Page 197 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 197

KỸ T H U Ậ T   S Ử A   C H Ữ A   XE  M A Y   N Â N G   C A O   I   195



                    11 ±0.5





                           +1
                           -é-




                     (a)
                      Hình 3-60: Tấm ma sát và đinh tán
                            (a) Đinh tắn; (b) Đĩa ma sát

     lổ khác, sau đó tán để cố định. Cuối cùng tán cố định lỗ khoan ở đâu kia,
    đổng thời dùng giũa tiến hành giũa 2 đầu của đĩa  ma sát sau  khi được
    tán thành góc vát 75°.

        Sau  khi  tán  cụm  má  phanh  xong  phải  tiến  hành  lắp thử nghiệm.
     Nếu tính năng hãm tương đối kém, hoặc độ nóng của trục bánh xe cao,
    sờ có cảm giác bỏng tay thì chứng tỏ đĩa ma sát mới tiếp xúc không tốt,
    hoặc độ hở phân chia quá nhỏ. Phải tháo má phanh ra kiểm tra xem tình
    trạng tiếp xúc của  đĩa  ma sát, dùng giũa để giũa  bớt điểm cao, sau đó
    lắp lại để thử, đến khi hoàn toàn đạt yêu cẩu mới có thể tiến hành chạy
    chính thức.
    2.  Sửa chữa má phanh được gắn kết
        Hiện nay đĩa ma sát trên má phanh của đại đa số xe máy đều dùng
    phương pháp gắn kết. Khi độ mài mòn của đĩa ma sát chỉ dày 2 mm hoặc
    bị  long thì  phải  gắn  lại đĩa  ma  sát. Khi  sửa, trước tiên tháo má  phanh,
    tiếp theo dùng  đục để đục  bỏ toàn  bộ đĩa  ma  sát, dùng vải  ráp đánh
     bóng  bể mặt cẩn gắn, sau đó thả vào trong dung dịch khử tạp chất để
    tiến hành làm sạch. Cũng có thể tiến hành phun cát làm sạch hoặc dùng
    vải ráp mịn để đánh bóng bể mặt. Trước khi gắn phải dùng chổi nhúng
    cồn  để quét  lên  bề  mặt cắn  gắn. Sau  đó dùng  chất gắn  kết J-40 hoặc
    204,2124 để tiến hành gắn theo đúng quy định.
   192   193   194   195   196   197   198   199   200   201   202