Page 114 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 114
112 HÙNG LÊ
chác. Khi tháo máy từ điện phải chú ý bảo vệ tính năng nam châm trên
rotor, không được hong rotor trên ngọn lửa, để tránh bị khử từ, khi nào
có điểu kiện có thể dùng máy đo cảm ứng từ để kiểm tra từ tính của
rotor. Khi lắp phải điểu chỉnh độ hở của bộ khởi động (bộ xúc phát), có
thể dùng cỡ lá (cỡ đo khe) để điểu chỉnh sao cho khe hở giữa các nấc
(vòng đệm) trên lõi sát của bộ khởi động và rotor khống chế ở khoảng
0,5-0,9 mm, điểu chỉnh xong phải vặn chặt ốc và kiểm tra lại xem khe hở
có thay đổi không.
3. Bảo dưỡng hệ thống đánh lửa điện dung CDI (bàng tay)
Hệ thống đánh lửa CDI là mạch điện tử, do nhựa Epoxy được nhổi
vào bên trong hộp chuyên dụng bằng nhựa, các linh kiện điển tử bên
trong không cẩn điều chỉnh, do xe máy chạy trong điểu kiện tương đối
xấu nên đầu dây nối (giắc cắm) của nó luôn phải giữ sạch sẽ, khô ráo,
nếu phát hiện thấy có bụi bẩn, dẩu mỡ hay bị oxy hóa thì phải lau sạch,
lổng bảo vệ phải lắp thật khít, phòng tránh ẩm ướt, bụi bẩn.
4. Bảo dưỡng máy điện một chiều
Thông thường, xe cứ chạy được 6000 km thì phải bảo dưỡng máy
điện (đề khởi động) một lần, nội dung bảo dưỡng chủ yếu là làm sạch
bụi than do chổi than nghiền ra, bụi than tích quá nhiều trên ống đứng
chuyển mạch sẽ làm tăng điện trở tiếp xúc, ảnh hưởng đến hoạt động
của máy điện. Phương pháp bảo dưỡng như sau:
(1) Vặn ốc cố định trên nắp máy điện, tháo nắp máy điện.
(2) Vặn 2 ốc dài trên vỏ máy điện, lắc nhẹ vỏ máy điện, đồng thời
dùng sức kéo vỏ máy điện ra ngoài là có thể tháo được stator.
(3) Dùng vải sạch nhúng xăng và dầu hỏa để lau sạch bụi than bám
bên trong stator và trên ống đứng chuyển mạch.
(4) Nếu bề mặt ống đứng chuyển mạch bị đen thì trước tiên có thể
dùng vải ráp mịn đánh sạch, sau đó dùng lưỡi cưa cùn cạy sạch bụi bẩn
bên trong rãnh của ống đứng chuyển mạch.