Page 70 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 70
68 HÙNG LÊ
2. Nội dung và các hình thức bảo dướng
Để xe máy luôn ở trong trạng thái kỹ thuật tốt, phải tiến hành các
khâu sửa chữa bảo dưỡng như kiểm tra, làm sạch, điểu chỉnh, bổ sung
và thay thế thiết bị,...
Chế độ bảo dưỡng xe máy chủ yếu được phân thành bảo dưỡng
theo thông lệ, bảo dưỡng định kỳ và bảo dưỡng theo thời điểm. Bảo
dưỡng định kỳ tức chỉ xe máy cứ chạy được một thời gian nhất định
hoặc sau một hành trình nhất định phải tiến hành bảo dưỡng toàn diện,
như làm sạch, kiểm tra, điều chỉnh, thậm chí là thay thế thiết bị. Khâu
bảo dưỡng này có thể tiến hành theo tuần, tháng, quý và năm, nhưng
hiện nay đa số các hãng sản xuất xe máy quy định phải tiến hành bảo
dưỡng định kỳ theo từng cấp độ sau khi chạy được quãng đường nhất
định.Theo quãng đường chạy có thể phân thành bảo dưỡng cấp 1, bảo
dưỡng cấp 2, bảo dưỡng cấp 3, thậm chí là bảo dưỡng cấp 4 hoặc cấp
cao hơn, cấp độ bảo dưỡng càng cao thì khâu bảo dưỡng càng toàn
diện, nội dung của khâu bảo dưỡng thông thường như sau:
2.7 Bảo dưỡng theo thông lệ
Cứtrước hoặc sau khi chạy xe lại tiến hành bảo dưỡng, với nội dung
chính là kiểm tra, điều chỉnh và làm sạch xe, đó gọi là bảo dưỡng theo
thông lệ. Nội dung chính như sau:
(1) Kiểm tra xem bình xăng, bình chứa dầu và hộp số có còn nhiên
liệu hay không, nếu cần thì phải đổ thêm.
(2) Kiểm tra khóa nhiên liệu, hộp số, bộ phận giảm xóc trước, sau
xem có bị rò rỉ hay không.
(3) Kiểm tra tình trạng bắt cố định của các linh kiện cố định.
(4) Kiểm tra xem bộ phận hãm trước, sau có hoạt động tốt hay
không.
(5) Kiểm tra xem hơi ở bánh xe trước, sau có đủ hay không, nếu cẩn
thì phải bơm thêm.