Page 118 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 118
116 HÙNG LÊ
(5) Tháo bộ lọc không khí.
(6) Tháo dây xích hoặc trục truyền động. Phương pháp tháo trục
truyền động là: tháo bánh sau, nới lỏng vỏ che sau. Nới lỏng vỏ che là
có thể day trục truyền động sau, đẩy trục truyền động ở chỗ đế tròn của
bộ đóng ngất (công tác tự động), để trục truyền động long ra khỏi đế
tròn bằng cao su của bộ đóng ngắt.
(7) Tháo ống xả khí.
(8) Tháo 2 đinh ốc lắp ráp của động cơ.
(9) Nhấc động cơ xuống.
Trong quá trình tháo cẩn lưu ý: trước khi tháo phải dùng chổi cọ và
nước để rửa sạch bụi bẩn bên ngoài động cơ, đối với vết dẩu mỡ không
thể rửa bằng nước thường thì có thể dùng dầu khoáng nhẹ (xăng,
dẩu hỏa đểu được) để rửa. Ngoài ra, trước khi xả dấu bôi trơn, nếu động
cơ vẫn hoạt động thì tốt nhất để chạy rốt-đa chừng 10 giây mới xả hết
dẩu, lúc này có thể coi việc xả dấu là bước đầu tiên của quá trinh tháo.
2. Tháo rời động cơ
Việc tháo rời động cơ không yêu cầu kỹ thuật cao, cũng không cắn
đến các thiết bị và dụng cụ phức tạp. Do vậy, việc tháo rời động cơ
thường không được mọi người quá chú trọng, thế nhưng nếu làm hỏng
linh kiện do sơ ý trong quá trình tháo đôi khi thậm chí còn nghiêm trọng
đến mức không thể sửa được. Do vậy, khi tháo rời động cơ phải thao tác
hết sức cẩn thận, không được gõ đập, không được cạy bề mặt liên kết.
Khi không sử dụng được các dụng cụ thông dụng thì nhất định phải
dùng dụng cụ chuyên dụng, bộ phận nào có thể dijng cờ lê kiểu ống
vặn thì tuyệt đối không được dùng cờ lê vặn bình thường, càng không
được dùng cờ lê. Đối với ốc vít vặn rất chặt thì trước tiên có thể dùng
dụng cụ chuyên vặn ốc vít đặc biệt để nới vít ra, sau đó dùng tua vít
thường để vặn.
Để nâng cao hiệu suất, bảo đảm chất lượng, hạ thấp yêu cẩu đổi với
địa điểm làm việc và dụng cụ thì phải sắp xếp một quy trình công nghệ