Page 181 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 181

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY n â n g cao  I   1 79

       * Áp lực của súng phun thường là 3x105 Pa-6x105 Pa.
       * Khoảng cách từ miệng nòng súng tới  bể mặt linh  kiện thường là
   250-400mm.

       * Hướng phun sơn phải vuông góc với bể mặt linh kiện.
       * Để  sơn  được  dàn  đểu,  khi  thao  tác  phải  để  súng  áp  với  nhau,
   tốc độ di chuyển súng phun phải đều.

       2.2  Trình tự thao tác thông thường

       Trình  tự sơn  thông  thường  là: xử lý  sơ bộ  (bóc  sơn)  ->  bảo vệ ->
   quét sơn lót -> bôi trơn -> để khô -> đánh bóng -> sơn lót nước 2 -> sơn
   bể mặt -> phủ sơn bóng -> để khô -> lau chùi, chỉnh sửa -> đánh bóng.

       (1)Xửlý sơ bộ
       Khâu xử lý sơ bộ bao gốm khử dầu, ráp hết gỉ, bóc sơn,...

       *  Khử dầu:  nếu  trên  bể  mặt  linh  kiện  có  dính  dẩu  thì  có thể ảnh
   hưởng  đến  lực  kết dính của  sơn,  phải  dùng xăng  để  lau, sau  đó dùng
   giẻ lau để lau thật sạch.
       * Ráp hết gi: nếu trên linh kiện có gi sét thì phải dùng dao cạo, chổi
   thép hoặc giấy nhám để ráp thủ công, hoặc cũng có thể dùng chất hóa
   học để khử, như làm sạch bằng axit.

       * Bóc sơn: tức là dùng máy móc hoặc phương pháp hóa học để bóc
   sạch lớp sơn cũ trên linh kiện. Khi bóc sơn phải căn cứ vào tình trạng của
   lớp sơn cũ mà xác định xem nên tiến hành bóc toàn bộ hay chỉ bóc một
   vài chỗ nào đó. Sau đây sẽ giới thiệu một số phương pháp bóc sơn.

       + Phun cát: trong điểu kiện cho phép, sử dụng phương pháp phun
   cát không  những có thể làm  sạch  màng sơn cũ, mà còn có thể loại bỏ
   ứng suất, có lợi cho việc nâng cao cường độ của linh kiện.
       + Dùng chát tẩy rửa: chất tẩy rửa sơn được phân thành 2 loại, là chất
   dạng dịch và chất dạng sữa.Tức là lợi dụng đặc tính hòa tan của dung môi
   đói với lớp sơn, trong quá trình sơn sửdụng chất này để loại bỏ màng sơn
   176   177   178   179   180   181   182   183   184   185   186