Page 201 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 201
K Ỷ T H U Ậ T S Ử A C H Ữ A X E M Á Y N Ã N G C A O I 199
Nhiệt độ/°c
Hình 3-61: Mối quan hệ giữa mật độ, nhiệt độ
của chất điện giải và ti lệ phấn trăm nạp điện
nạp điện không có hiệu quả, khi nạp điện không vào, điện áp luôn ở
dưới 1,75 V, hoặc tuy có thể sạc được một lượng điện nhất định, cho dù
không tải nối kết nhưng ngừng phóng một đêm là phóng hết điện, lúc
này có thể khẳng định bình ắc quy này đã bị hỏng rất nặng. Vả lại có
thể phân tích là do phương pháp nạp điện, sử dụng mật độ và việc bảo
dưỡng chất điện giải không đúng cách, dẫn đến hiện tượng lưu hóa tấm
cực, tấm cực bị cong, lượng lớn chất hoạt tính bị bong, lắng xuống đáy
bình mà gây hiện tượng chập mạch.
Trong quá trình sử dụng xe máy, nếu bình ắc quy bị mạnh, khiến
cho vỏ ngoài bị nứt thì chất điện giải sẽ bị rò, làm cho bình ắc quy không
thể hoạt động bình thường.
Hiện tượng lưu hóa tấm cực và nứt thân vỏ đểu phải tiến hành xử
lý, trường hợp nghiêm trọng thì phải thay.
7. Lưu hóa tấm cực trong bình ắc quy
Nếu hiện tượng lưu hóa tấm cực ở mức độ nhẹ thì có thể xử lý theo
2 cách sau.
(1) Nạp, phóng điện tuần hoàn với dòng điện nhỏ
Trước tiên phóng dòng điện bằng 1/10 công suất định mức đến
khi điện áp giảm xuống 1,7 V (dùng đồng hố đo vạn năng để đo) thì đổ