Page 197 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 197
KỸ T H U Ậ T S Ử A C H Ữ A XE M A Y N Â N G C A O I 195
11 ±0.5
+1
-é-
(a)
Hình 3-60: Tấm ma sát và đinh tán
(a) Đinh tắn; (b) Đĩa ma sát
lổ khác, sau đó tán để cố định. Cuối cùng tán cố định lỗ khoan ở đâu kia,
đổng thời dùng giũa tiến hành giũa 2 đầu của đĩa ma sát sau khi được
tán thành góc vát 75°.
Sau khi tán cụm má phanh xong phải tiến hành lắp thử nghiệm.
Nếu tính năng hãm tương đối kém, hoặc độ nóng của trục bánh xe cao,
sờ có cảm giác bỏng tay thì chứng tỏ đĩa ma sát mới tiếp xúc không tốt,
hoặc độ hở phân chia quá nhỏ. Phải tháo má phanh ra kiểm tra xem tình
trạng tiếp xúc của đĩa ma sát, dùng giũa để giũa bớt điểm cao, sau đó
lắp lại để thử, đến khi hoàn toàn đạt yêu cẩu mới có thể tiến hành chạy
chính thức.
2. Sửa chữa má phanh được gắn kết
Hiện nay đĩa ma sát trên má phanh của đại đa số xe máy đều dùng
phương pháp gắn kết. Khi độ mài mòn của đĩa ma sát chỉ dày 2 mm hoặc
bị long thì phải gắn lại đĩa ma sát. Khi sửa, trước tiên tháo má phanh,
tiếp theo dùng đục để đục bỏ toàn bộ đĩa ma sát, dùng vải ráp đánh
bóng bể mặt cẩn gắn, sau đó thả vào trong dung dịch khử tạp chất để
tiến hành làm sạch. Cũng có thể tiến hành phun cát làm sạch hoặc dùng
vải ráp mịn để đánh bóng bể mặt. Trước khi gắn phải dùng chổi nhúng
cồn để quét lên bề mặt cắn gắn. Sau đó dùng chất gắn kết J-40 hoặc
204,2124 để tiến hành gắn theo đúng quy định.