Page 198 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 198
196 H Ù N G LÊ
Má phanh gắn xong, trước tiên phải dùng giũa để giũa 2 đẩu của
đĩa ma sát thành góc vát 75°, nếu bể mặt vòng ngoài của đĩa ma sát
không bằng bán kính cong gắn với trục bánh xe thì phải tiến hành tiện
hoặc giũa. Trước khi giũa, trước tiên dùng giũa to, sau đó mới dùng giũa
nhỏ, phải vừa giũa vừa thử. Lắp má phanh mới gắn lên đĩa phanh, khi
giũa vòng ngoài đến đường kính 79,3-79,9 mm thì lắp đĩa phanh lên
trục bánh xe. Sau đó bóp cần đẩy phanh để mặt trong của má phanh
cọ sát với trục bánh xe quay vài vòng, đồng thời kiểm tra vị trí tiếp xúc,
sau đó tháo ra giũa lại điểm cao tiếp xúc. Làm đi làm lại vài lắn, để diện
tích tiếp xúc của nó đạt trên 75% mới có thể láp vào sử dụng. Lắp xong
phải tiến hành thử nghiệm, nếu tính năng hãm kém hoặc trục bánh xe
có nhiệt độ tưong đối cao, sờ có cảm giác bỏng tay thì chứng tỏ đĩa ma
sát mới vẫn tiếp xúc không tốt, hoặc độ hở phân chia quá nhỏ, phải tháo
ra điều chỉnh lại, đến khi nào đạt yêu cầu mới thôi.
Số liệu sửa chữa cơ cấu hãm của các loại xe thường gặp như bảng
3-11.
Bảng 3-Ĩ1: Sổ liệu sửa chữa cơ cấu hám của các loại xe thường gặp Đơn vị: mm
Đường kính trong của trố n g phanh Độ dầy tấ m m a sát trê n m á phanh
Loại xe
Giá trị tiê u chuẩn Giới hạn sử dụng Giá tr ị tiê u chuấn Giới hạn sử dụng
JL-JH70 109,8-110,2 111 3,9-4,0 2,0
Honda HIOOS 110,0 111,0 4,0 2,0
Honda CG125 110,0 111,0 3,9-4,1 2,0
HondaCB125S 110,0 111,0 3,9-4,1 2,0
HondaGL145 130(bánh sau) 131 (bánh sau) 3,9-4,1 (bánh sau) 2,0 (bánh sau)
Yamaha MA50 80 3,5 2,0
CQ-CY80 no 111 4,0 2,0
Yamaha DXIOO 110 111 4,0 2,0
Yamaha RX125 130 131 4,0 2,0
Suzuki K50 110,7 1,5
Suzuki A50 110,0 110,7 4,0 1,5
Suzuki FZ50 100 100,7 1,5
Suzuki FA50 80,5 1,5