Page 181 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 181
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY n â n g cao I 1 79
* Áp lực của súng phun thường là 3x105 Pa-6x105 Pa.
* Khoảng cách từ miệng nòng súng tới bể mặt linh kiện thường là
250-400mm.
* Hướng phun sơn phải vuông góc với bể mặt linh kiện.
* Để sơn được dàn đểu, khi thao tác phải để súng áp với nhau,
tốc độ di chuyển súng phun phải đều.
2.2 Trình tự thao tác thông thường
Trình tự sơn thông thường là: xử lý sơ bộ (bóc sơn) -> bảo vệ ->
quét sơn lót -> bôi trơn -> để khô -> đánh bóng -> sơn lót nước 2 -> sơn
bể mặt -> phủ sơn bóng -> để khô -> lau chùi, chỉnh sửa -> đánh bóng.
(1)Xửlý sơ bộ
Khâu xử lý sơ bộ bao gốm khử dầu, ráp hết gỉ, bóc sơn,...
* Khử dầu: nếu trên bể mặt linh kiện có dính dẩu thì có thể ảnh
hưởng đến lực kết dính của sơn, phải dùng xăng để lau, sau đó dùng
giẻ lau để lau thật sạch.
* Ráp hết gi: nếu trên linh kiện có gi sét thì phải dùng dao cạo, chổi
thép hoặc giấy nhám để ráp thủ công, hoặc cũng có thể dùng chất hóa
học để khử, như làm sạch bằng axit.
* Bóc sơn: tức là dùng máy móc hoặc phương pháp hóa học để bóc
sạch lớp sơn cũ trên linh kiện. Khi bóc sơn phải căn cứ vào tình trạng của
lớp sơn cũ mà xác định xem nên tiến hành bóc toàn bộ hay chỉ bóc một
vài chỗ nào đó. Sau đây sẽ giới thiệu một số phương pháp bóc sơn.
+ Phun cát: trong điểu kiện cho phép, sử dụng phương pháp phun
cát không những có thể làm sạch màng sơn cũ, mà còn có thể loại bỏ
ứng suất, có lợi cho việc nâng cao cường độ của linh kiện.
+ Dùng chát tẩy rửa: chất tẩy rửa sơn được phân thành 2 loại, là chất
dạng dịch và chất dạng sữa.Tức là lợi dụng đặc tính hòa tan của dung môi
đói với lớp sơn, trong quá trình sơn sửdụng chất này để loại bỏ màng sơn