Page 201 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 201

K Ỷ  T H U Ậ T   S Ử A   C H Ữ A   X E   M Á Y   N Ã N G   C A O   I  199


















                                 Nhiệt độ/°c
                 Hình 3-61: Mối quan hệ giữa mật độ, nhiệt độ
                 của chất điện giải và ti lệ phấn trăm nạp điện
    nạp  điện  không  có  hiệu  quả,  khi  nạp  điện  không vào, điện  áp  luôn  ở
   dưới  1,75 V, hoặc tuy có thể sạc được một lượng điện nhất định, cho dù
    không tải nối kết nhưng ngừng phóng một đêm là phóng hết điện, lúc
    này có thể  khẳng  định  bình  ắc quy này đã  bị  hỏng  rất nặng. Vả  lại có
   thể phân tích là do phương pháp nạp điện, sử dụng mật độ và việc bảo
    dưỡng chất điện giải không đúng cách, dẫn đến hiện tượng lưu hóa tấm
    cực, tấm cực bị cong, lượng lớn chất hoạt tính bị bong, lắng xuống đáy
    bình mà gây hiện tượng chập mạch.
       Trong quá trình sử dụng xe máy, nếu  bình ắc quy bị  mạnh, khiến
    cho vỏ ngoài bị nứt thì chất điện giải sẽ bị rò, làm cho bình ắc quy không
   thể hoạt động bình thường.

        Hiện tượng lưu hóa tấm cực và nứt thân vỏ đểu  phải tiến hành xử
    lý, trường hợp nghiêm trọng thì phải thay.
    7. Lưu hóa tấm cực trong bình ắc quy

        Nếu hiện tượng lưu hóa tấm cực ở mức độ nhẹ thì có thể xử lý theo
    2 cách sau.
        (1)  Nạp, phóng điện tuần hoàn với dòng điện nhỏ
        Trước tiên  phóng  dòng  điện  bằng  1/10 công  suất định  mức  đến
    khi điện áp giảm xuống  1,7 V (dùng đồng hố đo vạn năng để đo) thì đổ
   196   197   198   199   200   201   202   203   204   205   206