bị phát điện một chiểu) và đề khởi động.
(9) Kiểm tra, điểu chỉnh độ căng chùng của đai truyền động hoặc
dây xích.
2.4 Bảo dưỡng cấp 3
Tháo rời xe máy để tiến hành kiểm tra, loại bỏ sự cố, đó được gọi
là bảo dưỡng cấp 3. Bảo dưỡng cấp 3 thường tiến hành sau khi xe chạy
được từ 6000-10000 km.